CLA 35 น้องใหม่จากบ้าน AMG ที่โดดเด่นตั้งแต่ สีของตัวรถ รูปร่างหน้าตาที่ถูกปรับปรุงใหม่ทั้งหมด พร้อมกับเครื่องยนต์ใหม่ CLA AMG ที่จัดจำหน่ายในบ้านเรา

 Mercedes-AMG CLA  มีด้วยกัน 2 รุ่น

  1. Mercedes-AMG CLA 45 S 4MATIC+ Coupé    421 แรงม้า
  2. Mercedes-AMG CLA 35 4MATIC Coupé         306 แรงม้า

รุ่นที่เรานำทดสอบในครั้งนี้คือ Mercedes-AMG CLA 35 4MATIC Coupé  ถือเป็นน้องเล็กสุด โดยแรงม้าอาจจะไม่มาก แต่ความสวยกินขาด ทรงสปอร์ตคูเป้ 4 ประตู และการขับขี่ก็ต้องทดสอบกัน

ภายนอก Mercedes-AMG CLA 35 4MATIC

เริ่มจากดีไซน์ภายนอก อาจจะมีเพียงไม่กี่รุ่นของรถเบนซ์ที่จะนำสีเหลืองเป็นจุดขาย แต่สีเหลืองกับ CLA 35 นั้นดูลงตัวมาก กระจังหน้า AMG-specific radiator grille รับกับไฟหน้า LED High Performance headlamps ที่ให้รูปลักษณ์การส่องสว่างที่สวยงามและให้ทัศนวิสัยการขับขี่ยามค่ำคืนที่สมบูรณ์ พร้อมใช้พลังงานต่ำ ด้านข้างตัวรถออกแบบตามหลัก อากาศพลศาสตร์ของยานยนต์ (vehicle aerodynamics) ที่ดูแล้วเหมือนถทรงคูเป้มาก มาพร้อมล้ออัลลอย ขนาด 19″  ด้านท้าย มาพร้อมสปอยเลอร์หลังขนาดเล็ก ไฟท้าย LED กันชนท้ายมาพร้อม Diffuser  เพิ่มความเร้าใจด้วยท่อไอเสียแบบ AMG exhaust system ให้เสียงคำรามตามโหมดการขับขี่

ภายใน Mercedes-AMG CLA 35 4MATIC

ภายใน เน้นความสปอร์ตสไตล์รถแข่ง เริ่มตั้งแต่เบาะนั่งทรงสปอร์ต AMG Sport seat  พร้อมพวงมาลัยแบบ AMG Performance steering wheel โดยปุ่มควบคุมบนพวงมาลัยที่จัดวางให้ใช้งานได้ง่าย เพื่อสมาธิในการขับขี่ที่ดี มาพร้อมกับ AMG steering wheel buttons ตามแบบฉบับสไตล์นักแข่ง Formula 1 ที่สามารถเปลี่ยนโหมดการขับขี่ได้อย่างรวดเร็วเพียงปลายนิ้วสัมผัส

พร้อมกับหน้าจอแสดงผลขนาดใหญ่พิเศษแบบ All-digital instrument display ขนาด 10.25 ที่ให้ความละเอียดคมชัดสูง ถึง  2 จอต่อเนื่อง ระบบปฏิบัติการมัลติมีเดียแบบ MBUX ที่สามารถเปลี่ยนรูปแบบการแสดงผลของหน้าจอได้ เพิ่มความสะดวกสบายด้วยระบบสัมผัส AMG centre console คอนโซลกลางที่ควบคุมฟังก์ชันการขับขี่ที่หลากหลาย

เครื่องยนต์ 

Mercedes-AMG CLA 35 4MATIC ทรงพลังเหนือชั้นด้วยเครื่องยนต์ AMG ขนาด 2.0 ลิตร แบบเทอร์โบชาร์จ 4 สูบ ให้แรงม้าสูงสุด 306 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 400 นิวตันเมตร สามารถทำอัตราเร่งจาก 0-100 กิโลเมตรได้ในเวลาเพียง 4.9 วินาที พร้อมเพิ่มการตอบสนองเร็วขึ้นด้วยเกียร์อัตโนมัติ 7 จังหวะ (AMG SPEEDSHIFT DCT 7G transmission)

การทดสอบ  Mercedes-AMG CLA 35 4MATIC

ภาพแรกที่เห็นสำหรับ CLA 35  สีเหลือง โดดเด่นมาก เรียกว่าขับขี่ไปไหนต้องหันมามองแน่นอน รูปทรงที่ดูสปอร์ตยิ่งทำให้ CLA 35 ดึงดูดสายตาได้มาก มองผ่านๆคิดว่า CLS ด้วยเส้นสายต่างๆเรียกว่าเหมือนมาก เข้ามาด้านในยิ่งเหมือน CLS ย่อส่วนก็ว่าได้ตั้งแต่หน้าจอ ขนาดใหญ่ที่เชื่อมต่อกัน พวงมาลัย คอนโซนกลาง ดูหรูหรามากแต่มีกลิ่นอายความเป็นรถสปอร์ตอย่างมากด้วยการตกแต่งต่างๆ วัสดุที่เป็นหนังnappa สลับผ้าอาคันทาร่า ทำให้ผิวสัมผัสต่างๆภายในรถดีมาก พร้อมความหรูหรา

การวิ่งทดสอบแบบใช้งานจริงในเมือง ด้วยขนาดของ CLA 35 เป็นรถขนาดเล็ก มีความคล่องตัวในการใช้งานในเมืองดีมาก สิ่งที่ช่วยให้การขับขี่ง่ายสำหรับสาวๆ ระบบช่วยการนำรถเข้าจอดอัตโนมัติ (Active Parking Assist)  ช่วงล่างที่ให้ความนุ่มนวลในการขับขี่ อัตราเร่งหายห่วง พกพากำลัง 306 แรงม้า นั้นพอเพียงสำหรับการกดคันเร่งแซงได้อย่างมั่นใจ  อุปกรณ์อำนวยความสะดวกต่างๆมีมาให้อย่างครบถ้วน  หนึ่งวันในการใช้งานกับฟังก์ชั่นต่างๆนั้น เรียนรู้ภายในวันเดียวไม่ได้จริงๆ หน้าจอแบ่งออกเป็น 2 ตำแหน่ง จอกลางขนาด 10.25 หลักๆจะแสดงระบบความบันเทิงภายในรถพร้อมกับ ระบบความคุมการทำงานของรถด้วย การใช้งานสามารถปรับได้ด้วย ระบบสัมผัส AMG centre console และที่พวงมาลัยด้านซ้ายสำหรับจอกลาง

ส่วนจอแสดงผลสำหรับผู้ขับขี่ ใช้งานได้ง่ายที่ตำแหน่งพวงมาลัยด้านขวา และสามารถดึงข้อมูลจากจอกลางบางส่วน มาแสดงได้ด้วย พร้อมทั้งสามารถปรับเปลี่ยนหน้าจอตามความต้องการของผู้ขับขี่ได้ เช่่นกัน หน้าจอเป็นอีกจุดเด่นสำหรับ CLA 35 ก็ว่าได้ด้วยความคมชัดของจอ พร้อมการใช้งานที่หลากหลาย แต่ไฮไลท์อยู่พวงมาลัย กับระบบ  AMG steering wheel buttons ที่สามารถปรับโหมดการขับขี่ ได้อย่างง่ายดาย ทั้งโหมด Comfort โหมด Sport และ Sport+ ทำให้ไม่ต้องละสายตาออกจากถนน เพิ่มความปลอดภัย

ขึ้นทางด่วน ปรับโหมด Sport+ เสียงเครื่องเปลี่ยนไปเล็กน้อย ช่วงล่างเฟิร์มขึ้น รอบเครื่องสูง พร้อมทะยานไปข้างหน้า กดคันเร่งสุดรถทะยานอย่างรวดเร็ว มองหน้าปัดอีกครั้ง 160 km/h  ด้วยระบบ AMG Performance 4MATIC ขับเคลื่อน 4 ล้อ ที่สามารถกระจายแรงขับเคลื่อนระหว่างเพลาขับหน้าและหลังแบบ 50:50 ที่ให้การตอบสนองอย่างยอดเยี่ยม ขณะเร่งความเร็วออกหรือเข้าโค้งต่างๆ พร้อมสัมผัสกับ AMG Sport Suspension ระบบช่วงล่างสไตล์สปอร์ต พวงมาลัยเเม่นยำในการขับขี่ความเร็วสูง ทำให้รถควบคุมได้อย่างง่ายดาย แต่ CLA 35 เป็นน้องเล็กด้วยกำลัง 306 แรงม้า ทำให้รถไม่ได้แรงอย่างที่คาดหวัง แต่ให้การขับขี่ที่สนุกสนานมากกว่า ถ้าต้องการกำลังสูงคงต้องคบหากับ CLA 45 S

ระบบความปลอดภัย Mercedes-AMG CLA 35 4MATIC

  • ถุงลมนิรภัยด้านข้าง 2 ตำแหน่ง สำหรับผู้ขับขี่ และผู้โดยสารด้านหน้า
  • ม่านถุงลมนิรภัยด้านข้าง ป้องกันศีรษะ 4 ตำแหน่ง สำหรับผู้ขับขี่ และผู้โดยสาร
  • ถุงลมนิรภัยบริเวณหัวเข่า สำหรับผู้ขับขี่
  • ระบบป้องกันล้อล็อก ABS (Anti-lock braking system)
  • โปรแกรมควบคุมการทรงตัวอัตโนมัติ ESP (Electronic Stability Program)
  • ระบบเบรก ADAPTIVE BRAKE พร้อมฟังก์ชัน HOLD และ Hill-Start Assist
  • ระบบช่วยเบรกแบบแอคทีฟ (Active Brake Assist system)
  • ไฟเบรกกะพริบฉุกเฉิน (adaptive brake light)
  • ระบบช่วยเตือนขณะเปลี่ยนช่องจราจร (Blind Spot Assist)
  • ระบบรักษาความเร็ว (cruise control) และจำกัดความเร็ว (SPEEDTRONIC)
  • เซ็นเซอร์ช่วยในการนำรถเข้าจอด (PARKTRONIC)
  • ระบบช่วยการนำรถเข้าจอดอัตโนมัติ (Active Parking Assist)
  • กล้องแสดงภาพด้านหลัง ขณะถอยรถ (Reversing camera)
  • ระบบช่วยเตือนอาการเหนื่อยล้าขณะขับขี่ (ATTENTION ASSIST)
  • ระบบเตือนแรงดันลมยาง (Tyre pressure loss warning system)
  • Mercedes me connect
  • ระบบช่วยเหลือฉุกเฉินแบบ emergency call system

สรุป Mercedes-AMG CLA 35 4MATIC Coupé  

สำหรับ CLA 35 คือ หน้าตาดีด้วยสีเหลืองสดใส เป็นรถ Benz คันแรกที่ได้ขับแล้วให้ความรู้สึกเดียวกับ super car ไม่ใช้เรื่องความแรงแต่เป็นความโดดเด่นบนถนน ภายในรถสวยงามโดดเด่นด้วยสีสันของไฟที่เปลี่ยนได้ เพิ่มอารมณ์ในขับขี่ อย่าคาดหวังกับความเเรงเพราะรถคันนี้เป็นรถขับสนุกเท่านั้น เสียงดังไม่มี จะมีเสียงทุ้มจากท่อไอเสียพอประมาณ รถคันนี้เหมาะกับสาวๆมาก  หรือผู้ชายที่ต้องการความโดดเด่นก็ได้ ขับขี่ดี  ช่วงล่างให้ความนุ่มเวลาในการใช้งานประจำวัน หรือจะซิ่งก็ทำได้ดี

Mercedes-AMG CLA 35 4MATIC Coupé   ราคา  3,999,000 บาท

 

 

เครดิต www.autospinn.com