เครื่องเสียง่าย ซ่อมบ่อย เรื่องจริงแสนปวดใจ

ในการตัดสินใจซื้อรถคันแรก หลายคนมักมองข้ามปัจจัยสำคัญอย่างการเลือกรถที่มีเครื่องยนต์ดี ทนทาน คุ้มค่า แต่กลับเลือกรถตามใจฉันแบบที่มีเครื่องยนต์เกินจำเป็น ไม่เหมาะกับการใช้งาน เช่น ฝันอยากเป็นเจ้าของรถ SUV มานานแล้ว จึงทุ่มทุนซื้อรถคันโต โดยลืมนึกไปว่าตัวเองใช้ชีวิตอยู่ในเมืองเป็นส่วนใหญ่ เจอแต่รถติด รถเยอะ ขับเข้าออกตามตรอกซอกซอยก็ยาก กินน้ำมันอีกต่างหาก แถมปัญหาที่ตามมาก็คือต้องเสียเงินซ่อมบ่อย เกิดค่าใช้จ่ายต่างๆ ตามมา

เพราะเครื่องยนต์เป็นหัวใจในการทำงานของรถ เราเลยอยากแนะนำวิธีการเลือกซื้อรถยนต์คันแรกอย่างถูกวิธี คุณจะได้ไม่ต้องปวดหัวกับปัญหาปวดใจอย่างเครื่องยนต์ขัดข้องก่อนถึงเวลาอันควร เพราะเราอยากให้คุณได้ขับรถคันแรกคันนี้ให้ดีที่สุดไปนานๆ

1. เลือกประเภทรถยนต์ให้เหมาะกับการใช้งาน

พิจารณาไลฟ์สไตล์ของตัวเองเป็นอันดับแรกว่าคุณมีแนวโน้มขับรถไปทำอะไร ที่ไหน กับใครบ้าง เช่น ถ้าคุณเป็นแฟมิลี่แมน ชอบพาครอบครัวไปเที่ยวต่างจังหวัดบ่อยๆ แนะนำรถยนต์ขนาดกลาง หรือ SUV จะได้บรรทุกทั้งคนทั้งของได้ครบในคราวเดียว

แต่ถ้าคุณเน้นขับในเมืองเป็นหลัก ซื้อรถ City Car ถือว่ากำลังดี แต่จะดีกว่านั้นถ้าคุณอยากประหยัดน้ำมันร่วมด้วย ควรเลือกซื้อ Eco Car ที่ช่วยทุ่นรายจ่ายของคุณและปล่อยมลพิษสู่สิ่งแวดล้อมน้อยลง ดีต่อโลกไปในตัว ซึ่งเดี๋ยวนี้ Eco Car หลายยี่ห้อก็มีเครื่องยนต์ที่แรง ประหยัดน้ำมัน และมีการนำเทคโนโลยีใหม่ๆ มาใช้ เช่น เทคโนโลยีวาล์วแปรผัน ผสานกับระบบเกียร์อัตโนมัติ CVT ทำให้สามารถเร่งแซงได้อย่างทันใจ จังหวะเปลี่ยนเกียร์ทุกสปีดก็นุ่ม ไม่กระชาก ให้อัตราเร่งที่ดี และขับสนุกยิ่งขึ้น

2. ขนาดเครื่องยนต์

ถ้าขับในเมืองหรือต่างจังหวัดที่มีถนนเรียบทั่วไป เลือกรถยนต์ที่มีเครื่องยนต์ตั้งแต่ 1,200 ซีซี ขึ้นไป ถือว่าพอเหมาะกำลังดี แต่ถ้ามีโปรแกรมบรรทุกของหนักเป็นประจำ แนะนำเครื่องยนต์ขนาดใหญ่จะได้มีอัตราเร่งไว้ใช้งานได้ทุกเมื่อที่ต้องการ อีกทั้งจำนวนสูบก็ส่งผลถึงการขับขี่เช่นกัน เช่น เครื่องยนต์ 4 สูบจะเดินได้เรียบหรือสมูทกว่าเครื่องยนต์ 3 สูบ

การพิจารณาขนาดเครื่องยนต์ของรถสำคัญมาก เพราะถ้าขนาดเครื่องยนต์ใหญ่เกินไปก็จะกินน้ำมัน และเกินความจำเป็นโดยใช่เหตุ หรือถ้าเครื่องยนต์มีขนาดเล็กเกินไปก็จะไม่เพียงพอต่อการใช้งานประจำวัน

3. คุณภาพของเครื่องยนต์

เลือกเครื่องยนต์ทั้งทีต้องมั่นใจในความทนทาน ดูแลรักษาง่าย และไม่มีปัญหาจุกจิก เพราะการแก้ปัญหาเครื่องยนต์เป็นเรื่องยาก และมีความซับซ้อน โดยเห็นได้จากข่าวคราวต่างๆ ของบางค่ายรถยนต์ที่เราได้ยินกันบ่อยๆ ว่าเครื่องบางรุ่นก็ยังเกิดปัญหาเดิมๆ ที่แก้ไม่เคยได้ และยังคงเป็นปัญหาต่อเนื่องยาวนานจนถึงปัจจุบัน อาทิ เครื่องยนต์ดับ เดินสะดุด เดินไม่เรียบ เครื่องยนต์สั่น กำลังของเครื่องตก ปัญหาคราบเขม่าคาร์บอนบนวาล์วและก้านวาล์ว เป็นต้น

ดังนั้น การเลือกเครื่องยนต์ให้หมดปัญหาจุกจิกที่จะตามมาจึงต้องเลือกยี่ห้อที่เชื่อถือได้ ประวัติดี และศูนย์บริการได้มาตรฐาน ถึงจะจบทุกปัญหาตั้งแต่ขั้นตอนแรกแบบไร้กังวล

4. จำเป็นหรือไม่ที่ต้องใช้เครื่องยนต์เทอร์โบ

สังเกตได้ว่ารถรุ่นใหม่บางรุ่นนิยมพัฒนาเครื่องยนต์ให้เล็กลง แล้วเพิ่มสมรรถนะของเครื่องยนต์ให้มีกำลังและแรงบิดสูงขึ้นด้วยการหันมาติดตั้งเครื่องยนต์เทอร์โบเสริมเข้าไป เพราะการติดตั้งเทอร์โบจะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการนำอากาศเข้าสู่เครื่องยนต์ได้ดีกว่า และมีแรงอัดต่อเนื่องมากกว่า ทั้งยังสามารถปรับจูนเครื่องยนต์ให้เหมาะสมกับการใช้งานได้มากขึ้นอีกด้วย

ในขณะเดียวกัน รถยนต์บางรุ่นที่ใช้เครื่องยนต์เทอร์โบก็มักเกิดปัญหาง่ายกว่า เพราะเทอร์โบเป็นอุปกรณ์เสริมที่ติดตั้งเข้ามาเพิ่มเติมเป็นส่วนควบจากเครื่องยนต์จึงสึกหรอได้ง่าย มีผลกับทั้งจากอายุการใช้งาน เครื่องยนต์ที่กินน้ำมันมากกว่า ส่วนการดูแลรักษาและค่าใช้จ่ายที่เพิ่มขึ้นมาจะต้องมีการใช้น้ำมันเครื่องที่ดีและอาจจะมีการเปลี่ยนถ่ายบ่อยขึ้นเพื่อเป็นการปกป้องเครื่องยนต์ให้ใช้ได้ยาวนาน อีกทั้งเรื่องความแรงของเครื่องยนต์เทอร์โบที่แรงกว่าเดิม สำหรับคนที่ขับมือใหม่อาจจะต้องใช้ความระมัดระวังในการการควบคุมรถหรือการเหยียบคันเร่งมากกว่าเดิมอีกด้วย

5. การเลือกใช้เชื้อเพลิงต้องเหมาะสม

ไม่ว่าคุณจะเลือกรถยนต์แบบไหน คุณก็ต้องเลือกเติมเชื้อเพลิงให้เหมาะสมด้วยเช่นกัน โดยถ้าเป็นรถยนต์ที่ใช้น้ำมันเบนซิน จะมีข้อดีตรงอัตราเร่งที่ไหลลื่น ขับสนุก และมีตัวเลือกมากกว่า ทั้ง E20, E85, 91 และ 95 ส่วนรถยนต์ที่ใช้น้ำมันดีเซลก็จะได้แรงบิดที่เยอะ จึงเหมาะกับรถที่บรรทุกของหนักนั่นเอง

ตัดสินใจได้หรือยังว่ารถยนต์คันแรกของคุณคือรถแบบไหน รุ่นอะไร และใช้เครื่องยนต์แบบไหนถึงจะคุ้มค่า ไม่มีปัญหาจุกจิก แนะนำว่าซื้อรถคันแรกทั้งทีต้องดูให้ดี ศึกษาให้ละเอียด จากรถคันแรกจะได้กลายเป็นรถคู่ใจที่พาคุณไปได้ทุกที่แบบไร้กังวล

 

เครดิต www.sanook.com