Lucid Air รถซีดานหรูพลังงานไฟฟ้า 100% คันนี้ โดดเด่นด้วยดีไซน์มาในกลุ่มรถหรู จัดเต็มทั้งในด้านสมรรถนะ ประสิทธิภาพ และการออกแบบ ราคาเริ่มต้น 2.6 ล้านบาท และเป็นรถยนต์ไฟฟ้าที่ชาร์จแบตเตอร์รี่เร็วที่สุดในโลก

รถยนต์ไฟฟ้าชาร์จเร็วที่สุดในโลก

รถยนต์ไฟฟ้าที่ชาร์จเร็วที่สุดในโลกตอนนี้ ได้แก่เจ้า Lucid Air โดยบริษัท Lucid Motor โดยมันสามารถรับกระแสไฟฟ้าจากการชาร์จด้วย DC Fastcharge ได้มากถึง 300 kW จัดเป็นรถยนต์ไฟฟ้าที่รับไฟได้มากที่สุดในโลก ณ ตอนนี้

Lucid Air เริ่มต้นการออกแบบด้วยความต้องการให้รถยนต์ไฟฟ้าสามารถขับขี่ได้ไกล ชาร์จได้เร็ว และตั้งเป้าเป็นรถยนต์ไฟฟ้าที่หรูที่สุดในโลกที่มาพร้อมกับแรงม้าอันมหาศาล และระยะทางขับขี่ได้ไกลสูงสุดถึง 836 กิโลเมตร ต่อการชาร์จแบตเตอร์รี่เพียงครั้งเดียว

Lucid Air คือผลพวงของแนวคิดใหม่ที่เรียกว่า Lucid Space Concept ซึ่งเป็นการลดขนาดของระบบส่งกำลังไฟฟ้าเพื่อเพิ่มพื้นที่ภายในห้องโดยสาร แนวคิดดังกล่าวเป็นหัวใจสำคัญของโครงสร้างตัวถังที่มีชื่อว่า Lucid Electric Advanced Platform (LEAP) ซึ่งนอกจากจะใช้งานใน Lucid Air แล้วมันจะเป็นพื้นฐานสำหรับรถยนต์รุ่นต่อไปในอนาคต โดยเป็นแนวคิดใหม่แบบองค์รวมในการสร้างสรรค์ยานยนต์พลังงานไฟฟ้าที่ทันสมัย โดยไม่ใช้โครงสร้างสำเร็จรูปแบบที่บริษัทยานยนต์ส่วนใหญ่ใช้กัน

Lucid Air การออกแบบ

Lucid Motor มีแนวคิดว่าการพัฒนามอเตอร์ไฟฟ้าที่มีขนาดเล็กลงแต่ทรงพลังมากขึ้น ควบคู่กับการปรับปรุงการวางระบบส่งกำลังไฟฟ้าทั้งหมด สามารถออกแบบห้องโดยสารที่กว้างขวางเพื่อความสบายของผู้โดยสาร

ไฟหน้าของ Lucid Air เป็นระบบ Micro Lens Array ที่ประกอบด้วย “ช่องแสง” หลายพันช่อง เทคโนโลยีที่บริษัทพัฒนาขึ้นเองก่อเกิดเป็นระบบไฟส่องสว่างที่ทันสมัยที่สุด แม่นยำที่สุด และสว่างที่สุด นอกจากนั้นยังสามารถปรับทิศทางช่องแสงด้วยระบบดิจิทัล นับเป็นการปฏิวัติทัศนวิสัยในการมองเห็นและเพิ่มความปลอดภัยในการขับขี่

มาพร้อมกับช่องเก็บสัมภาระใต้ฝากระโปรงหน้า (Frunk) ความจุ 202 ลิตร

ด้านข้าง

ด้านหลัง

พื้นที่เก็บสัมภาระด้านหลัง ความจุสูงสุด 456 ลิตร

ไฟท้ายดีไซน์ลากยาวซ้ายจรดขวา พร้อมโลโก้ LUCID บริเวณตรงกลาง

ภายใน

Lucid Air ถูกออกแบบให้มีห้องโดยสารขนาดใหญ่และหรูหราภายใต้แนวคิด Space Concept แต่ยังคงมีรูปลักษณ์ปราดเปรียวตามสไตล์รถสปอร์ตซีดาน

ดีไซน์การออกแบบภายใน ได้รับแรงบันดาลใจจากแนวคิดในการมองต่างมุมและสานฝันให้กลายเป็นความจริง ทั้งหมดนี้สรุปรวมอยู่ในสโลแกน “Dream Ahead” ซึ่งเป็นวิสัยทัศน์ของบริษัทที่ปฏิเสธสิ่งเดิม ๆ และเดินหน้าก้าวข้ามขีดจำกัดของเทคโนโลยียานยนต์พลังงานไฟฟ้า

จอแสดงผลรูปทรงอิสระ และช่วยให้ผู้ขับขี่ใช้งานโปรแกรมต่างๆ ได้อย่างราบรื่น โดยด้านหน้าของคนขับ คือจอโค้ง Glass Cockpit 5K ขนาด 34 นิ้วที่วางลอยอยู่เหนือแผงหน้าปัด ให้ความรู้สึกโปร่งไม่อึดอัด

ตรงกลาง มีแผงควบคุมที่ผู้ขับขี่และผู้โดยสารสามารถเอื้อมถึงได้ง่ายและควบคุมระบบในรถได้มากขึ้น นอกจากนั้นยังมีระบบควบคุมแบบกายสัมผัสอีกมากมาย เช่น ระบบพวงมาลัยมัลติฟังก์ชัน ปุ่มควบคุมเสียง และปุ่มปรับอุณหภูมิในห้องโดยสาร

ด้านหลัง

ระบบช่วยเหลือผู้ขับขี่

Lucid DreamDrive ซึ่งเป็นระบบช่วยเหลือผู้ขับขี่ของ Lucid Air เป็นระบบแรกที่มีเซ็นเซอร์ต่าง ๆ ครอบคลุมมากที่สุดในตลาด พร้อมระบบ Driver Monitoring System (DMS) ซึ่งทั้งหมดนี้เป็นมาตรฐานของรถรุ่น Air Dream Edition โดยมีเซ็นเซอร์มากถึง 32 ตัว ทั้งเซ็นเซอร์ภาพ เรดาร์ และอัลตราโซนิก พร้อมเซ็นเซอร์ LIDAR ความละเอียดสูงครั้งแรกของโลกในยานยนต์พลังงานไฟฟ้า ทั้งหมดทำงานร่วมกับระบบมาตรฐานอย่าง DMS และระบบสร้างแผนที่ระดับ HD เพื่อสนับสนุนการทำงานของเทคโนโลยีช่วยเหลือผู้ขับขี่ Level 2 และ Level 3 ให้มีความปลอดภัยสูงสุด

Lucid จับมือกับ Amazon นำระบบควบคุมด้วยเสียง Alexa มาติดตั้งในรถ Lucid Air ช่วยให้ผู้ขับขี่และผู้โดยสารเพลิดเพลินกับการใช้งาน Alexa ตลอดการเดินทาง ทั้งการนำทาง โทรศัพท์ สตรีมมิง ควบคุมระบบสมาร์ทโฮม หรือแม้แต่ช็อปปิงออนไลน์ โดยที่ผู้ขับขี่ไม่ต้องละสายตาจากถนนและปล่อยมือจากพวงมาลัย

ทั้งยังสามารถใช้ระบบควบคุมในรถ เช่น ปรับอุณหภูมิในรถได้อย่างง่ายดายเพียงแค่สั่งด้วยเสียง นอกจากนี้ เมื่อผู้ขับขี่ใช้งาน Alexa จะมีภาพปรากฏบนจอแสดงผลสำหรับคนขับเพื่อให้ใช้งานได้ง่ายขึ้น ทั้งนี้ ฟีเจอร์ที่ใช้งานได้จะเพิ่มมากขึ้นเรื่อย ๆ เมื่อมีการอัปเดตผ่านระบบ Over-the-Air (OTA) ที่ติดตั้งมากับรถ

Lucid Air มอเตอร์ไฟฟ้า

Lucid Air ใช้มอเตอร์ไฟฟ้าคู่ Dual ActiveCore มอบกำลังสูงสุด 1,111 แรงม้า พร้อมระบบขับเคลื่อน AWD แบบ Full-Time ทำอัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ได้ภายใน 2.5 วินาที สามารถขับขี่ได้ระยะทางไกลสูงสุด 836 กิโลเมตรต่อการชาร์จเพียงครั้งเดียวในรุ่น Air Dream Edition Range

แบตเตอร์รี่ความจุสูงสุด 113 kWh รองรับการชาร์จแบบ AC กระแสสูงสุด 19.2 kW และ DC สูงสุด 300 kW จัดเป็นรถยนต์ไฟฟ้าที่ชาร์จแบตเตอร์รี่ได้เร็วที่สุดในโลก

ราคา Lucid Air

ราคาวางจำหน่ายของ Lucid Air ณ ปัจจุบัน เปิดจองทั้งหมด 3 รุ่นย่อย ได้แก่

  1. Lucid Air Pure ราคา 2,700,000 บาท
  2. Lucid Air Touring ราคา 3,300,000 บาท
  3. Lucid Air Grand Touring ราคา 4,800,000 บาท

 

เครดิต www.autospinn.com