เพิ่งเปลี่ยน สเกิร์ตมารอบคัน แต่โดนชน ประกันจะจ่ายไหม?

รถที่ออกจากศูนย์มาใหม่ๆ แน่นอนว่าสิ่งแรกเลยที่คนส่วนใหญ่จะทำก็คือทำ ประกันภัย ก่อนเลย แต่ถ้าหลังจากทำประกันแล้ว เรานำรถไปแต่งเพิ่ม เปลี่ยนสเกิร์ตรอบคัน ถ้า เกิดอุบัติเหตุเสียหาย แบบนี้สามารถ เคลมประกัน ได้ไหม

ในกรณีนี้เราแบ่งได้เป็น 2 แบบคือ

  • แจ้งบริษัทประกันไว้ ว่าเรามีการนำรถไปเปลี่ยนอุปกรณ์เพิ่มเติมมา เราสามารถทำได้โดยการโทรแจ้งบริษัทประกันไว้ว่าเรามีการเปลี่ยนอุปกรณ์ส่วนไหนมาบ้าง แล้วนำใบเสร็จอุปกรณ์ที่เพิ่งเปลี่ยนมาส่งไปยืนยันกับทางบริษัท ถ้าค่าอะไหล่มีมูลค่าเกิน 30,000 บาท ทางบริษัทจะมีการคิดค่าเบี้ยเพิ่ม ส่วนจะเพิ่มเท่าไรนั้นก็แล้วแต่บริษัท อย่างไรก็ตามในกรณีนี้ก็ทำให้เราได้อุ่นใจขึ้นมาได้ว่า เราสามารถเคลมค่าอุปกรณ์ได้อย่างแน่นอน
  • ไม่ได้แจ้งบริษัทประกัน ในกรณีนี้บริษัทประกันก็จะจ่ายให้เช่นกัน แต่จะจ่ายตามราคาของอุปกรณ์เก่าที่เราได้ทำการเปลี่ยนออกไป และคิดมูลค่าตามราคากลางเท่านั้น ยกตัวอย่างเช่น เราไปเปลี่ยนสเกิร์ตแต่งมารอบคัน ราคา 20,000 บาท แต่ราคาของที่ติดรถมาเดิมมาราคา 10,000 บาท ชุดถ้าเกิดอุบัติเหตุทำให้แตกหักขึ้นมา ทางบริษัทจะเคลมเงินให้ในมูลค่า 10,000 บาทตามมูลค่าของราคาของเดิมติดรถมาเท่านั้น ส่วนต่างที่เหลือ เราต้องจ่ายเพิ่มเอง

แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น ยังมีปัจจับภายนอกในการเคลมอีก โดยเราสามารถเคลมได้เฉพาะกรณีที่ทำประกันภัยชั้น 1 และเราเป็นฝ่ายถูกในกรณีที่เกิดอุบัติเหตุเท่านั้น ซึ่งต้องดูความแตกต่างเป็นกรณีไป

เครดิต www.mthai.com