แน่ใจแล้วเหรอ…เครื่องยนต์ ของคุณพร้อมใช้งาน

ถึงช่วงเทศกาลต่างๆเราก็อยากที่จะกลับบ้านกัน แต่เมื่อถึงเวลาต้องกลับเราก็ควรตรวจเช็คสภาพรถเบื้องต้นกันอีกครั้งก่อนจะออกเดินทางกลับสู่มุ่งหมายได้อย่างปลอดภัย ไม่ใช่เพียงแต่คนที่พร้อม เครื่องยนต์ ก็ต้องพร้อมกลับไปกับเราด้วย

อาการที่ผิดปกติของ เครื่องยนต์ ที่เราสามารถรับรู้เองได้ โดยไม่ต้องถึงมือช่าง

  1. สตาร์ทเครื่องยนต์นานกว่าปกติ
  2. โดยปกติแล้วการสตาร์ทเครื่องยนต์นั้นจะใช้การถีบตัวไม่เกิน 3 ครั้ง ใช้เวลาไม่เกิน 30 วินาที ถ้ามากกว่านั้นแสดงว่ารถของคุณเริ่มมีปัญหา ซึ่งบางครั้งก็อาจจะมาขากแบตเตอรี่อาจจะเริ่มเสื่อมสภาพแล้ว

  3. ร่องรอยของน้ำมันหยดใต้ท้องรถ
  4. โดยปกติแล้วน้ำมันไม่มีทางหยดลงมาเองได้ นอกจากเกิดความเสียหายต่อระบบนั้นๆ

  5. มีเสียงดังที่ผิดปกติ
  6. สามารถสังเกตได้ เมื่อตอนจอดรถหรือเดินเครื่องยนต์เบาก่อนขับออกถนน ถ้าหากได้ยินเสียงเหมือนเหล็กกระทบกัน นั้นแสดงว่าเริ่มมีปัญหาแล้ว

  7. มีเสียงดังแปลกๆ ในขณะที่บรก
  8. เมื่อกดเบรกแล้ว จะได้ยินเสียงจี๊ดๆ ไม่ว่าจะเป็นด้านหน้า หรือด้านหลังก็ตาม นั้นแสดงว่าผ้าเบรกของคุณกำลังจะหมดอายุการใช้งาน และควรที่รีบเปลี่ยนผ้าเบรกทันที

  9. ขับรถแล้วไม่นุ่มนวลหรืออาจจะผิดปกติกว่าเดิม
  10. ซึ่งข้อนี้ เป็นได้ทั้ง 2 กรณี คือ ลมยางอ่อนเกินไป หรือเกิดจากยางรั่ว และอีกกรณีหนึ่งคือ ระบบช่วงล่างบางชิ้นเริ่มเสื่อมสภาพ เช่น สปริง หรือโช๊คอัพ

  11. อาการควันขาวออกจากท่อ พร้อมกลิ่นฉุน
  12. เมื่อมีควันขาวออกจากท่อ แถมมีกลิ่นฉุนอีกต่างหาก นั้นแสดงว่าต้องมีสิ่งผิดปกติต่อระบบเครื่องยนต์

  13. รถเร่งไม่ขึ้น เครื่องยนต์เดินอืดกว่าเดิม
  14. โดยมากอาจจะเร่งเครื่องยนต์ไม่ขึ้น รู้สึกว่าเหยียบคันเร่งแล้วไม่ค่อยพุ่ง นั้นอาจจะมาจากสาเหตุ ที่ต้องเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องแล้วนั้นเอง แต่ถ้าหากเปลี่ยนน้ำมันเครื่องมาแล้ว แล้วรถยังวิ่งอืดๆ อยู่ นั้นอาจจะเกิดจากกรองน้ำมันเชื้อเพลิง และกรองอากาศ

อย่างไรก็ตามทั้งหมด 7 ข้อนี้ อาจจะทำให้คุณสามารถสังเกตความผิดปกติระหว่างการขับขี่กลับบ้านในช่วงเทศกาลปีใหม่ไม่มาก็น้อย ถ้าหากเครื่องยนต์มีความผิดปกติ ควรรีบนำรถยนต์ไปตรวจเช็คที่ศูนย์บริการหรืออู่รถยนต์ใกล้บ้านคุณ เพื่อความปลอดภัย

เครดิต www.mthai.com