รถกระบะหรือรถบรรทุกของจำนวนมาก และเกิดของหล่นกลางถนนระหว่างที่กำลังขับรถอยู่ เราซึ่งขับตามหลังชนของๆเขา ใครรับผิดชอบ รถคันหน้าทำของหล่นกลางถนน เราขับชนใครรับผิดชอบ

รถคันหน้าทำของหล่นกลางถนน เราขับชนใครรับผิดชอบ

ทั่วไปๆ รถบรรทุกของจะต้องมีสายรัดหรืออุปกรณ์ป้องกันเพื่อไม่ให้ของที่บรรทุกมาหล่นหายระหว่างทาง แต่ก็ยังเกิดเหตุการณ์ไม่คาดคิดได้เสมอบนท้องถนน กรณีของหล่นกลางถนนแล้วเราซึ่งเป็นรถคันหลังที่ขับตามไปชนของๆเขา เราผิดไหม

รถคันหน้าทำของหล่นกลางถนน เราขับชนใครรับผิดชอบ

หากรถคันหน้าทำสิ่งของหล่นกลางถนน แล้วสิ่งของมาโดนรถของเรา เจ้าของรถคันหน้าที่ทำของหล่นจะต้องเป็นผู้รับผิดชอบทั้งหมด สำหรับประกันภัยนั้นหากมีหลักฐานเพียงพอเช่น กล้องหน้ารถ หรือรูปถ่ายว่ารถคันหน้าทำสิ่งของหล่นและทำให้รถของเราต้องขับชนเสียหาย

และหากหาตัวผู้กระทำความผิดได้ มีหลักฐานว่าความเสียหายของรถที่เกิดจากสิ่งของที่หล่นมา ทางบริษัทประกันภัยต้องมีการรับผิดชอบในส่วนของการซ่อมรถยนต์ของเรา ซึ่งเราจะไม่ได้เป็นฝ่ายผิดแต่อย่างใด แต่หากไม่มีหลักฐานก็สามารถเคลมประกันได้แต่ต้องมีการจ่ายในส่วนค่า Excess

กฎหมายระบุไว้

พ.ร.บ.จราจรทางบก พ.ศ. 2522 มาตรา 20 และ 128 ผู้ขับขี่ที่บรรทุกสิ่งของต้องจัดอุปกรณ์ป้องกันสิ่งของตกหล่นให้อย่างแน่นหนารัดกุม ป้องกันไม่ให้สิ่งของที่บรรทุกตกหล่นเด็ดขาด แต่กรณีที่ทำของตกหล่นจนเป็นเหตุให้เกิดอันตรายแก่บุคคลหรือทรัพย์สินหรือเป็นการกีดขวางการจราจร

เป็นเหตุให้รถยนต์คันตามหลังมาเสียหลักเกิดอุบัติเหตุกับรถยนต์อีกคันได้รับความเสียหายต้องได้รับโทษตามกฎหมาย

หากเราจำเป็นต้องขับรถตามรถบรรทุกของ จะต้องระมัดระวังด้วยการไม่ขับรถเร็วเกินกำหนด เว้นระยะห่าง เพราะเราไม่สามารถคาดเดาได้ว่าจะเกิดอะไรขึ้น

 

 

ที่มา TQM, easyinsure

เครดิต www.autospinn.com