การขับรถขึ้นเขา-ลงเขา ด้วยเกียร์ออโต้ ไม่ยากอย่างที่คิด

ช่วงเทศกาลวันปีใหม่ที่ใครหลายคนมักชอบไปเช็คอินกัน รับลมเย็นๆ อากาศดีๆ นั้นก็คือบนดอยนั้นเอง ซึ่งแน่นอนว่าเป็นสถานที่ที่ยอดฮิตสำหรับคนไทยซะส่วนใหญ่ แต่การขับรถขึ้นเขา-ลงเขาอาจจะไม่ใช่เรื่องง่ายของใครหลายๆ คน แล้วยิ่งคนขับรถเกียร์ออโต้มือใหม่แล้วล่ะก็….อาจจะพลาดแล้วเป็นอันตรายถึงชีวิตก็เป็นได้ วันนี้ทีมงานเราจะมาแนะนำวิธีการขับรถขึ้นเขา-ลงเขา เพื่อเตรียมความพร้อมก่อนวันหยุดปีใหม่มาฝากกัน ไปดูเลย….

การที่จะขับรถขึ้นเขานั้นก็ไม่ยากอย่างที่คิด

  1. เพียงแค่ใช้เกียร์ D หรือ D2-D1 (ซึ่งขึ้นอยู่กับความชันว่าน้อยหรือมาก) โดยให้ใช้เกียร์ D2-D1 ในการขับขึ้นเขา-ลงเขา และเมื่อรถอยู่ในทางราบก็เปลี่ยนไปใช้เกียร์ D บ้าง
  2. เหยียบคันเร่งตามจังหวะของความชัน พยายามให้รอบเครื่องยนต์อยู่ประมาณ 2000-3500 และควบคุมไม่เกิน 4500
  3. ให้ใช้ความเร็วความเร็วเพียง 50-80 กิโลเมตรต่อชั่วโมง พยายามอย่าแซงถ้าไม่จำเป็น
  4. เว้นระยะห่างจากคันข้างหน้าประมาณ 30-50 เมตร เพื่อป้องกันการเกิดอุบัติเหตุที่อาจจะเกิดขึ้น ไม่ว่าจะเป็นรถคันหน้าส่งกำลังขึ้นเขาไม่ไหว เป็นต้น
  5. เมื่อถึงทางโค้ง ต้องมองให้แน่ชัดและมองให้ลึกว่าทางด้านหน้าว่าง ไม่มีรถสวนมา ค่อยถอนคันเร่ง และค่อยเสียบตัดโค้งให้เป็นเส้นตรงมากที่สุด
  6. ในขณะที่ขับรถอยู่ แต่จู่ๆ ทางด้านหน้าเกิดมองไม่เห็นเพราะมีทัศนวิสัยที่ไม่ดี เช่น มีรถบรรทุกอยู่ด้านหน้าเรา หรืออาจจะเป็นทางโค้งแคบที่มีสันเขาบังตาอยู่ ควรโค้งแบบธรรมดา ไม่ควรแซง และบีบแตรส่งสัญญาณก่อนทุกครั้ง เพื่อป้องกันรถที่สวนมา

เช่นกันเมื่อมีเทคนิคการขับรถขึ้นเขาแล้ว ก็ต้องมีเทคนิคการขับรถลงเขาด้วยเช่นกัน ซึ่งวิธีการก็ไม่ยาก

  1. ใช้เกียร์ D หรือ D2-D1 เหมือนตอนขึ้นเขา แต่ห้ามใช้เกียร์ N หรือเกียร์ว่าง ลงเขาเด็ดขาด เพราะจะทำให้รถยนต์ไหลลงด้วยความเร็วสูง เสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุ
  2. ควรแตะเบรกเบาๆ เป็นรยะๆ ไม่ควรเยียบเบรกค้างนานๆ เพราะอาจจะทำให้ผ้าเบรกไหม้ ควบคุมรถไม่อยู่ หรือเบรกอาจแตกได้
  3. ควรปล่อยให้รถไหลลงเขามาเองด้วยเกียร์ D หรือ D1-D2 ไม่ควรเหยียบคันเร่ง
  4. เมื่อเข้าโค้ง ควรใช้ความเร็วอยู่ที่ 40-50 กิโลเมต่ต่อชั่วโมง
  5. ไม่ควรแซงรถบรรทุกที่มีขนาดใหญ่ในขณะที่ลงเขาทางชัน

ทั้งหมดนี้ก็เป็นเกร็ดความรู้เล็กๆ น้อยๆ ที่ทางทีมงานเราได้นำมาฝาก สำหรับคนที่กำลังวางแผนขึ้นเขา-ลงเขาในช่วงเทศกาลวันปีใหม่ แต่อย่างไรก็ตามไม่ว่าคุณจะไปที่ไหนก็ตาม สิ่งที่สำคัญที่สุดนั้นก็คือ สติ และแน่นอนหากคุณไม่มีสติในการขับรถอุบัติเหตุอาจจะเยือนคุณแน่นอน

เครดิต www.mthai.com