เชื่อว่ามีคนใช้รถจำนวนไม่น้อยที่นำเอา “น้ำหอมติดรถยนต์” มาติดไว้ภายในห้องโดยสาร เพื่อให้รถมีกลิ่นหอมอย่างที่ต้องการ แต่รู้ไหมว่าการใช้น้ำหอมเหล่านี้ก็อาจส่งผลต่อระบบปรับอากาศและสุขภาพของผู้โดยสารที่นั่งอยู่ภายในรถด้วยเช่นกัน

น้ำหอมติดรถยนต์ทำให้แอร์พังได้หรือไม่?

     น้ำหอมติดรถยนต์มีส่วนประกอบของสารระเหยที่อาจเป็นอันตรายต่อระบบปรับอากาศภายในรถ ไม่ว่าจะเป็น การบูร,​ พิมเสน ฯลฯ ซึ่งสารเหล่านี้จะระเหิดกระจายไปในอากาศเพื่อให้มีกลิ่นหอม แต่ที่สุดแล้วก็จะถูกไหลเวียนเข้าไปยังระบบแอร์ของรถ จับตัวกับความชื้นกลายเมือกภายในตู้แอร์ เมื่อสะสมในปริมาณมาก ก็จะทำให้แอร์ตัน แรงลมที่ถูกเป่าออกมาน้อยกว่าที่ควรจะเป็น หรือหนักสุดก็จะมีฤทธ์กัดกร่อนคอยล์จนผุ สุดท้ายก็ต้องเสียเงินซ่อมระบบแอร์ให้กลับมามีสภาพเช่นเดิม

น้ำหอมติดรถอาจก่อให้เกิดแหล่งสะสมของเชื้อโรค

     ไม่นับว่าสารระเหยอย่างการบูร, พิมเสน ฯลฯ อาจทำให้ใครบางคนรู้สึกเวียนหัว ระคายเคืองตา หรือกระทั่งอาเจียนออกมานั้น การที่มีเมือกเหนียวจับตัวอยู่กับคอยล์เย็น ก็เป็นแหล่งสะสมของเชื้อโรคชั้นดี ไม่ว่าจะเป็นเชื้อราและแบคทีเรีย ทำให้แอร์มีกลิ่นอับ ไม่สดชื่น ยิ่งหากต้องสูดดมเข้าไปทุกวันก็จะเป็นอันตรายต่อผู้โดยสารภายในรถได้

วิธีแก้ปัญหาแอร์รถมีกลิ่นอับโดยไม่ใช้น้ำหอมทำอย่างไร?

     วิธีแก้ไขปัญหาห้องโดยสารมีกลิ่นอับที่ง่ายและได้ผลที่สุด คือ การนำรถไปจอดทิ้งไว้กลางแดดจัดอย่างน้อย 2-3 ชั่วโมง เปิดประตูหรือหน้าต่างถ้าทำได้ วิธีนี้จะช่วยไล่ความชื้นภายในห้องโดยสารอันเป็นต้นเหตุของแบคทีเรียที่ก่อให้เกิดกลิ่นอับลงได้

     นอกจากนี้ ควรหลีกเลี่ยงการรับประทานอาหารหรือเครื่องดื่มภายในรถ เนื่องจากเศษอาหารที่ตกพื้นหรือตามซอกหลีบอาจส่งกลิ่นเหม็นได้เมื่อเวลาผ่านไป

     รู้แบบนี้แล้วก็ควรหลีกเลี่ยงการนำน้ำหอมหรือน้ำมันหอมระเหยต่างๆ มาใส่ไว้ในรถ จะได้ไม่มีปัญหากับระบบแอร์ในระยะยาวนั่นเองครับ

 

 

ทำไมต้อง GZL?

นอกจากนี้แบรนด์ GLZ มี Packing ที่ดี ที่ปกป้องสินค้าภายในกล่องให้ถึงมือลูกค้าโดยไม่เกิดความเสียหาย และ ทั้ง Packing กับ Logo ที่ติดตา ติดตลาด ทำให้รู้ได้เลยว่ามาจากแบรนด์ GZL

4JJ1 ออลนิว

อย่างแรง!! เทอร์โบ 4JJ1 D-max 3.0 All-New (3,000cc) คอมมอนเร็ว รุ่นกระป๋องกลม จากรถยนต์ 4 สูบยอดนิยม จากแบรนด์ดัง ใหม่นอกนำเข้าที่ทาง “GZL” คัดสรรมาอย่างถี่ถ้วน อย่างทน ใบแน่น คมกริบ แกนให้ตัวอย่างดีเยี่ยม เนื้องามๆ พร้อมอุปกรณ์ครบๆ ถ้าได้ไปครอบครองแล้วจะถูกใจ เนื้อเนียนๆ งามๆ ใหม่นอก!!  สนใจคลิกเลย

 

 

เครดิต www.sanook.com