แนวคิดการออกแบบเครื่องยนต์ “GD Efficient Boost”

เครื่องยนต์ของรถกระบะโตโยต้า รีโว่ กับกระบะโตโยต้า วีโก้ ต่างกันยังไง? เครื่องยนต์ “GD Efficient Boost” ในรถรีโว่ ดีกว่าตรงไหน? และคำถามอื่นๆอีกมากมายที่เกี่ยวกับตัวเครื่องยนต์ที่มีการพัฒนาขึ้นมาใหม่ของโตโยต้า

การออกแบบเครื่องยนต์ รถโตโยต้า “GD Efficient Boost”

วันนี้ผม “เซลเค” จะพาเพื่อนๆมาทำความรู้จัก และทำความเข้าใจเกี่ยวกับแนวคิดในการพัฒนาเครื่องยนต์ของรถโตโยต้ากันครับ ปกติในการพัฒนาเครื่องยนต์โดยเพิ่มขนาดความจุกระบอกสูบ (ซีซี) เพื่อ ให้มีแรงม้า-แรงบิดสูงนั้น คงไม่ใช่เรื่องยาก แต่สิ่งที่ท้าทายคือการออกแบบ เครื่องยนต์ให้มีความจุกระบอกสูบเล็กลง แต่สามารถสร้างแรงม้า-แรงบิด ได้สูงขึ้นในรอบกว้างและยังใช้น้ำมันเชื้อเพลิงน้อยลง ซึ่งโตโยต้าได้นำหลักการและแนวคิดการออกแบบพัฒนาเครื่องยนต์ดังกล่าวมาใส่ไว้ในตัวรถกระบะ โตโยต้า ไฮลักซ์ รีโว่ หรือที่มีชื่อเรียกว่า เครื่องยนต์ “GD Efficient Boost”

ถ้าจะพูดให้เห็นภาพกับแบบง่ายๆ ลองนึกดูครับว่า เมื่อตัวเราเองมีการวิ่งนานๆ ระยะทางไกลๆ ร่างกายของเราจะเริ่มร้อนขึ้นเรื่อยๆ และจะเริ่มรู้สึกเหนื่อยล้า ทำให้ประสิทธิภาพในการวิ่งของเราลดลง แต่ว่าความร้อน ความเหนื่อยล้าที่เราเปรียบเทียบกับร่างกาย เกี่ยวข้องอะไรกับเครื่องยนต์ล่ะ?… ต้องขอบอกอย่างนี้ครับ สำหรับเครื่องยนต์ “GD Efficient Boost” ในเครื่องยนต์ดีเซลของรถโตโยต้า จะมุ่งเน้นให้มี ประสิทธิภาพเชิงความร้อน (Thermal Efficiency) จนได้ผลสูงสุด 44% ด้วย การเพิ่มประสิทธิภาพการเผาไหม้ ลดการสูญเสียความร้อนที่สามารถ นำไปใช้ประโยชน์ได้ และลดแรง เสียดทานของชิ้นส่วนต่างๆ ทำให้เครื่องยนต์ดีเซลคอมมอนเรลใหม่ ในรหัส GD ของโตโยต้า แม้จะมีขนาดความจุกระบอกสูบน้อยกว่า รหัส KD เดิมในรถกระบะ วีโก้ แต่กลับแรงกว่าเดิมทั้งแรงม้าและแรงบิด, ประหยัดน้ำมันขึ้น, เครื่องยนต์ทำงานเงียบ, สั่นสะเทือนน้อยลง, ทนทาน, ประหยัดค่าบำรุงรักษา, เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม พร้อมรองรับได้ถึงมาตรฐานไอเสียระดับยูโร 6 อีกด้วย

สรุปง่ายๆ ว่าการผลิตขุมพลังใหญ่และแรงนั้นไม่ยาก ใครก็ทำได้ แต่ทำ ขุมพลังเล็ก แล้วแรงแต่นิ่มเงียบ พร้อมประหยัดเชื้อเพลิงและมลพิษต่ำ ทำได้ยากกว่ามาก เสมือนคนตัวเล็กที่มีสุขภาพแข็งแรงมากๆ กินไม่จุ แต่มี เรี่ยวแรงดีและขับของเสียน้อยนั่นเอง ซึ่งนับเป็นการปฏิวัติเทคโนโลยีอย่าง แท้จริง

เครื่องยนต์ดีเซลคอมมอนเรล เจเนอเรชั่นใหม่ “GD Efficient Boost” ขนาดความจุ กระบอกสูบ 2,400 และ 2,800 ซีซี ผสานหลายเทคโนโลยีอัน ล้ำหน้า กำหนดให้มีแรงม้า-แรงบิดต่างกัน แยกตามความเหมาะสมของรถ แต่ละรุ่นที่มีจุดประสงค์การใช้งานต่างกัน พลิกโฉมให้เล็กลง แต่แรงทรงพลัง มากขึ้น ซึ่งเครื่องยนต์ใหม่นี้ ได้มีการใช้ครั้งแรกในรถ Toyota Hilux REVO นี่เองครับ

เครดิต www.kmotors.co.th