ดับเครื่องยนต์ ทันที หลังจากขับรถทางไกล เครื่องยนต์ พังจริงเหรอ??

คนส่วนใหญ่ยังคงกังวลและยังเข้าใจอยู่ว่า ไม่ควร ดับเครื่องยนต์ ทันที หลังจากที่ขับรถมาในระยะทางไกลๆ เพราะอาจจะทำให้ เครื่องยนต์ ได้รับความเสียหาย ซึ่งความจริงนั้นจะจริงหรือไม่จริง ไปหาคำตอบกัน

ในปัจจุบันไม่ว่าจะเป็นเครื่องยนต์ดีเซลและเครื่องยนต์เบนซิน มีความทันสมัยมากขึ้น ซึ่งถ้าคุณจะดับเครื่องทันที หลังจากที่ขับรถมาในระยะทางไกลๆ ก็ไม่ได้เกิดความเสียหายอะไร เพราะเนื่องจากรถยนต์มีหลักการระบายความร้อนเป็นระบบไฟฟ้า เมื่อดับเครื่องยนต์ พัดลมก็ยังสมารถทำงานได้ต่อ แต่ยกเว้นรถยนต์บางรุ่นที่ไม่สามารถดับเครื่องทันที แต่สามารถดับเครื่องยนต์ได้ตามเวลาที่เครื่องได้กำหนดไว้

การขับรถระยะทางไกล และต้องใช้ความเร็วและรอบเครื่องยนต์ที่สูง หากเป็นเครื่องยนต์ที่ไม่มีเทอร์โบก็สามารถดับเครื่องยนต์ได้ทันทีอย่างที่กล่าวไว้ข้าวต้น โดยไม่ก่อผลเสียอะไรต่อเครื่องยนต์ เพราะเนื่องจากมีระบบระบายความร้อน แต่ถ้าเป็นเครื่องยนต์ที่มีเทอร์โบ อย่างเช่น รถปิคอัพ ที่ใช้เครื่องยนต์ดีเซลเทอร์โบ ไม่ควรที่จะดับเครื่องยนต์ทันที เพราะอาจจะทำให้แกนเทอร์โบได้รับเสียหายได้

เนื่องจากเทอร์โบ ที่ทำหน้าที่อัดอากาศไปยังห้องเผาไหม้ เพื่อเพิ่มกำลังเครื่องยนต์และนำไอเสียส่วนหนึ่งจากเครื่องยนต์กลับมาใช้ใหม่ เมื่อเร่งเครื่องยนต์ด้วยรอบสูงนานๆ ความร้อนที่สะสมในเทอร์โบก็จะสูงไปด้วย ยิ่งขับเร็ว เหยียบหนัก ความร้อนก็จะเพิ่มมากขึ้นกว่าปกติ แต่ในขณะที่เครื่องยนต์กำลังทำงานอยู่ก็จะมีน้ำมันเครื่องส่วนหนึ่งไหลวนไปเลี้ยงแกนเทอร์โบเพื่อหล่อลื่นและระบายความร้อน ถ้าเกิดดับเครื่องยนต์ทันที ความร้อนที่สะสมอยาในเทอร์โบและน้ำมันเครื่องยนต์ที่ยังค้างอยู่อาจจะทำให้แกนเทอร์โบไหม้และเสียหายได้ เพราะขาดระบบหมุนเวียนจากการดับเครื่อง

อย่างไรก็ตาม เมื่อหากถึงที่หมายแล้ว ก็ไม่ควร ดับเครื่องยนต์ ทันที รอให้อุณหภูมิในเทอร์โบลดลงก่อนแล้วค่อยดับเครื่อง หรืออาจจะผ่อนความเร็วลงให้อยู่ระดับ 60-80 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ก่อนถึงที่หมาย 5 นาที และสำหรับคนที่ขับดีอย่างงสม่ำเสมอ ไม่เหยียบคันเร่งมิด ไม่ใช้รอบความเร็วสูง ก็สามารถดับเครื่องทันทีโดยไม่ต้องรอ

เครดิต www.mthai.com