เทคโนโลยีเครื่องยนต์ “เล็กแต่แรง” Downsizing Engine

หลายท่านอาจยึดติดกับความเชื่อแบบเดิมๆ ว่ารถที่มีสมรรถนะกำลังที่ดี จะต้องมีเครื่องยนต์ขนาดใหญ่ ซีซีเยอะ ซึ่งความเชื่อนี้ก็ไม่ใช่เรื่องที่ผิด เพราะหากความจุในกระบอกสูบ หรือ ซีซี เยอะ เครื่องยนต์ก็ย่อมมีกำลังมาก แต่ก็จะแลกมาด้วยการสิ้นเปลืองน้ำมันเชื้อเพลิง ยิ่งใช้รถในพื้นที่จราจรติดขัด ยิ่งซดน้ำมันราวกับถังน้ำมันรั่ว อีกทั้งยังปล่อยมลพิษออกสู่อากาศมากกว่ารถที่มี ซีซี ต่ำอีกด้วย

และด้วยราคาน้ำมันเชื้อเพลิงที่สูงขึ้น ความต้องการใช้รถยนต์ประหยัดน้ำมันจึงเพิ่มขึ้น แต่อย่างไรก็ตามความประหยัดมักจะมาพร้อมกับความแรงที่น้อยลง ซึ่งหากจะเลือกความแรงเป็นสำคัญ ก็จะต้องแลกกับการมีอัตราการสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงที่ค่อนข้างสูง เรียกได้ว่า “ได้อย่างเสียอย่าง” ด้วยเหตุนี้เองจึงทำให้เกิด เทคโนโลยี Downsizing Engine เครื่องยนต์เล็ก แต่แรง และประหยัดน้ำมัน

ทำไมลดขนาดเครื่องยนต์ แต่ยังแรงและยังคงประหยัดน้ำมันอยู่ ?

Downsizing Engine เป็นเทคโนโลยีที่พัฒนาขึ้นมา เพื่อสนองความต้องการของผู้ใช้งาน ทั้งในเรื่องของอัตราเร่งและกำลังของเครื่องยนต์ รวมถึงความประหยัดน้ำมัน โดยหัวใจสำคัญอยู่ที่การลดความจุของเครื่องยนต์ ทำให้อัตราการบริโภคน้ำมันเชื้อเพลิงลดลง และการติดตั้งเทอร์โบชาร์จเจอร์ หรือที่เรียกว่า ระบบอัดอากาศ เพื่อเพิ่มอากาศเข้าไปในห้องจุดระเบิดให้มากขึ้น ช่วยให้การจุดระเบิดเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น ส่งผลให้เครื่องยนต์สามารถสร้างแรงม้าได้มากขึ้นตามไปด้วย และด้วยความจุกระบอกสูบที่ลดลงยังทำให้น้ำหนักของเครื่องยนต์ลดลง ช่วยให้ประหยัดน้ำมันเชื้อเพลิง

และด้วยเหตุนี้เอง จึงทำให้เทคโนโลยี Downsizing Engine กลายเป็นกระแสที่ค่ายรถยนต์ทั่วโลกเลือกใช้ โดยในตลาดประเทศไทย ค่ายยักษ์ใหญ่อย่างฮอนด้า ก็ได้นำเทคโนโลยีนี้มาใช้ใน Civic 1.5 VTEC TURBO และ CR-V 1.6 i-DTEC DIESEL TURBO ซึ่งใครที่เคยทดลองขับ 2 รุ่นนี้ ต่างพูดเป็นเสียงเดียวกันว่า เครื่องเล็กแต่แรง และประหยัดน้ำมันกว่า


และเร็วๆ นี้ ที่แฟนคลับชาวไทยกำลังจะได้สัมผัสกัน นั่นก็คือ All-new Honda Accord Gen 10 ซึ่งครั้งนี้ทางฮอนด้าได้เพิ่มอีกหนึ่งทางเลือกขุมพลังในรุ่นเครื่องยนต์ 1.5 ลิตร Di VTEC TURBO ที่เคลมว่ามีกำลังเหนือกว่าเครื่องยนต์ 2.4 ลิตร และประหยัดกว่า 2.0 ลิตร ในโฉมปัจจุบันรอดูกันว่า All-new Accord Gen 10 ที่กำลังจะมานี้ จะแรงและประหยัดกว่าเดิมมากแค่ไหน

เครดิต www.autospinn.com