รู้หรือไม่ว่าสีตัวถังของรถมีผลต่อราคาขายต่อด้วยเช่นกัน เนื่องจากสีที่ได้รับความนิยมสูง มักจะขายต่อได้ไวกว่าสีที่ผู้คนไม่ค่อยนิยม แล้วรู้หรือไม่ว่าสีไหนมีราคาขายต่อดีที่สุด และสีไหนมีราคาขายต่อแย่ที่สุด?

     ผลการสำรวจของ Axalta ซึ่งเป็นผู้ผลิตสีรถยนต์รายใหญ่แห่งหนึ่งของโลก เปิดเผยถึงสีที่ได้รับความนิยมมากที่สุดในโลกในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา (ซึ่งหมายความว่าสีที่ได้รับความนิยมน้อยที่สุด ก็มีโอกาสที่จะทำราคาขายต่อได้แย่ที่สุดเช่นเดียวกัน) ดังนี้

  1. สีขาว – 37%
  2. สีดำ – 18%
  3. สีเทา – 11%
  4. สีเงิน – 11%
  5. สีแดง – 6%
  6. สีน้ำเงิน – 6%
  7. สีน้ำตาลและสีเบจ – 6%
  8. สีเหลืองและสีทอง – 3%
  9. สีเขียว – 1%

     โดยผลสำรวจชิ้นนี้เป็นผลสำรวจในปี 2016 ซึ่งถือเป็นผลสำรวจชิ้นล่าสุดที่ Axalta เผยแพร่ออกมา จะเห็นได้ว่าสีขาวยังคงเป็นสีที่ได้รับความนิยมมากที่สุดในโลก ขณะที่สีเขียวกลับกลายเป็นสีที่ได้รับความนิยมน้อยที่สุด นั่นแปลว่ารถสีเขียวมีความเป็นไปได้สูงว่าจะมีราคาขายต่อแย่ที่สุด แต่ถึงกระนั้น รถใหม่ป้ายแดงในปัจจุบันก็แทบจะไม่มีสีเขียวผลิตออกมาแล้ว เช่นเดียวกับสีเหลือง, สีทอง, สีน้ำตาล และสีเบจ ที่มีให้เลือกในรถบางรุ่นเท่านั้นเช่นกัน

     อย่างไรก็ดี สีตัวถังไม่ใช่ตัวชี้วัดราคาขายต่อของรถแต่ละคันเพียงอย่างเดียว เพราะการเลือกซื้อรถมือสองจำเป็นต้องดูสภาพอื่นๆ ควบคู่กันไปด้วย แม้ว่าสีตัวถังจะไม่ได้รับความนิยม แต่หากอยู่ในสภาพดีเยี่ยม ไม่มีการชนหนัก และถูกบำรุงรักษามาเป็นอย่างดี โอกาสที่จะทำราคาได้สูงกว่ารถรุ่น-ปีเดียวกันก็มีมากกว่าเช่นกัน

 

 

เครดิต www.sanook.com