Mazda MX-30 e-Skyactiv R-EV ใหม่ ครอสโอเวอร์ขุมพลัง Plug-in Hybrid ที่ปลุกชีพเครื่องยนต์โรตารีกลับมาใช้งานอีกครั้ง ถูกเปิดตัวครั้งแรกในโลกที่งาน Brussels Motor Show 2023 ประเทศเบลเยียม

     Mazda MX-30 e-Skyactiv R-EV ขับเคลื่อนด้วยขุมพลัง Series Plug-in Hybrid ที่ใช้มอเตอร์ไฟฟ้าเป็นตัวขับเคลื่อนเพียงอย่างเดียว โดยได้นำเอาเครื่องยนต์โรตารีแบบ Single-rotor ความจุ 830 ซีซี กำลังสูงสุด 74 แรงม้า (PS) มาใช้ในการปั่นกระแสไฟเพื่อป้อนให้กับมอเตอร์ไฟฟ้าและแบตเตอรี่ ซึ่งมีหลักการทำงานคล้ายกับระบบ e-POWER ของ Nissan Kicks นั่นเอง เพียงแต่ MX-30 e-Skyactiv R-EV ยังสามารถเสียบปลั๊กเพื่อชาร์จไฟจากแหล่งจ่ายไฟภายนอกได้

     เครื่องยนต์โรตารีที่ติดตั้งลงใน MX-30 e-Skyactiv R-EV มีน้ำหนักเบาลง 15 กิโลกรัม เมื่อเทียบกับเครื่องยนต์แบบ Bi-rotor ที่เคยติดตั้งลงใน RX-8 ก่อนหน้านี้ ทำงานควบคู่กับแบตเตอรี่ขนาด 17.8 kWh ที่สามารถขับขี่ในโหมดไฟฟ้าล้วนได้ไกล 85 กิโลเมตรเมื่อชาร์จจนเต็ม และเมื่อทำงานควบคู่กับเครื่องยนต์โรตารีพร้อมกับถังน้ำมันเชื้อเพลิงขนาด 50 ลิตร จะสามารถขับขี่ไปได้ไกลสุดราว 600 กิโลเมตร

     ขณะที่การชาร์จสามารถทำได้ทั้งชาร์จปกติแบบ AC และชาร์จด่วนแบบ DC รองรับกำลังไฟได้สูงสุด 36 kW สามารถชาร์จแบตเตอรี่จนเต็มได้ในเวลาราว 25 นาที ซึ่งถือว่าค่อนข้างนานทีเดียวเมื่อเทียบกับขนาดแบตเตอรี่เพียง 17.8 kWh เท่านั้น

     ขุมพลังมอเตอร์ไฟฟ้าของ MX-30 e-Skyactiv R-EV มีกำลังสูงสุดอยู่ที่ 166 แรงม้า (PS) แรงบิดสูงสุด 260 นิวตัน-เมตร (เทียบกับรุ่น EV ปกติที่มีกำลังสูงสุดน้อยกว่าอยู่ที่ 145 แรงม้า แต่มีแรงบิดสูงกว่าอยู่ที่ 271 นิวตัน-เมตร) สามารถเร่งความเร็วจาก 0-100 กม./ชม. ได้ในเวลา 9.1 วินาที และทำความเร็วสูงสุดได้ 140 กม./ชม.

     ผู้ขับขี่สามารถเลือกโหมดการขับขี่ได้ 3 โหมด ได้แก่ Normal, EV และ Charge รวมถึงสามารถตั้งค่ารักษาระดับแบตเตอรี่คงเหลือด้วยตัวเองได้ โดยเมื่อระดับแบตเตอรี่ลดลงจนถึงค่าที่ตั้งเอาไว้ เครื่องยนต์จะเริ่มทำงานเพื่อสร้างกระแสไฟส่งไปยังมอเตอร์ขับเคลื่อน เพื่อป้องกันไม่ให้ระดับแบตเตอรี่ลดลง

     ทั้งนี้ Mazda MX-30 e-Sktactiv R-EV ถูกตั้งราคาไว้เทียบเท่ากับรุ่น EV พอดิบพอดี โดยมีราคาจำหน่ายในสหราชอาณาจักรเริ่มต้นที่ 31,995 ปอนด์ หรือประมาณ 1,280,000 บาท แลกมาด้วยระยะทางขับขี่ที่เพิ่มขึ้นกว่า 400 กิโลเมตร แม้ว่าจะต้องเติมน้ำมันแบบรถสันดาปก็ตาม

 

 

เครดิต www.sanook.com

 

ปั้มลม Revo มีกี่แบบ? ไปดูกัน!!!