ขับรถชน รถป้ายทะเบียนต่างประเทศ จะเคลมประกันยังไง?

ในปัจจุบันเรามักจะเห็น รถป้ายทะเบียนต่างประเทศ เข้ามาวิ่งในบ้านเรามากขึ้นเรื่อยๆ โดยเฉพาะจังหวัดเชียงใหม่ ที่อาจจะมีเยอะมากเป็นพิเศษ แล้วถ้าเราเกิด ขับรถชน กับรถเหล่านี้ เราจะ เคลมประกันภัย ได้อย่างไรบ้าง ลองมาดูกัน

มีนักท่องเที่ยวจำนวนไปน้อยที่เข้ามาท่องเที่ยวในบ้านเราด้วยการขับรถเข้ามา บ้างก็เป็นประเทศบ้านใกล้อเรือนเคียบแบบชายแดนติดกัน บ้างก็มาจากในประเทศท่ีอยู่ในทวีปอื่นๆก็มี แต่ในช่วงหลังๆ ที่น่าจะเห็นได้เยอะ และชัดเจนที่สุดก็น่าจะเป็นนักท่องเที่ยวจากประเทศจีน ส่วนจังหวัดจุดหมายปลายทางที่ Top Hit ที่สุดก็คงจะไม่พ้นเชียงใหม่ รวมไปถึงจังหวัดต่างๆในภาคเหนือ แต่ด้วยการขับขี่ในเลนที่ต่างกัน เลยอาจจะทำให้เกิดอุบัติเหตุขึ้นได้โดยง่าย เพราะการขับขี่ในจีนจะขับชิดขวา แต่บ้านเราขับชิดซ้าย ความเคยชินจึงต่างกันโดยสิ้นเชิง

ส่วนใครที่สงสัยว่าถ้าเกิด อุบัติเหตุ เฉี่ยวชนกับ รถยนต์ ป้ายทะเบียนต่างประเทศ กันขึ้นมา เราจะเคลมประกันอย่างไร ลองมาดูข้อมูลตรงส่วนนี้ โดยส่วนใหญ่แล้วรถยนต์ที่จะนำมาขับขี่ในประเทศไทย จะมีการบังคับทำประกันทุกคันในช่วงขั้นตอนทำเรื่องผ่านแดน ในกรณีที่เกิดอุบัติเหตุเฉี่ยวชน แล้วคู่กรณีผิด และเราบาดเจ็บขึ้นมา ตรงส่วนนี้หายห่วงได้เลย เพราะว่าในรถทะเบียนต่างประเทศที่เข้ามาทุกคัน จะมี พรบ. คุ้มครองผู้ประสบภัย ตรงส่วนนี้อยู่

ส่วนในกรณีความเสียหายที่เกิดกับรถยนต์ และทรัพย์สินอื่นๆที่อยู่ภายในรถ ถ้าหากระเหล่านี้ได้มีการทำประกันภัยรถยนต์ภาคสมัครใจมา ตรงส่วนนี้ก็หายห่วงเช่นกัน เพราะการเคลมประกัน และการรับผิดชอบต่างๆ จะเป็นได้ตามลำดับขั้นตอน แต่ถ้าหากว่ารถเหล่านี้ไม่มีการทำประกันภัยรถยนต์ภาคสมัครใจ ในส่วนนี้อาจจะยุ่งยากกว่าหน่อย เพราะถ้าเราไม่สามารถตกลงกับคู่กรณีได้ เราอาจจะต้องมีการแจ้งให้เจ้าหน้าที่ตำรวจมาเป็นผู้จัดการเรื่องราวให้นั่นเอง

เครดิต www.mthai.com