ทำไมคนส่วนใหญ่ถึงเลือกใช้ เครื่องยนต์ดีเซล

สำหรับคนที่เลือกใช้ เครื่องยนต์ดีเซล ก็จะมีเหตุผลหลักๆ นั้นก็คือ มีความประหยัด มีความทนทาน และแรงบิดรอบต่ำ เหมาะมากสำหรับรถบรรทุก โดยเฉพาะเครื่องยนต์ดีเซลของรถกระบะ แถมจุดเด่นคือ ไม่มีหัวเทียนสำหรับในการใช้การจุดระเบิด

ก่อนเครื่องยนต์ดีเซลจะถูกยัดมาใช้งานกับรถยนต์ เคยถูกใช้งานกับรถไฟ เรือบรรทุกสินค้า รวมไปถึงเครื่องจักรที่ใช้งานหนักๆ ที่ต้องใช้กำลังและความคงทนอย่างหนักหน่วงมาก่อน ถึงแม้ว่าเครื่องยนต์ดีเซลจะมีความทน ความอึด เครื่องไม่พังง่าย แต่จะปล่อยมลพิษมากกว่าเครื่องยนต์เบนซินเสียอีก ตามด้วยแรงสั่นสะเทือนขณะที่ทำงาน และเสียงเครื่องยนต์ที่ดังจนน่ารำคาญ แถมพ่นควันพิษออกมาเต็มถนน แต่ทำไมคนส่วนใหญ่ถึงยังเลือกใช้เครื่องยนต์ดีเซลอยู่ล่ะ??

ข้อดีสำหรับคนส่วนใหญ่ที่เลือกใช้ เครื่องยนต์ดีเซล

  • เครื่องยนต์ดีเซลมีความทนทาน แข็งแรงมากกว่าเครื่องยนต์เบนซิน เพราะเนื่องจากไม่มีหัวเทียนในการจุดระเบิด จึงทำให้เครื่องยนต์ดีเซลไม่ค่อยมีปัญหาเท่าไร ถ้าหม้อน้ำไม่แตก น้ำมันไม่แห้งก็ถึงไหนถึงกัน
  • เครื่องยนต์มีประสิทธิภาพทางความร้อนที่สูงกว่า จึงทำให้สิ้นเปลืองเชื้อเพลิงน้อย และประหยัดน้ำมันมากกว่าเครื่องยนต์เบนซิน
  • เครื่องยนต์ดีเซลมีแรงบิดรอบต่ำสูงกว่าเครื่องยนต์เบนซิน จึงง่ายต่อการรักษา
  • เครื่องยนต์ดีเซลสามารถลุยน้ำท่วม หรือน้ำรอระบายได้ดีกว่าเครื่องยนต์เบนซิน
  • เครื่องยนต์ดีเซลยืดอายุการใช้งานของน้ำมันหล่อลื่นได้นานกว่าเครื่องยนต์เบนซิน

ซึ่งเครื่องยนต์ดีเซลเทอร์โบ ได้ถูกติดตั้งในรถหรูอีกด้วย อย่าง Audi, BMW, Volvo และ Mercedes-Benz ซึ่งเป็นเครื่องยนต์ดีเซลที่ติดตั้งระบบอัดอากาศเทอร์โบที่มีศักยภาพสูงมาก ทั้งในเรื่องแรงบิด และอัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิง ค่ามลพิษลดลง เมื่อเทียบกับเครื่องยนต์ดีเซลในรุ่นเก่า จึงทำให้ได้รับความนิยมอย่างต่อเนื่อง

เครดิต www.mthai.com