ท้าทายแรงจีฟอร์ซ กับ BMW Driving Experience Intensive Program

ถือเป็นโอกาสพิเศษจริงๆ ที่ได้มาร่วมอบรบการขับขี่ BMW Driving Experience Intensive Program หรือที่เรียกกันเล่นๆ ว่า “ขึ้น ป.2” เพราะเป็นโปรแกรมอบรมการขับขี่แบบแอดวานซ์ที่ท้าทายมากกว่า BMW Driving Experience ที่เคยจัดมาต่อเนื่อง และที่สำคัญโปรแกรมนี้ทาง BMW ได้จัดขึ้นเป็นครั้งแรกในประเทศไทย ณ สนามทดสอบ BMW Area 51 (Secret Test Facility) อ.วังน้อย จ.พระนครศรีอยุธยา

ขึ้นป.2 แล้วไม่ต้องพูดเยอะให้เจ็บคอ ไปกันไวๆ ช่วงเช้ากล่าวทักทายโดยคุณเศรษฐิพงศ์ อนุตรโสตถิ ผู้อำนวยการฝ่ายสื่อสารกิจการองค์กร บีเอ็มดับเบิลยู กรุ๊ป ประเทศไทย และทบทวนความจำไปกับเหล่า Instructor เช่น ระยะของแขนเมื่อจับพวงมาลัยแล้วต้องงอได้ ระยะห่างศีรษะถึงเพดาน 1 ฝ่ามือตั้งฉาก เบาะต้องตั้งให้หลังตรง เป็นต้น และวันนี้รถที่ใช้เป็น BMW 430i Coupe M Sport และ BMW 529d Sport หล่อๆ เลยครับกับตัวแรงทั้ง 2 รุ่น ซึ่งกิจกรรมจะแบ่งเป็นช่วงเช้าและบ่าย ช่วงละ 2 ฐานด้วยกัน

ประเดิมความมันส์ในฐานที่ 1 เปลี่ยนเลนกระทันหัน 2 เลน อธิบายง่ายๆ คือ ขับรถเข้าฐานที่มีขนาดเกือบจะพอดีกับตัวรถด้วยความเร็ว 80 กม./ชม. แล้วหักหลบกรวยไปเลนที่ 1 แล้วหักกลับมาเลนเดิม ในระยะที่แทบจะต้องหักกลับในทันที มีเวลาคิดแค่เสี้ยววิ จากนั้นจึงเบรกก็ถือว่าผ่าน ฟังดูก็ไม่น่ายากแต่จะยากตรงที่ระหว่างเข้าฐานจะไม่ให้ใช้เบรกเลยนี่แหละ ความรู้สึกก็จะฝืนๆ หน่อย เพราะธรรมชาติคนขับรถ เวลาเจออะไรตรงหน้าก็จะต้องเบรก แต่นี่ห้ามใช้เบรก ก็จะสับสนเล็กน้อย แต่จุดประสงค์ก็เพื่อฝึกประสาทสัมผัส การตัดสินใจ แต่กว่าจะผ่านก็กินกรวยกันอิ่มเลยล่ะ

มาต่อฐานที่ 2 เบรกเข้าโค้งด้วยความเร็วสูง อันนี้ไม่ยาก ขับรถเข้าฐานกดคันเร่งไปเต็มๆ ถึงทางบังคับเลี้ยวก็เหยียบเบรกให้ท้ายปัด ที่พลาดคือเหยียบเบรกไม่ลึกพอ ท้ายเลยไม่ค่อยปัด ฐานนี้ฝึกความคุ้นเคยเวลารถปัด ใช้สำหรับฐานต่อไปคือการดริฟท์ ถ้าใครโอเคแล้วก็พักทานข้าวได้เลย


ช่วงบ่ายเป็นต้นไป Instructor จะให้ปิดโหมด DSC หรือระบบควบคุมเสถียรภาพแบบไดนามิก ที่จะช่วยการทำงานของเบรกให้ขับรถเข้าโค้งได้ปลอดภัยขึ้น อ้าว! แล้วปิดทำไมล่ะ? ถึงตรงนี้หลายคนต้องสงสัยแน่ว่าทำไมถึงต้องมีปุ่มปิด DSC ทั้งๆ ที่ทำมาเพื่อความปลอดภัย แต่คำว่า “สนุก” คือคำตอบที่ได้จาก BMW เพราะความสนุกในการขับขี่ที่คุณจะไม่สามารถหาได้ในรถยี่ห้ออื่นๆ เช่น ถ้าวันหนึ่งเกิดนึกสนุกอยากซัดรถแบบดิบๆ ให้หลุดโค้งเล่นๆ บอกเลยว่ารถยนต์ BMW ให้ประสบการณ์แบบนั้นได้แน่นอน เจ๋งไหมล่ะ

มาต่อกับที่ฐาน 3 ฐานนี้ชอบเป็นการส่วนตัว เพราะฝึกการดริฟท์บนสนามฝึกพิเศษ ที่เป็นลานวงกลมปูด้วยหินเกลี้ยงลื่นๆ และถูกฉีดน้ำให้เปียกอยู่ตลอดเวลา ทำให้ไม่ต้องใช้ความเร็วมากในการดริฟท์ แต่เราควรเข้าใจในกลักการดริฟท์กันสักหน่อย อธิบายให้เข้าใจง่ายๆ เลย ก็คือการทำให้รถเกิดอาการโอเวอร์สเตียร์ (Oversteer) หรือที่เรียกว่าท้ายปัด เกิดได้จากการกดคันเร่งมากๆ แต่เพราะอยู่บนสนามพิเศษแค่กดคันเร่ง 20 กม./ชม. ท้ายก็ปัดกันแบบง่ายๆ จากนั้นก็แก้อาการก่อนที่รถจะหมุนด้วยการหักพวงมาลัยไปในทิศทางที่ท้ายปัด รถจะเริ่มกลับมาคงที่ จากนั้นก็เหยียบคันเร่งให้ท้ายปัดอีก แล้วก็คอยประคองพวงมาลัยให้รถกลับมาคงที่ ทำแบบวนๆ ไป แค่นี้แหละเทคนิคพื้นฐานของการดริฟท์ แต่ของจริงไม่ง่ายนะครับ เพราะทุกอย่างเกิดขึ้นเร็วมาก แต่พอทำได้แล้วบอกเลยฐานนี้สนุกสุดๆ

ความหฤโหดส่งท้ายกับฐาน J-Turn อธิบายสั้นๆ คือการถอยมาด้วยความเร็ว ซึ่งจะล็อกไว้ที่ 40 กม./ชม. จากนั้นก็หักพวงมาลัยให้รถหมุนกลับมาในทิศทางเดียวกันแบบ 180 องศา ใช่ครับฟังไม่ผิด ถอยรถมาหักกลับขับต่อเลย เทคนิคคือให้หักพวงมาลัยไปด้านหนึ่งเล็กน้อยแล้วหักกลับมาอีกด้านแบบเต็มที่ แต่ต้องทำด้วยความเร็วมากๆ ถ้าทำถูกรถจะพลิกหัวกลับหันไปทางเดียวกับที่เราถอยเข้ามาแบบเป๊ะๆ กว่าจะได้ก็เหวี่ยงกันไปคนละหลายรอบอยู่

ถ้ายังเหวี่ยงไม่พอ BMW จัดให้ต่อกับการขับแบบยิมคาน่าและสลาลม โดยคราวนี้ปิดโหมดปิด DSC แบบ Sport เพิ่มความหลุดโค้งไปอีก แถมแข่งจับเวลากับท่านอื่นอีกด้วย งานนี้ผมขอขับแบบเซฟๆ นะครับ

ปิดท้ายกิจกรรมบนสนามด้วย Hot Lap ให้ผู้สนใจได้ลองนั่งชิลล์ไปกับฝีมือการขับจาก Instructor แบบนี้ขอไปลองฝีมือกันสักหน่อย

เครดิต www.mthai.com