5 ออปชั่นมาตรฐาน ที่ต้องมี ก่อนตัดสินใจซื้อ รถใหม่ปี 2019

อุปกรณ์มาตรฐานในรถยนต์ปัจจุบันมีหลากหลายมาก ไม่ว่าจะเป็นระบบความบันเทิง, ระบบอำนวยความสะดวกสบาย และระบบความปลอดภัย อุปกรณ์บางอย่างอาจมีเฉพาะในรุ่นท็อป บางอย่างอาจมีเฉพาะรถรุ่นใหญ่

แต่สิ่งสำคัญก็คือระบบความปลอดภัยขั้นพื้นฐานที่ต้องมี ไม่ว่าจะเป็นรถเล็กหรือรถหรูก็ตาม เราจึงขอแนะนำ 5 ฟังก์ชั่นความปลอดภัยพื้นฐานที่ต้องมีก่อนเลือกซื้อรถใหม่ ดังนี้

  1. ระบบควบคุมเสถียรภาพ
    • เป็นเรื่องที่น่ายินดีที่ผู้ผลิตรถยนต์หลายค่ายทั้งญี่ปุ่นและยุโรป หันมาติดตั้งระบบควบคุมเสถียรภาพ (อาจใช้ชื่อ VSC, VSA, ESP หรือ DSC ตามแต่ละยี่ห้อ) มาให้ครบทุกรุ่นย่อยกันแล้ว ไม่จำกัดเฉพาะรุ่นท็อปเท่านั้น เนื่องจากระบบควบคุมเสถียรภาพจะช่วยลดโอกาสเสียหลักบนถนนเปียกได้ ลดโอกาสเกิดความเสียหายแก่ทรัพย์สินและชีวิต
    • โดยหากเซ็นเซอร์ของระบบควบคุมเสถียรภาพจับได้ว่ารถกำลังจะมีอาการเสียหลัก ระบบจะสั่งให้ลดแรงบิดและเพิ่มแรงดันน้ำมันเบรกไปยังล้อใดล้อหนึ่งที่จำเป็นในขณะนั้น เพื่อแก้อาการก่อนรถเสียหลัก
    • ซึ่งบางครั้งผู้ขับขี่ไม่รู้ด้วยซ้ำว่าระบบมีการทำงานไปแล้ว แต่หากไม่มีระบบที่ว่านี้ ตัวรถก็อาจเสียหลักจนเกิดอุบัติเหตุไปแล้วก็ได้

  2. ระบบเบรก ABS/EBD
    • โดยปกติแล้วรถยนต์ที่มีระบบควบคุมเสถียรภาพ ก็จะมีระบบป้องกัน ล้อล็อก Anti-lock Brake System (ABS) และ ระบบกระจายแรงดันน้ำมันเบรก Electronic Brake Force Distribution (EBD) ติดตั้งมาให้อยู่แล้ว ซึ่งระบบป้องกันล้อล็อคจะช่วยไม่ให้ล้อตายขณะเบรกเต็มแรง ทำให้ผู้ขับขี่ยังพอบังคับทิศทางตัวรถได้ และทำให้ระยะเบรกสั้นลงอีกด้วย

  3. ระบบโทรศัพท์แฮนด์ฟรี
    • ระบบโทรศัพท์แบบแฮนด์ฟรีเป็นอีกหนึ่งออปชั่นจำเป็นในปัจจุบัน เพราะจะช่วยลดการสูญเสียสมาธิในการขับขี่ได้มากกว่าการยกโทรศัพท์ขึ้นมาแนบหู
    • อีกทั้งผู้ขับขี่ไม่จำเป็นต้องก้มมองชื่อผู้โทรเข้าในระหว่างขับรถ เพราะหน้าปัดหรือหน้าจอวิทยุจะสามารถแสดงชื่อผู้โทรเข้าได้ทันที ทำให้การขับขี่ปลอดภัยยิ่งขึ้น

  4. กระจกไฟฟ้า “ขึ้น-ลงอัตโนมัติ”
    • ถึงแม้ว่าจะเป็นฟีเจอร์เล็กน้อยที่หลายคนมองข้าม แต่ปัจจุบันก็ยังมีรถหลายรุ่นที่ไม่มีระบบปิดกระจกขึ้นโดยอัตโนมัติ ทำให้ผู้ขับขี่จำเป็นต้องกดค้างไว้ ซึ่งจะเพิ่มอันตรายในการขับขี่ โดยเฉพาะเวลาจ่ายเงินค่าทางด่วน หรือรับบัตรจอดรถ ที่ต้องทำหลายอย่างไปพร้อมๆ กัน

  5. ถุงลมนิรภัยคู่หน้า
    • ถุงลมนิรภัยกลายเป็นอุปกรณ์พื้นฐานในรถยุคใหม่ไม่ต่างจากระบบ ABS ซึ่งจะช่วยลดอาการบาดเจ็บจากการกระแทกพวงมาลัยได้ แต่ถึงอย่างไร ถุงลมนิรภัยก็จำเป็นต้องใช้คู่กับเข็มขัดนิรภัยเท่านั้น จึงจะช่วยเซฟชีวิตได้ดีที่สุดครับ

และหากคุณกำลังจะซื้อรถใหม่ มองหารถใหม่ ก็อย่าลืมฟีเจอร์เหล่านี้เพื่อใช้เป็นตัวช่วยตัดสินใจ ในการเลือกรถ ให้ปลอดภัยด้วยนะครับ

เครดิต www.sanook.com