รู้จัก ABS ระบบความปลอดภัย Option ติดรถที่ปัจจุบันต้องมีทุกคัน

เมื่อพูดถึง ระบบความปลอดภัย ใน รถยนต์ เชื่อได้เลยว่าคนส่วนใหญ่มักจะนึกถึง ระบบเบรค ABS มาเป็นอันดับต้นๆ เลยก็ว่าได้ แล้วระบบ ABS นี่มันมีความสำคัญอย่างไร ทำไมจึงเป็นสิ่งที่รถในปัจจุบันต้องมี?

สำหรับระบบเบรค ABS (Anti – Lock Brake System) นั้นเป็นระบบก็คือระบบความปลอดภัยในรถยนต์ที่ใช้กันมานานจนกลายเป็น Option พื้นฐานของรถรุ่นปัจจุบันไปแล้ว โดยการทำงานของ ABS ก็คือ การเบรคล็อคล้อแบบกระทันหันเพื่อให้รถหยุดแบบฉับพลัน โดยที่รถไถลไปในระยะที่สั้นกว่าระบบเบรคปกติทั่วไป ทำให้ผู้ขับขี่เรามีเวลาและสามารถบังคับรถไปในทิศทางที่ต้องการได้นั่นเอง

ส่วนวิธีการใช้ และข้อควรระวัง สำหรับนักขับหน้าใหม่ที่ไม่มีความคุ้นเคยในระบบเบรค ABS ก็มีดังนี้

  1. อย่าตกใจ ถ้าได้ยินเสียง “ครืดคราด” เวลาเรากระทืบเบรคลงไปแบบเฉียบพลันนั้น เป็นสัญญานบ่งบอกว่า ABS กำลังทำงาน ไม่เพียงเฉพาะเสียงเท่านั้น แต่ในช่วงเวลาที่เราเหยียบแป้นเบรคนั้นเรายังจะรู้สึกถึงแรงสั่นสะเทือนที่เกิดขึ้นบนแป้นเบรคอีกด้วย ดังนั้นถ้าเจอเหตุการณ์แบบนี้ไม่ต้องตื่นเต้นตกใจ เหยียบต่อไปนิ่งๆจนกว่ารถจะหยุด หรือผ่านวัตถุที่เราจะชนไปได้ก่อน จึงค่อยยกเท้าออกจากแป้นเบรค อีกสิ่งหนึ่งที่ควรทำคู่กันก็คือ ต้องมีสมาธิกับพวงมาลัย
  2. ห้าม! ดึงเท้าออกจากแป้นเบรคอย่างเด็ดขาด ถ้ายังไม่ผ่านระยะอันตราย หรือถ้ารถยังไม่หยุด รวมไปถึงการย้ำเบรคก็เป็นสิ่งที่ห้ามทำเช่นเดียวกัน เพราะถ้าเราเหยียบแล้วผ่อน แล้วเหยียบลงไปใหม่ อาจทำให้ ABS ไม่ทำงาน ดังนั้นนี่คือสิ่งที่ห้ามทำโดยเด็ดขาด
  3. ระวังทางลูกรัง จำไว้ให้ขึ้นใจว่า ABS สามารถใช้งานได้ดีและเต็มประสิทธิภาพบนถนนเรียบเท่านั้น แต่ถ้าเจอถนนลูกรัง หรือเส้นทางโคลน ระบบอาจทำงานได้ไม่เต็มร้อยเปอร์เซ็นต์หรือถ้าทำได้ระยะการไถลอาจจะยาวกว่าบนถนนปกติ ดังนั้นถ้าขับผ่านเส้นทางในลักษณะนี้ ผู้ขับขี่ควรใช้ความระมัดระวังไม่ขับขี่ด้วยความเร็วสูงจะดีกว่า

เครดิต www.mthai.com