รถยนต์ Hybrid ไม่มีได้เพียงข้อดี ข้อเสียก็มีเช่นกัน คิดให้ดีก่อนซื้อ!

ในปัจจุบัน รถยนต์ Hybrid ถือเป็นรถที่ได้รับความนิยม และมักจะเป็นตัวเลือกแรกๆ ของคนที่ต้องการจะเปลี่ยรถ และซื้อรถใหม่ๆ เสมอ เพราะด้วยเทคโนโลยีในเรื่องของเครื่องยนต์ที่เน้นเรื่องของ ความประหยัด และเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม นี่จึงเป็นเหตุผลหลักที่รถยนต์ Hybrid ได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว แต่รถยนต์ Hybrid ก็ไม่ได้มีเพียงแต่ข้อดี ข้อเสียก็มีเช่นเดียวกัน เอาเป็นว่าเราลองมาดูกันดีกว่าว่า ข้อดี และ ข้อเสีย ของรถยนต์ Hybrid มีอะไรบ้าง

ก่อนอื่นเลยเรามาทำความความรู้จักรถยนต์ Hybrid กันก่อนเลย สำหรับรถยนต์ Hybrid เป็นรถที่ใช้เครื่องยนต์น้ำมัน สลับกับพลังงานจาก มอเตอร์ไฟฟ้า ซึ่งการทำงานก็คือรถจะใช้พลังงานจาก แบตเตอรี่ไฟฟ้า ในช่วงที่รถใช้ความเร็วต่ำ เช่นการขับขี่ใช้งานในเมือง และจะใช้พลังงานจากน้ำมันก็ต่อเมื่อรถใช้ความเร็วสูงเช่นการขับขี่ทางไกล ที่จะมีช่วงที่ต้องใช้ความเร็วในระหว่างการขับขี่ออกต่างจังหวัดเป็นต้น

ส่วนข้อดีข้อเสียของรถยนต์ Hybrid ก็มีดังนี้

เริ้มกันที่ข้อดีของรถยนต์ Hybrid กันก่อนเลย

  • ประหยัดน้ำมัน แน่นอนว่าถ้าเป็นรถยนต์ที่มีการใช้งานขับขี่ในเมืองเป็นส่วนใหญ่รถยนต์ Hybrid จะช่วย Save เงินค่าเติมน้ำมันได้เยอะเลยทีเดียว
  • เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม มีอัตราค่าปล่อยมลพิษในอากาศที่น้อยมาก
  • เครื่องยนต์เดินเงียบ ในช่วงใช้มอเตอร์ไฟฟ้า ทำให้ไม่ส่งเสียงรบกวนชาวบ้านรอบข้างอย่างแน่นนอน

ข้อเสียของรถยนต์ Hybrid

  • ราคาสูง เนื่องจากเทคโนโลยี Hybrid ยังคงเป็นเทคโนโลยีที่มีราคาสูงอยู่ในตอนนี้ จึงทำให้รถยนต์ Hybrid ส่วนใหญ่ยังมีราคาที่สูง และมักจะจำกัดอยู่ในรุ่นรถที่เป็นตัว Top สุดในรุ่นเท่านั้น
  • ค่าบำรุงรักษาแพง ด้วความที่เทคโนโลยี Hybrid ยังคงใหม่และเป็นเทคโนโลยีที่มีราคาสูง แน่นอนว่าอุปกรณ์ต่างๆที่อยู่ในระบบ จึงมีราคาที่สูงเช่นเดียวกัน อีกทั้งยังเป็นเทคโนโลยีที่มีความซับซ้อน ช่างทั่วไปหรืออู่ภายนอกอาจจะยังขาดความชำนาญและไม่เข้าใจในส่วนนี้อยู่ ทำให้หากรถมีปัญหา เราจึงต้องนำรถเข้าศูนย์บริการอย่างเดียวเท่านั้น ดังนั้นค่าบริการต่างๆจึงแพงขึ้นอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้
  • แบตเตอรี่มีราคาสูงมาก ของทุกอย่างมักจะมีอายุการใช้งาน เช่นเดียวกันกับแบตเตอรี่ของรถยนต์ Hybrid ที่เมื่อถึงเวลาหมดอายุ ก็ต้องเปลี่ยนอย่างเดียวเท่านั้น และแน่นอนว่ามันก็มาพร้อมกับค่าใช้จ่ายที่มหาศาลอาจจะสูงถึงหลักหลายแสนบาทเลยทีเดียว

เห็นแบบนี้แล้ว ใครที่กำลังมองหารถยนต์ Hybrid มาใช้งานอยู่ คงต้องคิดดูกันสักหน่อยแล้วแหละว่า ถ้าในอนาคตรถของท่านมีปัญหาอย่างที่กล่าวมา ท่านพร้อมที่จะรับภาระตรงนั้นหรือไม่?

เครดิต www.mthai.com