อะไรคือยาง All Terrain เหมาะแก่การใช้งานแบบไหน??

คนใช้รถกระบะหลายคนคงคุ้นเคยกับยาง All Terrain กันดีอยู่เเล้ว เพราะมันคือยางรถยนต์ที่มีคุณสมบัตินอกจากสามารถใช้ขับบนพื้นถนนเรียบๆ ได้ดีเเล้ว เจ้ายาง All Terrain หรือที่เรียกเเบบสั้้นๆ ว่า A/T ยังมีความสามารถพิเศษในการวิ่งได้ดีบนทาง ออฟโรด แบบทางฝุ่น ทางลูกรัง ในสภาพพื้นผิวถนนออฟโรดแบบกลางๆ ไม่ถึงกับโหดมากได้อีกด้วย


ปัจจุบันจะเห็นว่าค่ายรถหลายๆ ค่ายหากมีโปรดักซ์ในเซกเมนต์รถ กระบะออฟโรด, รถPPVหรือรถยนต์ SUV มักจะให้ยาง All Terrain หรือ A/T มาพร้อมกับรถ สังเกตง่ายๆ ว่าแบบไหนคือยาว A/T ก็แค่ดูจะเห็นดอกยางที่โตกว่ายางปกติ ล่องดอกยางลึก มีความหยาบปานกลาง หรือเอาง่ายๆ แบรนด์ยางรถยนต์ส่วนใหญ่ก็มักปั๊มคำ All Terrain ลงไว้ในแก้มยางตัวโตๆ เห็นชัดๆ ดูก็รู้ทันทีว่านี่คือยาง All Terrain

โดยทั่วไปเเล้วยาง All Terrain จะมีโครงสร้างที่แข็งแกร่งกว่ายางแบบธรรมดา (Hi-Way Terrain) เพราะผลิตด้วยชั้นผ้าใบเเละใยเหล็กที่มากกว่า ยางมีน้ำหนักมาก ทำให้ยางชนิดนี้มีความทนทานพร้อมลุยไปบนสภาพพื้นผิวถนนที่ขรุขระได้ แต่ก็ได้ในแบบพอประมาณ ไม่ถือกับโหดมากเพราะอย่าลืมว่ารถที่ใช้ยางประเภทนี้ิยังไงเจ้าของก็ต้องใช้งานวิ่งบนท้องถนนตามปกติทั่วไปด้วย แต่สมรรถนะความนุ่มนวล, ความเงียบขณะขับด้วยความเร็วก็จะลดลงมาหากเทียบกับยางในแบบ Hi-Way Terrain

สรุปเเล้วยาง A/T ลุยทางออฟโรดสภาพพื้นกรวดหินดินทรายไปได้ ขับถนนดำไปดี แต่หากไลฟสไตล์ขับบุกป่าฝ่าดงมากกว่าขับในเมืองแนะนำให้ใช้ยาง M/T (Mud Tires) ไปเลยเพราะเป็นยางออฟโรดดอกยางใหญ่มากๆ เหมาะแก่การลุยทางที่ทุรกันดารแบบสุดๆ เเต่ข้อเสียคือหากใช้ในเมือง ขับขี่บนถนนดำวิ่งได้ เเต่ไม่ค่อยเกาะพื้นถนนสักเท่าไหร่ วิ่งทางเลียบดอกยางจะสึกไวเปลืองโดยใช่เหตุ เสียงยางขณะขับบนถนนดัง เเต่ถ้าขับออฟโรดแบบโหดๆ โคลนๆ ก็ถึงไหนถึงกัน!!

เครดิต www.mthai.com