คำถามเกี่ยวกับ โช๊คอัพ เเละวิธีสังเกตความผิดปกติ ระบบช่วงล่าง

อุปกรณ์อะไหล่ต่างๆ ในรถยนต์ย่อมมีการสึกหรอ โดยเฉพาะชิ้นส่วนการทำงานเกี่ยวกับ ระบบช่วงล่าง ที่ต้องรับแรงกระเเทกอยู่ตลอดเวลาอย่าง โช๊คอัพ ก็ยิ่งมีอายุการทำงาน ยิ่งขับขี่ในสภาพพื้นถนนที่ไม่เรียบประสิทธิภาพการทำงานของ โช๊คอัพ ย่อมต้องมีการชำรุดเป็นเรื่องธรรมดา และนี่คือคำถามสำหรับคนใช้รถที่พบมากเกี่ยวกับระบบช่วงล่าง โช๊คอัพ

คำถามที่พบบ่อยเกี่ยวกับ โช๊คอัพ

โช๊คอัพ เสียควรซ่อมหรือควรซื้อ – ซึ่งคำตอบมีให้ทั้งสองแบบแต่หากโช๊คอัพของรถคุณผ่านการใช้งานเกิน 5ปีขึ้นไป แนะนำว่าควรเปลี่ยนเพราะการทำงานไม่ดีเหมือนเดิม การคืนตัวจากแรงกระเเทกช้า

เปลี่ยนโช๊คอัพควรตั้งศูนย์รถด้วยหรือไม่ – ถ้ารถของคุณเป็นรถยกสูงหรือโหลดต่ำควรตั่งศูนยืถ่วงใหม่หลังเปลี่ยน โช๊คอัพ

โช๊คอัพ ราคาแพงดีกว่าแบบราคาทั่วไปหรือไม่ – โช๊คอัพราคาแพงย่อมมีเทคโนโลยีเเละประสิทธิภาพการทำงานได้ดี เเต่ก็ไม่ได้ดีเสมอไป อยู่ที่การใช้งานของคุณมากกว่าหากเป็นการใช้งานขับปกติไปทำงาน ไปส่งลูกไปโรงเรียน ใช้โช็คอัพแบบธรรมดาราคามาตรฐานก็ได้ ไม่จำเป้นต้องจ่ายเงินแพง

ควรเปลี่ยนหลังใช้งานกี่ปี – อายุเฉลี่ยโช๊คอัพอยู่ที่ 5ปี หรือ 50,000 กม. แต่ทั้งนี้ก็อยู่ที่พฤติกรรมการใช้งานของรถด้วย หรือรถมีการขนของหนักบ่อย, วิ่งระยะทางไกลบ่อย, วิ่งบนสภาพพื้นผิวถนนที่ขรุขระบ่อย สภาพการใช้งานก็ไม่น่าถึง 5ปี

โช๊คอัพแบบแก็ส หรือน้ำมันแบบไหนดีกว่ากัน – แบบแก็สจะให้ความกระด้างมากกว่าขณะที่ขับด้วยความเร็ว แบบน้ำมันจะให้ความนุ่มนวลในการขับเหมาะกับรถบ้านธรรมดา แต่ทั้งนี้ก็อยู่ที่ความชอบของแต่ละบุคคล

วิธีสังเกตว่า โช๊คอัพ รถของคุณเริ่มชำรุดทำงานไม่ปกติเเล้ว นอกจากเรื่องระยะในการใช้งานมาอย่างนานสาเหตุอีกหนึ่งสาเหตุของการเสื่อมประสิทธิภาพคือการใช้งานสมบุกสมบันอย่างต่อเนื่องแบบนี้ต่อให้โช๊คอัพเกรดดีราคาแพงแค่ไหนอายุการใช้งานก็ไม่น่ายาวนาน โช๊คอัพที่การทำงานเริ่มเสื่อมสังเกตได้ขณะที่ขับขี่ผ่านรอยต่อของพื้นถนนหรือเวลาขึ้นเนินหลังเต่าสามารถรับรู้ได้ถึงแรงกระเเทกที่เเรงผิดปกติ หรือเวลาขับรถขึ้นสะพานหรือเนินรถจะมีอาการโยน กระโดด เวลาลงทางชันรถจะเด้งแบบไร้สาเหตุ เเละเวลาที่ขับบนพื้นที่เป็นแอ่งกระทะในความเร็ว 70-80 กม./ชม. รถจะมีอาการเหินจนรู้สึกได้ ถ้าจับอาการเหล่านี้จากการขับขี่รถได้ ให้คิดไว้ก่อนเลยว่า โช๊คอัพ คุณเริ่มเสื่อมสภาพเเล้ว

เครดิต www.mthai.com