มาทำความรู้จัก5 อักษรย่อ ที่คุ้นตาในระบบรถยนต์

ปัจจุบันรถยนต์รุ่นใหม่แต่ละค่ายล้วนถูกติดตั้งเทคโนโลยีหรือระบบต่างๆ ที่ทันสมัยเข้าไป เชื่อว่าหลายๆคนที่ใช้รถอาจจะไม่เข้าใจว่าศัพท์หรือชื่อเฉพาะของระบบต่างๆ มีความหมายว่าอย่างไร วันนี้แอดมิน มี5อักษรย่อ ที่พบบ่อยในระบบรถยนต์ มาฝากกันครับ

1. TCS

TCS หรือ Traction Control System คือ ระบบความปลอดภัยที่ติดตั้งเป็นอุปกรณ์มาตรฐานในรถยุคปัจจุบัน เป็นระบบป้องกันล้อหมุนฟรี ช่วยให้ผู้ขับสามารถควบคุมรถได้เป็นอย่างดีแม้ถนนเปียกลื่นก็ตาม รวมทั้งช่วยลดอาการปัดหรือลื่นไถลออกจากเส้นทาง และลดการเกิดอุบัติเหตุ

2.ABS

ABS หรือ Anti-Lock Brake System คือ ระบบป้องกันการเบรคจนล้อล็อกตาย ซึ่งเกิดมาจากการแก้เบรครถกระทันหันแล้วเกิดการลื่นไถล ABS จะทำงานก็ต่อเมื่อ ผู้ขับเหยียบเบรคเร็วและแรงกว่าปกติ ซึ่งระบบจะเริ่มทำงานเองโดยอัตโนมัติ เราจะรู้สึกว่าระบบเริ่มทำงานนั่นก็คือ จะเกิดเสียงดังครืดเข้ามาในห้องผู้โดยสาร

3. CVT

CVT หรือ Continuous Variable Transmission คือ ระบบเกียร์แปรผันแปรผันเป็นระบบเกียร์แบบอัตโนมัติรูปแบบใหม่โดยถูกออกแบบให้ใช้สายพานในการเคลื่อนระหว่างพูเล่ 2 ตัวโดยพลูเลย์ทั้งสองจะทำงานสอดคล้องกันผ่านสายพานตามอัตราเร่ง และรอบเครื่อง จะโดดเด่นในเรื่องของความนุ่มนวลในการขับขี่ สามารถขยับอัตราทดจากเกียร์ 1 ไปเกียร์ 2 และเกียร์อื่นๆ ได้อย่างต่อเนื่อง

4.LDW

LDW หรือ Lane Departure Warning คือ ระบบช่วยเตือน เมื่อรถมีการเบี่ยงออกนอกเลนเพื่อช่วยคนขับในการลดความเสี่ยงของการขับออกจากช่อง ทางเดินรถของตัวเองโดยไม่ตั้งใจในบางสถานการณ์เช่น หลับใน  สำหรับระบบนี้มีการทำงาน2 แบบก็คือ

1.ระบบจะส่งเสียงเตือน หรือสั่น เมื่อรถขับออกนอกเลน (LDW)

2. ระบบจะส่งเสียง หรือสั่น เมื่อรถขับออกนอกเลน หากไม่มีการตอบสนอง รถจะทำการบังคับตัวเองให้อยู่ในเลน(LKS : lane keeping system)

 

5.HSA

HSA หรือ Hill Start Assist คือ ระบบที่ทำหน้าที่ช่วยป้องกันไม่ให้รถลื่นไหลขณะออกตัวบนทางลาดชัน เมื่อยกเท้าออกจากคันแป้นเบรก การทำงานของระบบเมื่อมีการเหยียบเบรกไว้จนรถหยุดสนิทแล้วต้องการขับรถเพื่อขึ้นเนินต่อหลังจากปล่อยเบรกแล้ว เบรกจะยังทำงานอยู่ต่อประมาณ 2-3 วินาที เพื่อให้เรามีเวลาย้ายเท้าจากแป้นเบรกไปยังคันเร่งได้ทันเวลา ก่อนที่รถจะทำการถอยหลังลง ป้องกันการถอยหลังไปชนกับรถด้านหลังนั้นเอง

 

 

เครดิต www.autospinn.com