“สเกิร์ตรอบคัน” ติดแล้วได้ประโยชน์อะไร?

“สเกิร์ตรอบคัน” มักเป็นอุปกรณ์ตกแต่งรถอันดับต้นๆ ที่หลายคนนิยมสรรหามาติดกัน แต่ในความเป็นจริงอาจส่งผลเสียมากกว่าที่คิด

หลายคนที่ชื่นชอบการตกแต่งรถ นอกเหนือจากการเปลี่ยนลวดลายล้อแม็กแล้ว ก็มักจะเสริมความสวยเท่ให้กับรถด้วย “สเกิร์ตรอบคัน” ซึ่งสามารถหาซื้อได้ง่าย มีดีไซน์ให้เลือกหลากหลายแบบ โดยเฉพาะรถยนต์รุ่นยอดนิยมแบรนด์ดัง ยิ่งมีของแต่งให้เลือกติดตั้งเพียบ แต่รู้หรือไม่ว่าการติดตั้งสเกิร์ตรอบคัน อาจส่งผลเสียต่อการใช้รถมากกว่าที่คิด ดังนี้

  1. ทำให้รถกินน้ำมันมากขึ้น
  2. รถยนต์ทุกรุ่นมีการออกแบบตามหลักอากาศพลศาสตร์มาเป็นอย่างดีแล้ว ดังนั้น การติดตั้งสเกิร์ตรอบคันที่เน้นความสวยงามเป็นหลัก จะส่งผลให้รถเกิดแรงต้านอากาศมากขึ้น รวมถึงน้ำหนักที่เพิ่มมากขึ้นอย่างเปล่าประโยชน์ ล้วนแต่มีผลให้รถกินน้ำมันมากขึ้นทั้งสิ้น

  3. การติดตั้ง ยึด เจาะ อาจทำให้ตัวรถเสียหาย
  4. การติดตั้งชุดแต่งสเกิร์ตจำเป็นต้องมีการยึดเจาะ ซึ่งจะทำให้ตัวถังรถเสียหายได้ ในระยะยาว ชิ้นส่วนที่ยึดเข้ากับกันชนซึ่งทำจากวัสดุไฟเบอร์อาจแตกหัก ทำให้ชุดแต่งหลุดออกมาได้ แต่หากเป็นชิ้นส่วนที่ต้องเจาะเข้ากับตัวถังที่เป็นเหล็ก นานไปก็อาจทำให้เกิดสนิมได้เช่นกัน

  5. ขับรถลำบากยิ่งขึ้น
  6. ชุดแต่งสเกิร์ตจะทำให้ระดับความสูงจากพื้นถนนลดลง แม้ว่าจะช่วยให้รถดูสวยงาม แต่ก็ส่งผลให้ขับขี่บนทางขรุขระ หรือการปีนป่ายเนินชันทำได้ลำบากขึ้น เนื่องจากตัวสเกิร์ตอาจครูดกับเนินจนเกิดการเสียหายได้

เห็นไหมครับว่าการติดตั้งชุดแต่งสเกิร์ต แม้จะช่วยให้รถดูเท่ โดดเด่น กว่ารถคันอื่นบนท้องถนน แต่ก็ส่งผลเสียได้มากกว่าที่คิดเช่นกันครับ

เครดิต www.sanook.com