ความสำคัญของไฟเบรก

วันนี้ทางทีมงาน มีสาระดีๆเกี่ยวกับการตรวจสอบไฟเบรก เพื่อให้มีความพร้อมในการใช้งาน ร่วมถึงความปลอดภัยต่อเพื่อนร่วมทาง วันนี้เราจะมาดูกันว่า วิธีการตรวจสอบไฟเบรกรถยนต์นั้น เค้าทำกันยังไง ตามไปดูกันเลยครับ

เรื่องของไฟเบรกรถยนต์ หลายคนอาจไม่ได้คิดว่ามันสำคัญมากขนาดนั้น แต่หารู้ไม่ว่า หากรถไฟเบรคขาดนั้น ให้รู้ไว้เลยว่า ความอันตรายใกล้เข้ามาโดยไม่ต้องเอื้อมเลย เพราะเนื่องจาก หากรถยนต์ของคุณไม่มีไฟเบรกนั้น อาจจะทำให้รถคันหลังชนท้ายรถของคุณได้ตลอดเวลา ซึ่งสาเหตุหลักที่ทำให้ไฟเบรกขาดหลักๆ ก็คือ หลอดไฟไส้ขาด

บางคนถามว่าไฟเบรกนั้นมีอายุการใช้งานได้นานเท่าไร ความจริงแล้ว อายุการใช้งานนั้นคงนับไม่ได้ เพราะอายุของหลอดไฟนั้นขึ้นอยู่กับพฤติกรรมของผู้ใช้รถ อย่างเช่น คนที่ชอบเหยียบเบรกค้างไว้ หากเป็นตอนกลางวันคงไม่มีผลอะไรนัก แต่เวลากลางคืนมืดๆ แสงไฟจากไฟเบรกเข้าตาคนขับคันหลัง บางทีนี่ทำให้หน้ามืดเลยทีเดียว เพราะฉะนั้นเวลาจอดรถทางเรียบก็ควรที่จะเข้าเกียร์ว่างแล้วเอาเท้าออกจากเบรก หลอดไฟก็จะได้ใช้งานนานขึ้น ผู้ที่ขับรถตามหลังเราก็จะไม่รำคาญด้วย

หากหลอดไฟมีปัญหาถ้าต้องการซื้อหามาเปลี่ยนเอง ควรเลือกชนิดหลอดไฟที่มีขนาดและค่ากำหนดเท่ากัน มิฉะนั้นจะส่งผลกระทบถึงส่วนอื่น ยกตัวอย่าง เช่น ในรถยนต์ที่มีระบบ ABS ถ้าใช้หลอดไฟไม่เหมือนกัน จะทำให้ไฟโชว์ ABS ค้างได้

เครดิต www.isuzu-cck.com