เผยโฉมเครื่องยนต์และเทอร์โบชาร์จเจอร์ใหม่!

อีกไม่กี่อึดใจ วงการรถอเนกประสงค์ก็เตรียมตัวตื่นเต้นกันอีกครั้ง กับการวางจำหน่ายอย่างเป็นทางการของ “Chevrolet Captiva (เชฟโรเลต แคปติวา) รุ่นใหม่” ที่มาพร้อมระบบส่งกำลังที่เหนือกว่า เพิ่มประสิทธิภาพการใช้พลังงาน และความแรงจากเทอร์โบเต็มสมรรถนะอย่างแท้จริง

สิ่งที่กล่าวไปเมื่อครู่นั้นเกิดจากกลยุทธ์การปรับขนาดเครื่องยนต์ให้มีความเหมาะสมของ เจอเนอรัล มอเตอร์ (จีเอ็ม) โดยติดตั้งเครื่องยนต์ที่มีขนาดเล็กลง แต่กลับเพิ่มประสิทธิภาพการใช้พลังงานให้มากยิ่งขึ้น โดยจะมีเทอร์โบชาร์จเจอร์และเทคโนโลยีอัจฉริยะต่างๆ ที่ให้แรงม้าและแรงบิดสำหรับการขับขี่ที่สนุกเร้าใจ

ว่ากันด้วยเรื่องราวเครื่องยนต์ของ Chevrolet Captiva รุ่นใหม่ กันก่อนเลยดีกว่า ตัวเลข 143 แรงม้า (105 กิโลวัตต์) ด้วยเทอร์โบชาร์จเจอร์ใหม่ล่าสุดจากฮันนี่เวล (Honeywell) ได้มอบพลังขับเคลื่อนที่น่าสนใจ โดยจะเริ่มทำงานที่ 1,000 รอบ/นาที ให้แรงบิดสูงสุด 250 นิวตันเมตร (184 ฟุต-ปอนด์) ที่ 1,600-3,600 รอบต่อนาที ส่งผลให้ Captiva รุ่นใหม่นั้นกลายเป็นหนึ่งในรถอเนกประสงค์ที่ให้แรงบิดสูงสุดในบรรดารถเอสยูวี ซี-เซกเมนต์ เลยทีเดียว

Chevrolet Captiva รุ่นใหม่ มาพร้อมเครื่องยนต์ 1.5 ลิตร 4 สูบ ทำงานร่วมกับระบบเกียร์แปรผันอัจฉริยะใหม่ หรือ CVT ซึ่งพัฒนาร่วมกับบอช (Bosch) เจ้าระบบเกียร์นี้จะใช้เซ็นเซอร์ในการประมวลสภาพถนน เพื่อเพิ่มหรือลดอัตราการเร่งที่มี 8 ระดับได้อย่างนุ่มนวลผ่านโปรแกรมคำนวณอัจฉริยะ แถมเทอร์โบชาร์จยังมอบทั้งประสิทธิภาพและพลังกำลังในการขับขี่ เลือกโหมดการขับขี่ได้ตามใจต้องการอีกต่างหาก โดยมีทั้งโหมดประหยัดพลังงาน ซึ่งจะช่วยลดการสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงได้อย่างมีประสิทธิภาพ (Eco) หรือ โหมดสปอร์ต (Sport) ก็เช่นเดียวกัน นอกจากนั้นระบบการเผาไหม้ของเครื่องยนต์รุ่นนี้ยังมีประสิทธิภาพสูงและสมบูรณ์ ให้แรงบิดได้อย่างรวดเร็ว ด้านท่อไอเสียยังปรับความดันได้อย่างเหมาะสมอีกด้วย

เช่นเดียวกับการออกแบบรถอเนกประสงค์รุ่นนี้ที่ได้รับแรงบันดาลใจจากเครื่องบินรบล่องหน เครื่องยนต์ของ Captiva รุ่นใหม่ ก็ผลิตจากวัสดุคุณภาพสูงระดับเดียวกับที่ใช้ในอุตสาหกรรมการบิน อาทิ เหล็กที่มีความแข็งแกร่งพิเศษ ทนความร้อนสูง และน้ำหนักเบา มั่นใจด้วยการทดสอบเครื่องยนต์มากกว่า 10,000 ชั่วโมง ผ่านการทดสอบในสภาวะที่ร้อนจัดและเย็นจัด ไปจนถึงการทดสอบการขับขี่ ในสภาวะจำลองกว่า 300,000 กิโลเมตร คุณจึงมั่นใจได้ว่า Captiva รุ่นใหม่ พร้อมที่จะพาคุณไปได้ไกลตามที่ใจต้องการ

รถอเนกประสงค์ Chevrolet Captiva รุ่นใหม่ ได้รับการออกแบบใหม่ให้มีน้ำหนักน้อยกว่ารุ่นก่อนที่เป็นรุ่น 2.4 ลิตร โดยมีน้ำหนักน้อยลงกว่าเดิมถึง 200 กิโลกรัม ทั้งนี้ ขึ้นอยู่กับว่าจะเป็นรุ่น 5 หรือ 7 ที่นั่ง ผลลัพธ์ คือ รถยนต์ที่มีน้ำหนักลดลงจะใช้พละกำลังน้อยลงในการคงสมรรถนะเดิมไว้

เทอร์โบชาร์จจื้ง เป็นเทคโนโลยีที่จีเอ็มนำมาใช้เพิ่มพละกำลังและสมรรถนะให้กับเครื่องยนต์ขนาดเล็ก จีเอ็มเพิ่มการติดตั้งเครื่องยนต์เทอร์โบชาร์จในรถยนต์ของจีเอ็มทั่วโลกอย่างรวดเร็วในสหรัฐอเมริกา เครื่องยนต์เทอร์โบของจีเอ็มได้รับการติดตั้งในรถยนต์โดยสารส่วนบุคคลที่ใช้น้ำมันจาก 5% ในปี 2553 เพิ่มขึ้นเป็น 49% ในปี 2560

ประสิทธิภาพของเทอร์โบชาร์จเจอร์เปรียบได้กับการที่รถยนต์หนึ่งคันมีเครื่องยนต์สองเครื่อง เครื่องหนึ่งช่วยในเรื่องการเพิ่มประสิทธิภาพในการใช้พลังงาน ขณะที่อีกเครื่องหนึ่งนั้นเป็นขุมพลังให้กับรถยนต์ ในสภาวะการขับขี่ทั่วไป รถยนต์ที่มีเครื่องยนต์เทอร์โบชาร์จเจอร์ในขนาดที่เหมาะสมจะประหยัดน้ำมันมากกว่ารถยนต์ที่มีเครื่องยนต์ขนาดใหญ่แต่ไม่มีเทอร์โบชาร์จเจอร์ รถอเนกประสงค์ Captiva รุ่นใหม่ คือ ตัวอย่างที่ทำให้เราเห็นว่าเครื่องยนต์ขนาด 1.5 ลิตร เทอร์โบชาร์จเจอร์ ทำให้รถรุ่นนี้เป็นหนึ่งในรถยนต์ที่ให้แรงบิดสูงสุดเมื่อเทียบกับรถยนต์ประเภทเดียวกัน

พละกำลังของเทอร์โบชาร์จเจอร์เกิดจากการไหลเวียนของอากาศภายในเครื่องยนต์ ส่งผลให้มีการอัดอากาศเข้ากระบอกสูบมากขึ้น ทำให้การทำงานของเครื่องยนต์โดยเฉพาะอัตราเร่งเป็นไปอย่างเต็มประสิทธิภาพ เทคโนโลยีนี้ใช้การดึงไอเสียจากรถยนต์ไปหมุนใบพัดเพื่อช่วยในการอัดมวลอากาศเข้าไปในเครื่องยนต์เพื่อเพิ่มพละกำลังให้กับเครื่องยนต์อีกด้วย

ซึ่งท้ายที่สุด การปรับขนาดเครื่องยนต์ให้มีความเหมาะสม คือ ทางเลือกที่ใช่สำหรับรถอเนกประสงค์ Chevrolet Captiva รุ่นใหม่ ซึ่งพร้อมจำหน่ายภายในปี 2562 นั่นเอง

เครดิต www.sanook.com