ในรถยนต์เกียร์ธรรมดา มีคลัตช์ 2 ประเภท ได้แก่

  1. คลัตช์ที่ใช้สายสลิงควบคุม หรือดึงชุด Clutch แบบนี้จะอยู่ใกล้กับแป้น Clutch ใช้แรงเหยียบ Clutch มากจึงไม่เป็นที่นิยมในรถยนต์ที่ใช้งานทั่วไปบนท้องถนน
  2. คลัตช์ชนิดที่ใช้ระบบไฮดรอลิก(Hydraulic) ชุด Clutch จะอยู่ไกลจากแป้นเหยียบ จึงทำให้ใช้แรงเหยียบน้อยกว่าแบบแรก ระบบการทำงานคล้ายกับระบบเบรก(Brake system) ที่มีแม่ปั๊มเบรก(Master cylinder) กับตัวลูกปั๊มเบรก(Brake Wheel Cylinder)

ปัจจุบันมีการผลิตคลัตช์แต่ง หรือคลัตช์ซิ่งมามากมายหลายสำนักและมีผ้าคลัตช์ ให้เลือกใช้หลายอย่างเช่น ผ้าคลัตช์ แบบใยสังเคราะห์(แบบคลัตช์เดิม), ผ้าแบบใยผสม(ใยสังเคราะห์ผสมกับเนื้อทองแดง) และผ้าแบบทองแดง ตัวนี้ก็มีหลายแบบให้เลือกอีกเช่นกัน สรุปถ้าเป็นรถแบบเดิมๆ อยากเปลี่ยนคลัตช์ใหม่แนะนำให้ใช้ผ้าคลัตช์แบบเดิมหรือแบบใยผสมก็พอ

วิธีในการเปลี่ยนคลัตช์ซิ่งรองรับแรงม้าสูงๆ

  • เปลี่ยนผ้าคลัตช์ใหม่ โดยมองหาผ้าคลัตช์ที่มีวัสดุส่วนผสมที่ดีกว่าที่ใช้อยู่ ส่วนมากมักจะนิยมทองแดงมาเป็นส่วนผสมให้มากขึ้น และจับตัวได้ดีกว่า หรือที่เรียกกันว่าผ้าทองแดง
  • เปลี่ยนชุดคลัตช์ให้ใหญ่ขึ้น โดยมองหาชุดคลัตช์ของรุ่นอื่นมาใส่แทน แต่มีขนาดที่โตกว่า แต่ต้องไม่โตกว่าฟลายวีลเดิม ที่ติดกับเครื่องยนต์ มาดัดแปลงเจียร์หน้า Fly Wheel ใหม่ เจาะรูยึดหวีคลัตช์ เปลี่ยนเฟืองขับเกียร์ตรงกลางผ้าคลัตช์ให้สามารถสวมกับ เฟืองเกียร์ได้ แบบนี้ก็สามารถทำให้คลัตช์จับตัวได้ดีขึ้น เนื่องจากมีพื้นที่ในการจับเกาะได้มาก บวกกับหวีคลัตช์ที่มีแรงกดที่สูงขึ้น
  • เปลี่ยนสปริงกดคลัตช์ ที่หวีคลัตช์จะมีสปริงกดคลัตช์อยู่ระหว่าง จานกดคลัตช์กับโครงหวีคลัตช์ เป็นแผ่นเหล็กซ้อนกันอยู่ 2- 3 แผ่น หรือที่เรียกกันว่า ไม้ไอติม ตัวนี้จะเป็นตัวสร้างแรงกดให้กับจานกดคลัตช์ นิยมเสริมให้มากขึ้นเช่นจาก 2 เป็น 3 แผ่น หรือเปลี่ยนให้มีขนาดโตขึ้น สามารถสร้างแรงกดได้มากขึ้น
  • เสริมแผ่นเพลท(Plate) หรือตีนผี ตามปกติแล้วตีนผีของหวีคลัตช์ จะเป็นแผ่นสปริงที่สร้างแรงกดได้มาก แต่ยังไม่เพียงพอ นิยมที่จะเปลี่ยนแผ่นเพลทให้มีขนาดหนา สร้างแรงกดได้มากขึ้น หรือซ้อนแผ่นเพลทให้เป็นลักษณะ 2 ชั้น แบบนี้อาจเพิ่มแรงกดได้กว่าเท่าตัว แบบนี้ข้อเสียมักจะทำให้ต้องออกแรงเหยียบคลัตช์มากกว่าปกติ ทำให้เกิดความยากลำบากในการขับขี่ และอาจต้องมีการเสริมก้ามปูให้แข็งแรงขึ้นเพราะอาจจะทำให้ก้ามปูหักได้

เท่านี้ก็พอจะทราบเรื่องคลัตช์ในรถยนต์เกียร์ธรรมดาแล้ว แม้เราจะซ่อมรถเองไม่ได้ แต่ความรู้บางส่วนทำให้คุยกับช่างได้ เพราะหากคลัตช์พังจะทำให้รถไม่สามารถขับต่อไปได้แล้ว ยังอาจทำให้ระบบเกียร์พังไปด้วย

 

ที่มา Valvoline และ top speed training

เครดิต www.autospinn.com