Toyota Motor Corporation ได้จัดงาน Toyota Technical Workshop 2023 เมื่อวันที่ 12 มิถุนายน ที่ผ่านมา เพื่อเป็นการจัดแสดงเทคโนโลยีใหม่ๆจากทางค่าย หนึ่งในนั้นก็คือ แบตเตอรี่ Solid-State ที่ทางค่ายออกมาเคลมว่าสามารถวิ่งได้ไกลสูงสุดถึง 900 ไมล์ หรือประมาณ 1500 กิโลเมตร

Solid-State Battery 

เป็นแบตเตอรี่ที่มีเสถียรภาพและความหนาแน่นของพลังงานสูง จึงทำให้สามารถเก็บพลังงานได้มากกว่าแบตเตอรี่ลิเธียมไอออนที่มีขนาดเท่ากัน และยังสามารถชาร์จไฟได้รวดเร็วกว่า ซึ่งได้มีการจัดแสดง Toyota Crown BEV Battery Solid-State Prototype ที่เตรียมผลิตจำหน่ายจริงในอนาคต รวมถึงเตรียมนำไปใช้กับ Toyota bZ4X รุ่นปี 2026-2027 ที่จะช่วยเพิ่มระยะทางให้สามารถวิ่งได้ไกลถึง 1200 กิโลเมตร ซึ่งเป็นแบตเตอรี่ที่ใช้สารเคมีของลิเธียมนิกเกิลโคบอลต์แมงกานีส (NCM) แบบเดิมแต่จะเพิ่มระยะการขับขี่ไปอีก 200% (มาตรฐาน CLTC) โดยใช้เวลาชาร์จจาก 10-80% เพียง 20 นาที

โดยในอนาคตตั้งเป้าพัฒนาในการเพิ่มระยะทางให้สามารถวิ่งได้ไกลขึ้นอีก รวมถึงชาร์จได้เร็วขึ้นภายใน 10 นาที นอกจากนี้ยังได้จัดแสดงเทคโนโลยีโครงสร้างตัวถังแบบ Giga-Casting เป็นการหล่อขึ้นรูปโครงสร้างพื้นตัวถังด้านหลังให้เป็นชิ้นเดียวกัน เหมือนกับ Tesla เพื่อลดจำนวนชิ้นส่วนและลดกระบวนการในการผลิต รวมถึงลดต้นทุนได้ถึง 50% อีกด้วย

และในตอนนี้ทาง Toyota กำลังพัฒนาและทดสอบแพลตฟอร์มที่ได้นำเสนอไป ด้วยการนำเอาเทคโนโลยีทั้งหมดมาใส่ลงใน Toyota Crown EV พร้อมออกวิ่งทดสอบจริงแล้ว หวังว่าเราคงจะได้ขับรถยนต์ไฟฟ้าด้วยแบตเตอรี่ Solid-State ในเร็วๆนี้ !!!

 

 

เครดิต www.autospinn.com

 

เทอร์โบ 4JA1 ของ GZL ดีจริงไหม? | แกะกล่อง DIY