Honda เชื่อว่า เซลล์เชื้อเพลิงไฮโดรเจนจะมีประโยชน์ในวงการรถยนต์ในอนาคต ทำให้พวกเขาประกาศการขยายธุรกิจที่สำคัญ ซึ่งอาจรวมไปถึง Honda CR-V-Based Hydrogen Model โดยโชว์เครื่องยนต์พลังงานไฟฟ้าแบบเซลล์เชื้อเพลิง (Fuel Cell Electric Vehicle: FCEV) ที่จะเปิดตัวในญี่ปุ่นและสหรัฐฯ ภายในปี 2024

สำหรับรถยนต์ที่ใช้ระบบพลังงานไฟฟ้าแบบเซลล์เชื้อเพลิงมาจากความร่วมมือในการพัฒนาระหว่าง Honda ร่วมกับ General Motors (GM) โดยทางค่ายดังจากญี่ปุ่นระบุว่า เทคโนโลยีดังกล่าว มีราคาสูงกว่า 1 ใน 3 และเพื่อความทนทานของระบบใน Honda Clarity Cell ปี 2019 เป็นสองเท่า

ทั้งนี้ Honda CR-V รถยนต์ไฟฟ้าแบบ FCEV จะมีฟังก์ชันใกล้เคียงกับปลั๊กอินไฮบริดที่สามารถเสียบปลั๊กชาร์จไฟจากไฟบ้านได้ ซึ่งจะเป็นข้อดีหากมีข้อจำกัดในการหาจุดเติมไฮโดรเจนที่ยังมีน้อย โดยทาง Honda ยังคงพัฒนาเทคโนโลยีรถยนต์ไฟฟ้าแบบเซลล์เชื้อเพลิง (FCEV) อย่างต่อเนื่อง คาดว่าจะมีเซลล์เชื้อเพลิงที่มีต้นทุนเพียงครึ่งหนึ่งและทนทานเป็น 2 เท่าของระบบที่พัฒนาร่วมกับ GM ภายในปี 2030 นั่นหมายถึง ราคาต่อหน่วยอาจเทียบได้กับเครื่องยนต์ดีเซล

นอกจากนี้ รถยนต์เพื่อการพาณิชย์ที่ขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้าจากเซลล์เชื้อเพลิง ก็กำลังจะเกิดขึ้นที่ญี่ปุ่น ซึ่ง Honda จับมือกับ Isuzu พัฒนาเครื่องยนต์ดังกล่าวในรถบรรทุกสำหรับงานหนัก โดยจะเริ่มทดสอบการใช้งานบนท้องถนนภายในไตรมาสแรกของปี 2024 แถมยังได้ทดสอบกับรถบรรทุกแบบเดียวกันนี้กับ Dongfeng จากจีนด้วย ทั้งนี้ Honda ตั้งใจที่จะนำพลังงานไฟฟ้าแบบเซลล์เชื้อเพลิงไปใช้งานในรถขุดและรถตักล้อยางในอุตสาหกรรมก่อสร้างก่อน

ขณะเดียวกัน Honda คิดการใหญ่ ต้องการนำเซลล์เชื้อเพลิงไปสู่อวกาศอีกด้วย โดยร่วมพัฒนาเทคโนโลยีกับ องค์การสำรวจอวกาศญี่ปุ่น (JAXA) มีเป้าหมายในการใช้พลังงานแสงอาทิตย์ เพื่อทำให้น้ำเป็นอิเล็กโทรไลต์และสร้างออกซิเจนกับไฮโดรเจน จากนั้นเซลล์เชื้อเพลิงสามารถผลิตไฟฟ้าและน้ำจากออกซิเจนและไฮโดรเจนได้ Honda จึงอ้างถึงสิ่งนี้ว่า “ระบบหมุนเวียนจากพลังงานหมุนเวียน” (Circulative renewable energy system) สอดคล้องกับเป้าหมายสูงสุดของ Honda ที่จะบรรลุความเป็นกลางทางคาร์บอนภายในผลิตภัณฑ์และกิจกรรมขององค์กรทั้งหมด ภายในปี 2050

 

 

ที่มา: motor1

เครดิต www.autospinn.com