MINI เชื่อว่าเป็นผู้นำในตลาดรถ Compact car และ Head of MINI ต้องการสร้างยานยนต์สักคันที่บอกกับโลกได้ว่า MINI มองยานยนต์ในโลกอนาคตอย่างไร

MINI Vision Urbanaut รถตู้เล็กรักษ์โลก

MINI Vision Urbanaut ถูกสร้างมาจากโจทย์ Future of EV Mobility  ถามว่า ทำไมต้องออกมาเป็นรถ Van เพราะว่า  MINI Vision Urbanaut จะเป็นรถแห่งอนาคตที่รองรับการใช้ชีวิตการเดินทางในเมือง ฉะนั้นพื้นที่ในรถจึงเป็นเรื่องสำคัญ MINI คำนวณจากพื้นที่ที่ผู้คนอยู่แล้วสบายที่สุด จึงออกมาเป็นรถ Van

MINI Vision Urbanaut เคยเปิดตัวไปแล้วเมื่อเดือนพฤศจิกายนปีที่แล้ว แต่ตอนนี้มีเพียงสื่อ Digital ออกมาให้เห็นเท่านั้น  MINI Vision Urbanaut ไม่ใช่รถที่จะพาคุณจากจุด A ไปจุด B แต่จะเป็นยานยนต์ที่ทำให้ทุกการเดินทางเป็นเรื่องพิเศษ

เห็นรถตัวจริงของ  MINI Vision Urbanaut จากการเฉลิมฉลอง Debu ที่ DLD Summer เมื่อ 1 กรกฏาคมที่ผ่านมา ซึ่งออกมาหน้าตาเหมือนกับที่ MINI เคยออกแบบกราฟฟิกรถตู้แห่งอนาคตไว้ไม่มีผิด ประตูสไลด์เปิดด้านข้าง และหลังกระจกแก้วต้นทุนสูง ดีไซน์เนอร์ของ MINI ยังคงใส่ ล้อ Illuminated wheels, แผงหน้าปัดรถแบบ Minimal, ที่บังลมที่จะโผล่ขึ้นมาเฉพาะเมื่อตอนรถจอด

ภายใน

คอนเซ็ปของการตกแต่งภายในรถ คือการออกแบบการใช้พื้นที่ภายในรถให้ชาญฉลาด “Clever Use Of Space” หรือออกแบบพื้นที่ส่วนตัวบนยานยนต์แห่งอนาคต บางคนบอกว่าการออกแบบ ออกมาในดีไซน์ Sport และ Minimal

คอนโซลพวงมาลัยสามารถปรับเปลี่ยนเป็น Day Bed ได้ และรถจะขับให้คุณในโหมด Auto pilot และถ้าคุณต้องการจะควบคุมรถเอง ก็เเค่กดปุ่มให้พวงมาลัยเลื่อนขึ้นมา

Interior design ส่วนใหญ่จะใช้วัสดุผ้า Recycle เกือบทั้งหมด ตั้งเเต่ ผ้า wool รีไซเคิล, วัสดุ Polyester, ผ้าสังเคราะห์จากเปลือกไม้ Tencel และ  เปลือกนอกของต้นโอ๊ค หรือวัสดุจุกไม้ก๊อก ที่นำมาตกแต่งอย่างโดดเด่นที่พวงมาลัยและบริเวณคอนโซล

เราจะไม่ค่อยเห็นหนังและโครเมี่ยมเหมือนที่รถทั่วไปนิยมใช้กันใน MINI Vision Urbanaut โดยทีมออกแบบ เลือกจากวัสดุที่คนจะรู้สึกสบายและผ่อนคลายในสภาพแวดล้อมนั้น ๆ และนี่อาจเป็นสัญญาณของงานออกแบบภายในของ MINI ในรุ่นต่อจากนี้ด้วย

ขนาดของรถได้มาจากการคำนวณ ในพื้นที่ที่คิดว่า คนอยู่แล้วได้รับความสะดวกสบายที่สุด ต้องใช้พื้นที่เท่าไหร่ แล้วทีมออกแบบ MINI ก็เริ่มจากตรงนั้น พวกเขากำหนดพื้นที่และใส่เบาะหลังขนาดใหญ่เข้าไป หรือที่ทีม MINI เรียกว่า “Cozy Corner” สร้างพื้นที่ ที่จะเดินทางอย่างสุนทรีย์ที่สุด ผู้โดยสารสามารถนั่งอ่านหนังสือ หรือ นั่งคุยกับเพื่อนและครอบครัวระหว่างเดินทางได้ โทนสีภายในที่ใช้ ถูกคัดสรรเพื่อสร้างอารมณ์สุนทรีย์เมื่อเดินทาง การออกแบบรถให้แสงธรรมชาติเข้ามาเติมเต็มบรรยากาศภายในรถให้สมบูรณ์มากยิ่งขึ้น

MINI Vision Urbanaut มีโหมดสร้างสภาพแวดล้อมในรถที่เรียกว่า MINI moment ที่มีโหมด Chill, Wanderlust และ Vibe โดยแต่ละโหมดจะมีน้ำหอมและการเล่นไฟหรือ Ambient lighting ที่แตกต่างกัน โหมด Chill เหมาะสำหรับ การนั่งทำงาน หรือ พักผ่อนหย่อนใจ และถ้าเปลี่ยนเป็นโหมด Vibe สภาพแวดล้อมในรถจะถูกเปลี่ยนให้เป็นเหมือนคลับส่วนตัวขนาดย่อม ที่ทีมออกแบบเตรียมระบบไฟ หรือ Graphic equalizers สร้างมู้ดและเล่นไฟโชว์ทั้งภายในและภายนอกรถเอาไว้แล้ว ส่วนโหมด Wanderlust มีไว้เฉพาะสำหรับเมื่อรถต้องการเดินทางด้วยการควบคุมโดยคนขับขี่

ต้องยอมรับว่าคอนเซ็ปคาร์คันนี้ของ MINI นั้นช่างแฟนซีและชวนฝัน แต่นี่ก็ทำให้เห็นถึงความใส่ใจของการรังสรรค์รถสักคันของแบรนด์ได้อีกด้วย (ที่มา .carscoops)

 

 

 

เครดิต www.autospinn.com