8 อาการที่กำลังฟ้องว่า โช๊คอัพ บนรถคุณกำลังมีปัญหา

สังเกต 8 อาการ ที่หวั่นว่าโช๊คอัพในรถกำลังเดี้ยงแล้ว

อาการที่ 1 ดอกยางศึก

เริ่มกันตรงบริเวณ ที่เห็นกันภายนอกได้ง่าย ๆ อย่างดอกยาง หากพบรอยศึกของยางที่ไม่สม่ำเสมอ ในขณะที่ศูนย์ของรถก็ตรงดีนั้น ให้สันนัษฐานไว้ก่อนว่าโช๊คอัพอาจจะมีปัญหาได้

อาการที่ 2 โช้คอัพผิดรูปทรง

ลองก้มสำรวจ หรือ หากมีโอกาสได้ตรวจเช็ค ลองสังเกตดูว่า กระบอกโช๊คอัพ มีบิด เบี้ยว ผิดรูปบ้างหรือไม่ หากพบว่าต่างไปจากเดิมมาก นั้นก็แปลว่าโช๊คอัพอาจจะมีปัญหาก็เป็นได้

อาการที่ 3 เกิดรอยรั่วของน้ำมัน

สังเกตได้บริเวณ ซีลโช๊คอัพ หากมีคราบน้ำมัน หรือรอยเยิ้มน้ำมันติดอยู่นั้น คสรปรึกษาผู้เชี่ยวชาญ และหาวิธีแก้ไขโดยด่วน

อาการที่ 4 รถมีอาการโคลง

การโคลงของรถสังเกตจาการที่เราออกตัวด้วยความเร็วที่ปกติ และเบรกด้วยความเร็วต่ำนั้นรถจะทิ่มหน้าลงกว่าปกติ นั้นเป็นสัญญาณว่าโช๊ครถคุณกำลังเสื่อมสภาพ

อาการที่ 5 รู้สึกถึงความสั่นสะเทือนในห้องโดยสารมากกว่าปกติ

หากใครพบว่ารถของคุณไม่นุ่มเหมือนเคย กระเด้งขึ้นลงอย่างรู้สึกได้ เมื่อรถผ่านเนินเล็ก ๆ คอสะพาน หรือรู้สึกได้ถึงความสั่นไม่นิ่ง

อาการที่ 6 อาการรถร่อน

เมื่อทำความเร็วสูง ๆ รถจะเสียการทรงตัว เหตุเพราะมีลมปะทะเนื่องจากโช้คอัพทำงานผิดปรกติ ไม่สัมพันธ์กันกับกระบอก

อาการที่ 7 ใข้งานรถแล้วกระบอกโช๊คเย็นสนิท

อาการนี้อาจจะต้องพิสูจน์กันอย่างจริงจัง ด้วยการใช้งานรถ เมื่อจอดใหม่ลองใช้มือสัมผัสกระบอกโช๊คเป็นเวลาสั้น ๆ หากสัมผัสแล้วกระบอกโช้คอัพ เย็นสนิทไม่เกิดความร้อนนั้น แสดงว่าโช๊คอัพไม่ทำงานหรือมีปัญหา

อาการที่ 8 โช๊คอัพคืนตัวผิดปกติ

วิธีทดสอบ ให้ใช้แรงของเรากดไปที่รถ แล้วปล่อย หากรถเด้งดึ้งดั้ง ขึ้นลงหลายรอบนั้น แปลว่าโช๊คอัพนั้นเสื่อมสภาพ คุณลักษณะของโช๊คอัพที่ใช้งานได้ปกตินั้น เมื่อมีแรงกด จะยุบตัวและคืนตัว โดยไม่เด้งขึ้น-ลง หลายครั้ง

ทั้งนี้หากใครไม่แน่ใจ หรือไม่ถนัด แนะนำให้ปรึกษาผู้เชี่ยวชาญ ตามอู่ที่ไว้ใจได้ หรือ ตามศูนย์บริการของรถยนต์ยี่ห้อนั้น ๆ ซึ่งอาจจะได้รับคำตอบ และ การแก้ไขที่ดีกว่า ทันท่วงที่ ทั้งนี้การถนอมโช๊คอัพที่ดีที่สุด คือหลีกเลี่ยงวิ่งผ่านพื้นที่ที่เป็นหลุม บ่อ หรือทางขรุขระ แต่หากจำเป็นต้องผ่านจริง ๆ ก็ควรที่จะค่อย ๆ ไหลไปด้วยความเร็วต่ำ เป็นการถนอมให้โช๊คอัพไม่เสื่อมสภาพไปก่อนวัยอันควร

เครดิต www.carvariety.com