4 ขั้นตอนลบรอยขีดข่วนบนรถ ด้วยตัวเองง่ายๆ ทำได้ที่บ้าน

รอยขีดข่วนบนรถ ของแสลงสำหรับคนรักรถ

รถยนต์ ยานพาหนะที่สำคัญต่อการใช้ชีวิตของคนเราในปัจจุบัน ไม่ว่าจะเป็นรถยนต์ป้ายแดง หรือรถยนต์ใช้แล้ว แน่นอนว่ารถยนต์เป็นทรัพย์สินสุดหวงของใครหลายๆ คน ที่ไม่ว่าใครก็อยากให้มันดูสวยงาม มีราคาอยู่ตลอด

แต่ในช่วงอายุการใช้งานของมัน เราอาจสร้างรอยบุบ รอยขีดข่วน บนตัวรถที่สร้างความหงุดหงิดใจให้เราได้ ไม่ว่าจะเกิดจากการขับรถไปมา หรือแฟนเก่าเกิดอาฆาต มาสร้างรอยขีดข่วนบนรถซึ่งคุณคงไม่อยากให้ร่องรอยติดอยู่เป็นเวลานานๆ เป็นแน่ ข่าวดีก็คือรอยขีดข่วนส่วนใหญ่ที่เจ้าของรถมักจะเจอก็คือ รอยขีดข่วนบนเคลือบเงา ซึ่งคุณสามารถลบออกได้เอง ไม่ต้องพึ่งช่างซ่อมสีรถหรือเคลมประกันให้เสียค่า Excess ให้เจ็บใจ

สิ่งที่คุณต้องรู้ก่อนเลยคือ สีเคลือบรถของคุณ มีสามชั้น ได้แก่ ชั้นแรก ชั้นรอง และชั้นเคลือบเงา ซึ่งชั้นรองเป็นชั้นที่พ่นสี และชั้นที่เคลือบทับ คือ เคลือบเงาซึ่งช่วยป้องกันสีเคลือบต่างๆ เมื่อชั้นเคลือบเงาถูกข่วน หรือมีรอยขาดทำให้แสงสะท้อนจากรอยข่วนสองฝั่งทำให้เห็นเป็นรอยข่วน หากรอยข่วนลึกมากถึงชั้นสี กรณีนี้ทำให้ลบได้ยากขึ้นเพราะต้องมีการพ่นสีใหม่ คุณสามารถตรวจสอบว่าความเสียหายถึงขึ้นไหน ให้ทำการพ่นน้ำลงบนพื้นสีที่มีรอยข่วน หากรอยหายไปชั่วขณะ หมายความว่าเป็นรอยข่วนที่ชั้นเคลือบเงา

สิ่งที่ต้องเตรียมในการลบรอยขีดข่วน

  • น้ำยาผสมสบู่ล้างรถ (ขวดสเปรย์)
  • ฟองน้ำ
  • ผ้าไมโครไฟเบอร์
  • กระดาษทรายน้ำ เบอร์ 3000 และ 5000
  • เทป
  • น้ำยาลบรอยขีดข่วน
  • แว็กซ์สำหรับรถยนต์

วิธีการลบรอยขีดข่วน

ขั้นที่หนึ่ง

ติดเทปรอบบริเวณที่มีรอยขีดข่วน และพ่นน้ำสบู่ล้างรถ และใช้กระดาษทรายน้ำเบอร์ 3000 ชุ่มน้ำขัดเบาๆ ไปในทิศทางเดียว รอบเทปกาว จนรอยข่วนจางลง

ขั้นที่สอง

เลื่อนเทปกาวออกให้กว้างขึ้นและพ่นน้ำลงไปที่รอยข่วนอีกครั้ง คราวนี้ใช้กระดาษทรายน้ำเบอร์ 5000 ขัดบริเวณที่มีรอยข่วนจนรอยจางหายไป

ขั้นที่สาม

แกะเทปออกแล้วทำความสะอาดรถอีกครั้งด้วยน้ำยาผสมสบู่ล้างรถและผ้าไมโครไฟเบอร์ จากนั้นใช้ผ้าชุบน้ำยาขัดเงาขัดบริเวณที่เคยมีรอยจนขึ้นเงา อาจต้องออกแรงขัดนิดหน่อย แต่รอยจะหายและคุ้มค่าแน่นอน

ขั้นที่สี่

ลงแว็กซ์สำหรับรถยนต์ ตบท้ายเพิ่มความเงางาม คุณก็จะมองไม่เห็นรอยขีดข่วนอีกต่อไป

 

เครดิต www.autospinn.com