กรมการขนส่งทางบกชี้การดัดแปลงไฟหน้าและไฟท้ายรถให้มีแสงสว่างสีฟ้าหรือสีอื่นที่ผิดไปจากกำหนด มีความผิดตามกฎหมาย มีโทษปรับสูงสุด 2,000 บาท ส่วนรถบรรทุกและรถโดยสารสาธารณะปรับหนักสูงสุด 50,000 บาท

     กรมการขนส่งทางบกได้ออกมาเปิดเผยว่า ที่ผ่านมามีผู้ใช้รถใช้ถนนได้ยื่นเรื่องร้องเรียนผ่านศูนย์คุ้มครองผู้โดยสารและรับเรื่องร้องเรียน 1584 เนื่องจากได้รับความเดือดร้อนจากกรณีรถที่มีการดัดแปลงไฟหน้าหรือไฟท้ายให้เป็นแสงสีฟ้า หรือสีอื่นที่ผิดแปลกไปจากกำหนด รวมถึงการทำให้มีความสว่างจ้ามากเกินเกณฑ์ที่กฎหมายกำหนดไว้ ทำให้แยงสายตาผู้ขับขี่ที่อยู่ด้านหน้าหรือส่องเข้าตาผู้ที่ขับสวนมา ส่งผลให้ตาพร่ามัวชั่วขณะได้

     ขณะที่การดัดแปลงไฟหน้าและไฟท้ายให้เป็นแสงสีฟ้าหรือสีอื่นนอกเหนือจากที่กฎหมายกำหนด ยังส่งผลรบกวนสายตาผู้ขับขี่รถคันที่ตามหลังมา ซึ่งอาจก่อให้เกิดอุบัติเหตุจนได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิตได้

     การกระทำดังกล่าวถือเป็นความผิดตามกฎหมาย โดยรถยนต์ส่วนบุคคล และรถแท็กซี่ มีความผิดตาม พ.ร.บ.รถยนต์ พ.ศ. 2522 ฐานใช้รถที่มีอุปกรณ์ส่วนควบไม่ถูกต้องตามที่กำหนด มีโทษปรับไม่เกิน 2,000 บาท ส่วนรถบรรทุกและรถโดยสารสาธารณะเข้าข่ายความผิดตาม พ.ร.บ.การขนส่งทางบก พ.ศ. 2522 ฐานเพิ่มเติมสิ่งใดสิ่งหนึ่งเข้าไปซึ่งอาจก่อให้เกิดอันตรายแก่ร่างกายหรือจิตใจของผู้อื่น มีโทษปรับไม่เกิน 50,000 บาท

     นอกจากนี้ กรมการขนส่งทางบกยังได้ขอความร่วมมือสถานตรวจสภาพรถ (ตรอ.) ในกรณีตรวจพบอุปกรณ์ส่องสว่างของรถที่เข้ารับบริการไม่ถูกต้องตามกฎหมาย ต้องแจ้งเจ้าของรถให้ดำเนินแก้ไขให้ถูกต้อง พร้อมทั้งส่งเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่สุ่มตรวจรถทุกประเภทอย่างต่อเนื่อง และดำเนินการตามกฎหมายทันทีหากพบว่ามีการดัดแปลงแก้ไขไฟหน้า-ไฟท้ายรถให้ผิดแปลกไป

 

 

เครดิต www.sanook.com