ทำไมถึงต้องเปลี่ยนน้ำมันเครื่อง

เมื่อน้ำมันเครื่องถูกใช้งานเป็นระยะเวลาหนึ่ง จะเสื่อมคุณภาพ ทำให้คุณสมบัติไม่เหมาะสมจะใช้งานต่อไป ซึ่งอาจมีสาเหตุจากการสะสมสิ่งสกปรกในเครื่องยนต์ สภาพการใช้งาน สภาพของเครื่องยนต์ และสารเคมีปรุงแต่งคุณภาพที่ผสมอยู่เสื่อมสภาพไปตามระยะการใช้งาน การเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องตามกำหนดระยะเวลาจะช่วยรักษาเครื่องยนต์ให้ สะอาดและยืดอายุการทำงานของเครื่องยนต์ การเปลี่ยนน้ำมันเครื่องควรเปลี่ยนพร้อมไส้กรองน้ำมันเครื่อง เนื่องจากไส้กรองเป็นตัวดักเก็บสิ่งเจือปนต่างๆ ที่อยู่ในน้ำมันเครื่อง รวมทั้งเศษโลหะของชิ้นส่วนเครื่องยนต์ หากไส้กรองอุดตันจะปล่อยน้ำมันเครื่องไหลออกมาโดยไม่ผ่านการกรองและทำให้ เครื่องยนต์สึกหรอเร็วกว่าปกติ

หน้าที่หลักของน้ำมันเครื่อง

  • ช่วยป้องกันการเสียดสีของเครื่องยนต์ ตลอดเวลาที่เครื่องยนต์ทำงาน
  • ช่วยระบายความร้อนและทำให้ชิ้นส่วนของเครื่องยนต์เย็นตัว เมื่อพื้นผิวเกิดการเสียดสีกัน
  • ช่วยป้องกันการสึกหรอของเครื่องยนต์ หล่อลื่นระหว่างลูกสูบและกระบอกสูบในเครื่องยนต์ และป้องกันสนิม

คุณภาพของน้ำมันเครื่อง

  • น้ำมันเครื่องสูตรมาตรฐาน เป็นน้ำมันเครื่องซึ่งผลิตจากน้ำมันพื้นฐาน สามารถใช้ได้กับรถยนต์ทั่วไป ระยะการเปลี่ยนถ่าย 3,000 – 5,000 กิโลเมตร
  • น้ำมันเครื่องกึ่งสังเคราะห์ พัฒนาขึ้นสำหรับรถยนต์รุ่นใหม่โดยเฉพาะรถที่ใช้เครื่องยนต์มัลติวาล์ว และระบบหัวฉีดอิเล็คทรอนิกส์ สามารถทนความร้อนได้สูงกว่าน้ำมันเครื่องสูตรมาตรฐาน ระยะการเปลี่ยนถ่าย 5,000 – 7,000 กิโลเมตร
  • น้ำมันเครื่องสังเคราะห์ สามารถทนความร้อนได้สูง มีฟิล์มน้ำมันหนาแน่นกว่า ทำให้น้ำมันไม่ระเหยได้ง่าย เหมาะสำหรับรถยนต์ที่มีสมรรถนะสูง สามารถใช้งานได้นานกว่าน้ำมันเครื่องทั่วไป ระยะการเปลี่ยนถ่าย 10,000 – 12,000 กิโลเมตร

น้ำมันเครื่องสังเคราะห์100% (Fully Synthetic) ต่างจากสูตรมาตรฐานอย่างไร

จุดเด่นของน้ำมันเครื่องสังเคราะห์คือ

  • การมีความหนืดต่ำที่อุณหภูมิต่ำ จึงไหลไปหล่อลื่นส่วนต่างๆของเครื่องยนต์ได้อย่างรวดเร็วตั้งแต่เริ่มติด เครื่องยนต์ขณะเย็นจัดเช่น ต่ำกว่า 0 องศาเซลเซียส
  • ทนต่อความร้อนสูงที่หัวลูกสูบส่วนบน และผนัง กระบอกสูบได้ดีกว่า จึงมีอัตราการระเหยเป็นไอน้อยกว่าน้ำมันเครื่อง “ธรรมดา” อัตราการสิ้นเปลืองน้ำมันเครื่องจึงน้อยกว่าเล็กน้อย
  • ค่าดัชนีความหนืดสูงโดยไม่ต้องใส่สารปรับดัชนีความหนืดในปริมาณ มากเท่าน้ำมันเครื่องธรรมดาคือ สารปรับดัชนีความหนืดเป็นตัวช่วยไม่ให้น้ำมันเครื่องใสเกินไปเมื่อถูกความ ร้อน แต่สารนี้จะเสื่อมสภาพเมื่อถูกความร้อนสูงและแรงเฉือนในเครื่องยนต์ น้ำมันเครื่อง”ธรรมดา” จึงรักษาความข้น หรือความหนืด ขณะร้อนจัดได้ไม่ดีเท่าตอนที่ยังใหม่อยู่ส่วนน้ำมันเครื่องสังเคราะห์นั้นมี โมเลกุลขนาดใกล้เคียงกันคงเส้นคงวาจึงไม่ต้องการสารปรับดัชนีความหนืดมาก เหมือนน้ำมันเครื่อง “ธรรมดา”
  • อายุการใช้งานของน้ำมันสังเคราะห์จึงสูงกว่า

การใช้น้ำมันเครื่องที่มีคุณภาพต่ำแต่เปลี่ยนบ่อยดีกว่าหรือไม่

เป็นวิธีที่ไม่ควรปฏิบัติ เนื่องจากน้ำมันเครื่องคุณภาพต่ำนั้นจะทำให้เครื่องยนต์สึกหรอตั้งแต่วันแรก ที่เติมแล้ว การเปลี่ยนไปใช้ที่ราคาสูงแต่คุณภาพดีจะประหยัดเงินในส่วนของค่าใช้จ่ายใน การซ่อมบำรุงในระยะยาวได้

ไส้กรองอากาศ (Air filter)

ไส้กรองอากาศ ทำหน้าที่กรองสิ่งสกปรกที่ติดมากับอากาศก่อนเข้าสู่ห้องเครื่อง ทำให้อากาศสะอาดขึ้น ช่วยลดเสียงดังของอากาศ ขณะที่ไหลเข้าสู่เครื่องยนต์

ไส้กรองน้ำมันเชื้อเพลิง (Fuel filter)

ไส้กรองน้ำมันเชื้อเพลิง ทำหน้าที่กรองสิ่งสกปรกต่างๆ ที่ติดมากับน้ำมันเชื้อเพลิง ทำให้น้ำมันเชื้อเพลิงสะอาดขึ้น ก่อนจะเข้าไปสู่ระบบการจ่ายน้ำมันเชื้อเพลิง

เครดิต www.qct-auto.com