วิธีดูปีที่ผลิตยางรถยนต์ เปรียบเทียบระหว่าง ยางใหม่ ยางเก่าค้างปี

คำว่า ยางปีใหม่ กับ ยางปีเก่าหรือ ยางค้างปี หลายคนอาจกำลังสับสนอยู่ว่าระหว่าง ยางรถยนต์ สองชนิดนี้แตกต่างกันมากน้อยเพียงใด รวมถึงหากตัดสินใจเลือกใช้งานแบบใดแบบหนึ่งเเล้ว ประสิทธิภาพการทำงานจะเเตกต่างกันมากน้อยเพียง วันนี้เรามีข้อเปรียบเทียบระหว่าง ยางปีใหม่ กับ ยางปีเก่า มาให้เพื่อนๆ ได้ลองชั่งใจ รวมถึง วิธีดูปีที่ผลิตของยาง จะได้ทราบว่า ยางรถยนต์ที่เพิ่งเปลี่ยนมาเป็น ยางใหม่หรือเก่าค้างปี

อันดับแรกการดูปีที่ผลิตที่ยางรถยนต์ – ยางรถยนต์หนึ่งเส้นนอกจากตัวเลขเกี่ยวกับขนาดกว้าง สูงของแก้มยาง ตัวอักษรต่างๆ เเล้ว ยังมีตัวเลขที่เเสดงให้ทราบถึงเดือนปีที่ผลิตด้วยเช่นกัน วิธีสังเกตง่ายๆ คือตัวเลขสี่หลักที่อยู่ใกล้ขอบล้อ เช่น 2218 ตัวเลขดังกล่าวบอกให้ทราบถึงช่วงเวลาที่ผลิตยางเส้นนั้น ดูได้จาก เลขสองหลักหน้า 22 คือสัปดาห์ที่ 22 ของปี (หนึ่งปีมี 52สัปดาห์) เลขสองหลักหลังคือปีที่ผลิต เช่น 18 คือ ปี 2018 ที่ผลิต

ดังนั้นเวลาไปเปลี่ยนยางที่ศูนย์ซ่อม หากช่างบอกว่าเปลี่ยนยางปีใหม่ให้ นั่นหมายความว่ายางเส้นที่เปลี่ยนคือยางที่ได้มีการผลิตในปีเดียวกันกับที่คุณเปลี่ยนยาง วิธีดูปีที่ผลิตก็ตามที่เราเเนะนำไปข้างต้น แต่หากช่างบอกว่าเป็นยางเส้นใหม่ แต่เมื่อดูปีที่ผลิตเป็นปีที่ผ่านมา คุณสามารถทักให้ช่างทราบเเละสามารถเรียกร้องให้ช่างเปลี่ยนยางเส้นใหม่ให้แทน

สำหรับ ยางค้างปี ก็ใช่ว่าไม่สามารถใช้งานได้ เพราะส่วนใหญ่ก็ยังสามารถใช้งานได้ปกติทั่วไป เพียงแต่อายุของมันก็เริ่มลดลงอย่าลืมว่า ยางรถยนต์ก็มีอายุของมันแม้จะไม่ถูกใช้งาน เมื่อคุณเลือกใช้ ยางเก่าค้างปี ยางคางสต๊อก ที่ศูนย์ซ่อมทั่วไปนิยมนำมาเป็นโปรโมชั่นลดราคา แน่นอนว่าสิ่งที่คุณได้มาคือยางรถยนต์ที่ราคาถูกลง แต่อย่าลืมว่าอายุการใช้งานของมันก็ลดลงด้วยเช่นกัน

ยาง 1เส้นมีอาการใช้งานราวๆ 3 ปี หรือราวๆ 50,000 กม. หากมันถูกผลิตมาจนค้างสต๊อกเกินหนึ่งปี ระยะเวลาการใช้งานของยางก็จะลดหลั่นลงมา ทั้งหมดนี้ขึ้นอยู่ที่คุณเเล้วว่าจะเลือกใช้งานยางปีใหม่ หรือ ปีเก่า

เครดิต www.mthai.com