อยากสบายกระเป๋าลอง 10 วิธีการขับรถประหยัดน้ำมัน มากที่สุด

เมื่อค่า น้ำมัน แพงขึ้นอย่างต่อเนื่อง บางคนก็ใช้วิธีการแก้ไขโดยขึ้นรถ-ลงเรือสาธารณะในการเดินทางเป็นประจำ เพื่อเป็นการ ประหยัดน้ำมัน ส่วนบางคนย้ายที่พักให้ใกล้กับที่ทำงานให้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้ ซึ่งเรื่องเหล่านี้หลายคนก็มีเหตุผลต่างกันไป แต่ที่แน่ๆ ผู้ใช้รถยนต์ต้องการอยากจะลดค่าใช้จ่ายเพื่อสบายกระเป๋ากันทั้งนั้น วันนี้ Auto MThai จะมาแนะวิธีการขับรถอย่างไรให้ ประหยัดน้ำมัน มากที่สุดเท่าที่จะทำได้

  1. ตรวจสอบแรงดันลมยาง

    ควรหมั่นตรวจเช็คลมยางด้วยอุปกรณ์วัดลมยางโดยเฉพาะ อย่างน้อยเดือนละครั้ง และการเติมลมยางที่เหมาะสมสามารถเพิ่มระยะทางในการขับขี่ได้มากขึ้นถึง 3.3 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งถ้าหากลมยางอ่อนมากเกินไปจะทำให้สิ้นเปลืองน้ำมันเพิ่มขึ้น 0.3 เปอร์เซ็นต์

  2. ไส้กรองอากาศอุดตัน

    เมื่อไส้กรองอากาศสกปรก จะทำให้เครื่องยนต์ทำงานหนัก และถ้ามีสิ่งแปลกปลอมหลุดเข้าไปจะทำให้เครื่องยนต์สึกหรอ ซึ่งอาจจะเป็นต้นเหตุที่ทำให้สิ้นเปลืองน้ำมัน แต่ถ้าได้รับการเปลี่ยนไส้กรองอากาศที่อุดตันแล้วก็จะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการประหยัดน้ำมันเพิ่มขึ้นถึง 14 เปอร์เซ็นต์ และยังช่วยเพิ่มประสิทธิภาพให้รถยนต์มีการเร่งความเร็วที่ดีขึ้น

  3. เลือกใช้น้ำมันเครื่องให้เหมาะสม

    การเลือกใช้น้ำมันเครื่องจะช่วยลดการเสียดสีของเครื่องยนต์ ดังนั้นควรเลือกใช้น้ำมันเครื่องตามที่บริษัทผู้ผลิตรถยนต์แนะนำเพื่อช่วยเพิ่มอัตราประหยัดน้ำมันได้ถึง 1-2 เปอร์เซ็นต์

  4. ตรวจเช็คฝาถังน้ำมัน

    ควรสังเกตและตรวจเช็คฝาถังน้ำมันให้ดีทุกครั้งว่าปิดสนิทหรือไม่ เพราะถ้าปิดไม่สนิทอาจเป็นเหตุที่ทำให้น้ำมันระเหย และจะทำให้การประหยัดน้ำมันลดลง 1-2 เปอร์เซ็นต์

  5. หลีกเลี่ยงการใช้ล้อขนาดใหญ่

    การที่ใส่ล้อและยางที่มีขนาดใหญ่ จะทำให้แรงต้านทานการหมุนของล้อที่เพิ่มขึ้น และเป็นการเพิ่มอัตราบริโภคน้ำมันให้สูงขึ้นอีกด้วย

  6. นำสิ่งของที่ไม่จำเป็นออกจากรถ

    เมื่อขนสัมภาระที่มากจนเกินไป เป็นต้นเหตุที่ทำให้รถต้องใช้กำลังมากขึ้นและสิ้นเปลืองน้ำมันเพิ่มขึ้น และการที่บรรทุกสัมภาระไว้บนราวหลังคารถยนต์ทำให้ประสิทธิภาพในการประยัดน้ำมันลดลงถึง 5 เปอร์เซ็นต์

  7. ใช้เกียร์สูงอย่างต่อเนื่อง

    ไม่ควรใช้เกียร์สูงอย่างต่อเนื่อง หากขับรถเกียร์อัตโนมัติ บนทางที่มีความสูงชัน ควรผ่อนคันเร่งเล็กน้อย ในจังหวะที่ระบบเกียร์เปลี่ยนไปสู่เกียร์ที่สูงขึ้น

  8. ใช้ระบบปรับอากาศให้ถูกวิธี

    เมื่อขับรถด้วยความเร็วต่ำกว่า 64 กิโลเมตรต่อชั่วโมง สามารถปิดแอร์และเปิดหน้าต่างแทน แต่ถ้าขับด้วยความเร็วเกินกว่า 72 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ควรปิดหน้าต่างเพราะจะทำให้สิ้นเปลืองน้ำมัน เพราะแรงฉุดของลมที่ไหลเวียนเข้ามาทางหน้าต่างก็จะทำให้กินน้ำมันมากกว่าเปิดแอร์

  9. ขับรถให้ช้ารถ

    ควรรักษาความเร็วให้คงที่ เหยียบคันเร่งเบาๆ เมื่อรถออกตัว หลีกเลี่ยงการใช้ความเร็ว และเร่งรถอย่างรวดเร็ว และการเบรกอย่างรุนแรง ซึ่งจะช่วยให้ประหยัดน้ำมันได้ถึง 33 เปอร์เซ็นต์ ในขณะที่ขับรถด้วยความเร็ว 90 กิโลเมตรต่อชั่วโมง จะช่วยให้ประหยัดน้ำมันได้ถึง 10-15 เปอร์เซ็นต์

  10. วางแผนการเดินทางทุกครั้ง

    ควรวางแผนให้ดีก่อนออกเดินทางทุกครั้ง เพื่อหลีกเลี่ยงเส้นทางการจราจรที่ติดขัดและหนาแน่น

เครดิต www.mthai.com