เช็ครถแบบด่วน ๆ

เทคนิคการเลือกประกันภัยอย่างไรให้เหมาะกับรถมือสอง

  • ตรวจสอบของเหลวในห้องเครื่อง

ของเหลวที่ต้องตรวจสอบที่สำคัญ ๆ จะมีดังนี้ น้ำมันเครื่อง, น้ำมันเกียร์อัตโนมัติ, น้ำมันพวงมาลัยพาวเวอร์,  น้ำมันเบรก, น้ำกลั่นแบตเตอรี่, น้ำหล่อเย็นในหม้อน้ำและถังพัก, น้ำฉีดกระจกรถยนต์ ฯลฯ ของเหลวทุกอย่างที่กล่าวมานั้น จำเป็นต้องอยู่ในระดับปกติ ไม่สูงไปหรือไม่ต่ำเกินไป นอกจากนั้น ยังควรดูสภาพของน้ำมันว่ามีสีเข้มกว่าปกติหรือไม่นะครับ

  • ตรวจสอบลมยางและสภาพยางรถยนต์ทั้ง 4 ล้อ

ควรตรวจสอบความดันลมยางทุกเส้นให้พอดี โดยสเปคลมยางในสามารถดูได้ที่ขอบประตูครับ เปิดประตูมาแล้วดูที่ขอบประตูก็จะเห็นเลยครับ อีกทั้งยังมีดอกยางต้องไม่ลึกน้อยกว่า 3 มิลลิเมตร ตรวจสอบรอยฉีก บวม บนผิวยาง ทางที่ดีควรตรวจสอบสภาพแก้มยางด้านในด้วย

  • ตรวจสอบระบบกันสะเทือนและช่วงล่าง

สามารถเช็คได้ง่าย ๆ ด้วยการทิ้งน้ำหนักตัวลงไปบริเวณตัวถังรถทั้ง 4 มุม หากโช็คอัพยังอยู่ในสภาพดี รถจะเด้งกลับขึ้นมาแล้วหยุดทันที (หากลองฟังเสียงจะมีเสียง ‘ฟื้ด’ เบา ๆ ในจังหวะยืด-ยุบ แสดงว่ายังอยู่ในสภาพดี) แต่หากโช็คอัพเสื่อมสภาพ ตัวรถจะเกิดอาการกระเด้งต่อเนื่องหลายครั้งจนกว่าจะหยุด ทางดีที่ควรรีบเปลี่ยนโช็คอัพก่อนเดินทางไกล เนื่องจากมีผลต่อประสิทธิภาพการเกาะถนนโดยตรง

  • ตรวจสอบอุปกรณ์ส่องสว่าง (พวกไฟต่าง ๆ)

เช็คอุปกรณ์ส่องสว่างทั้งภายนอก-ภายในทุกจุด ไม่ว่าจะเป็นไฟหน้า, ไฟท้าย, ไฟเลี้ยว, ไฟเบรก รวมถึงไฟเบรคดวงที่ 3 หากหลอดใดขาดควรรีบเปลี่ยนโดยทันที สามารถซื้ออะไหล่ตามร้านอะไหล่ทั่วไปมาเปลี่ยนเองได้เลยครับ ไม่ยากครับ

  • ตรวจสอบเสียงผิดปกติ

ควรตรวจสอบให้แน่ใจว่าเครื่องยนต์ไม่มีเสียงผิดปกติ ทั้งขณะเปิดแอร์ และเร่งเครื่อง ซึ่งเสียงที่พบบ่อยมักเป็นเสียงของสายพานที่เกิดการเสื่อมสภาพ จนมีเสียงดังอี๊ด ๆ จากห้องเครื่องในขณะเร่งเครื่อง รวมถึงต้องไม่มีเสียงดังจากเบรก ซึ่งอาจบ่งบอกว่าผ้าเบรคใกล้หมด หากมีเสียงผิดปกติเหล่านี้ควรรีบแก้ไขทันที

  • ตรวจสอบวันหมดอายุ พรบ. และประกันภัย

ควรตรวจสอบวันหมดอายุของ พรบ. และประกันภัยให้ดีเสียก่อนออกเดินทาง และควรทำความเข้าใจเงื่อนไขของประกันภัยที่ซื้อไว้ให้ดี โดยเฉพาะประเภท 2 พลัส และ 3 พลัสทั้งหลาย

  • ตรวจสอบอุปกรณ์จำเป็นติดรถ

หากเกิดเหตุฉุกเฉินยามอยู่ต่างถิ่นที่ไม่คุ้นเคย การพึ่งตัวเองให้ได้ก่อนถือเป็นสิ่งที่ดีที่สุด ดังนั้นจึงควรหาอุปกรณ์ติดรถเผื่อไว้สำหรับยามฉุกเฉิน ไม่ว่าจะเป็น สายลากจูง, สายพ่วงแบตเตอรี่, น้ำสะอาด (เผื่อกรณีต้องเติมหม้อน้ำ), ป้ายเตือนสะท้อนแสง รวมถึงไฟฉายเล็ก ๆ ติดรถไว้ เป็นต้น

  • เตรียมความพร้อมของผู้ขับ

สิ่งสำคัญที่สุดนอกเหนือจากสภาพรถที่สมบูรณ์ ก็คือความพร้อมของผู้ขับขี่นั่นเอง ทางที่ดีควรพักผ่อนนอนหลับให้เพียงพอก่อนออกเดินทาง อาจเตรียมน้ำ ขนม ลูกอม ไว้ทานเล่น ๆ ระหว่างทาง หากรู้สึกง่วงก็ควรเปลี่ยนคนขับ หรือแวะปั๊มล้างหน้าล้างตาก่อนเดินทางต่อไป

เครดิต www.isuzu-cck.com