มีอะไรบ้าง ที่ไม่ควรเก็บไว้ในรถ

การใช้ชีวิตประจำวัน บางคนอาจอยู่ภายในรถยนต์มากกว่าอยู่ข้างนอก หรือบางคนอาจอยู่ในรถนานกว่าจะถึงจุดหมาย (โดยเฉพาะถนนในกรุงเทพฯ) ทำให้ต้องกินอยู่บนรถ และเก็บสมบัติ สัมภาระต่างๆ ไว้บนรถมากมาย ซึ่งสิ่งของที่ว่านี้ บางคนอาจคิดว่ามันจำเป็น จึงรวบรวมทั้งของใช้ในชีวิตประจำวัน ของใช้ยามฉุกเฉิน รวมไปถึงของกิน และขนมขบเคี้ยวต่างๆ ฯลฯ

จริงๆ แล้วสิ่งของต่างๆ ที่คุณจะนำไปไว้บนรถ จะเป็นอะไรก็ได้ หากมันไม่เป็นอันตราย และเป็นภัยต่อตัวคุณ รวมไปถึงรถของคุณ จะเก็บ จะสะสมไว้ก็ได้ ไม่มีปัญหา ไม่มีใครว่า แต่ยกเว้นสิ่งเหล่านี้ ที่ไม่ควรเก็บไว้ในรถเด็ดขาด ไม่เช่นนั้นอาจเกิดอันตรายขึ้นโดยที่คุณไม่รู้ตัว

  1. ขวดน้ำ ไม่ว่าจะเป็นขวดเปล่า หรือขวดที่มีน้ำ หากคิดที่จะเอาไว้ดื่มแก้กระหายภายในรถ ก็ควรที่จะเก็บให้เป็นที่เป็นทางตามช่องเก็บของต่างๆ อย่าทิ้งเกะกะเด็ดขาด เพราะขวดน้ำอาจไหลเข้าไปขัดเบรก ขัดคันเร่ง จนทำให้เกิดอุบัติเหตุได้
  2. รองเท้า ไม่ว่าจะเป็นผู้หญิง หรือผู้ชาย บางคนชอบเก็บรองเท้าหลายๆ คู่ไว้บนรถ เพื่อเอาไว้เปลี่ยนตามสถานการณ์ หรือสถานที่ที่จะไป ซึ่งถ้าหากเก็บไว้ดีๆ ก็คงจะไม่มีปัญหา แต่ถ้าเก็บแบบระเกะระกะ ก็อาจทำให้เกิดอุบัติเหตุได้เหมือนกัน เพราะรองเท้าอาจไปขัดเบรก ขัดคันเร่ง เหมือนกับขวดน้ำในข้อ 1
  3. Power Bank (เพาเวอร์แบงค์) ถือเป็นสิ่งจำเป็นในยุคสมัยนี้ เพราะแทบทุกคนต่างพกสมาร์ทโฟนไว้ใช้งานกันหมดแล้ว ซึ่งการอยู่บนรถนานๆ ในขณะที่แบตฯ มือถือใกล้หมด หรือไม่ได้ชาร์จมา คงเป็นเรื่องที่น่ากังวลไม่น้อย จึงทำให้หลายๆ คนพกติดรถเอาไว้ด้วยนั่นเอง และการที่ทิ้งมันไว้ในรถก็ถือว่าอันตรายไม่น้อยเช่นกัน เพราะมันอาจลัดวงจรจนระเบิดขึ้นได้เมื่อเจอความร้อนมากๆ เนื่องจากภายในตัวเพาเวอร์แบงค์มีสารลิเธียม ซึ่งมีความไวต่อปฏิกิริยาทางเคมีนั่นเอง
  4. ไฟแช็ก บางคนอาจชอบสูบบุหรี่ในรถเพื่อแก้เครียด หรือเมื่อเจอรถติดนานๆ จึงเก็บไฟแช็กสำรองเอาไว้ในรถ และหากคุณนำรถไปจอดตากแดดร้อนๆ นานๆ ไฟแช็กอาจเกิดระเบิดขึ้นได้ จนทำให้อุปกรณ์ต่างๆ ภายในรถเสียหาย หรือหากร้ายแรงมากๆ รถอาจไฟไหม้วอดวายทั้งคันกันเลยทีเดียว
  5. สเปรย์กระป๋องต่างๆ ทั้งสเปรย์ปรับอากาศ สเปรย์ระงับกลิ่นกาย และสีสเปรย์ เพราะมันอาจกลิ้งเข้าไปขัดเบรก ขัดคันเร่งได้เช่นกัน รวมไปถึงมันอาจระเบิดขึ้น เมื่อโดนความร้อนมากๆ เนื่องจากการขยายตัวของแก๊สที่อยู่ในกระป๋อง

บางข้ออาจจะดูเป็นสิ่งของจำเป็นจริงๆ ที่ต้องมีติดรถไว้ แต่เชื่อเถอะครับ หากเกิดอุบัติเหตุจากสิ่งของเหล่านี้ขึ้นมาจริงๆ คุณจะโทษใครไม่ได้เลย นอกจากตัวคุณเอง ดังนั้นขอแนะนำให้เก็บสิ่งของเหล่านี้ให้ดี เพราะบางอันเก็บได้ แต่ต้องเป็นระเบียบเรียบร้อย ไม่วางทิ้งไว้เกะกะ ส่วนบางอันก็ควรนำออกจากรถทันที เมื่อใช้งานเสร็จสิ้น หรือถึงจุดหมายปลายทาง

เครดิต www.sanook.com