จะเป็นอย่างไรถ้ารถยนต์ที่ใช้งานกันอยู่ทุกวันนี้บินได้! ฟังดูอาจเป็นเรื่องของอนาคตที่ดูจะห่างไกลนะครับ แต่รู้หรือไม่ว่าปัจจุบันมีการคิดค้นและพัฒนา electric flying vehicle เป็นที่เรียบร้อยแล้ว และมีการจัดการแข่งขันอย่างเป็นทางการในชื่อรายการ Airspeeder EXA Series ไปเมื่อปี 2022

     ตลอดเดือนที่ผ่านมา ผมมีโอกาสได้ลงเสียงบรรยายรายการมอเตอร์สปอร์ตที่ชื่อว่า “Gearing up” รายการที่รวมเอาไฮไลต์และความน่าสนใจของมอเตอร์สปอร์ตทุกประเภทจากทั่วโลกซึ่งออกอากาศทางช่อง 3BB SportOne หมายเลขช่อง 401 หากดูผ่าน 3BB GIGA TV และเลขช่อง 301 หากดูผ่าน AIS Play (ถือโอกาสขายของเลย)

     ซึ่งหนึ่งรายการแข่งขันที่ทำให้ผมตื่นตาตื่นใจมากที่สุดคือการแข่งขันรถบินได้ครับ ใช่แล้วครับ! เขามีการพัฒนายานพาหนะไฟฟ้า ที่รูปร่างหน้าตาเหมือนกับรถยนต์นี่แหละครับ แต่มีใบพัดในรูปแบบเดียวกับโดรนอยู่รอบคัน มาแข่งขันกัน ในรายการ Airspeeder EXA Series ซึ่งแวบแรกก็อดสงสัยไม่ได้ว่าในรถคันนั้นมีนักขับขื้นไปด้วยจริงหรือ

     ซึ่งคำตอบและรายละเอียดต่าง ๆ อยู่ในไฮไลต์ของรายการ Gearing up นั่นก็คือรถบินได้ที่ว่านี้ จริง ๆ แล้วเขามีการพัฒนามาอย่างต่อเนื่องโดยบริษัท Airspeeder มีเป้าหมายให้คนเข้าไปเป็นผู้ขับขี่และบังคับได้จริง ๆ เพื่อต่อยอดเป็นรถไฟฟ้าแห่งอนาคต เพียงแต่ว่ารุ่นที่ใช้แข่งขันยังเป็นเจเนอเรชันที่ 3 ที่อาศัยการบังคับจากภาคพื้นดินอยู่ครับ

     โดยเจ้า Airspeeder เจน 3 หรือหากเป็นรถยนต์มักจะเรียกกันว่า Mk3 เป็นยานพาหนะไฟฟ้าที่ขึ้น-ลง แบบแนวดิ่ง หรือ eVTOL (electric Vertical Take-Off and Landing) คล้าย ๆ กับเฮลิคอปเตอร์และโดรน สร้างจากคาร์บอนไฟเบอร์ เมื่อบินขึ้นบนอากาศสามารถทำความเร็ว 0-100 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ได้ในเวลา 2.3 วินาที และท็อปสปีดไปได้ถึง 200 กิโลเมตรต่อชั่วโมง

     เอาจริงผมก็ยังเรียกไม่ถูกเหมือนกันนะครับว่าจะใช้คำสรรพนามเรียกยานพาหนะบินได้นี้ว่าลำหรือคันดี เพราะรูปร่างตัวถังมันดูละม้ายรถแข่งเอฟวันในยุคอดีตสมัยที่ยังไม่มีปีกหน้าปีกหลัง แต่ก็ถูกรายล้อมด้วยใบพัดถึง 8 ตัว ซึ่งทางผู้จัดการแข่งขันรายการนี้ตั้งเป้าให้เป็นการแข่งขันระดับเอฟวันเวอร์ชันทางอากาศเลยทีเดียวครับ

     ซึ่งการแข่งขันซีซั่นแรกผ่านไปเรียบร้อยในปี 2022 แข่งขัน 3 สนามที่ประเทศออสเตรเลีย มีทั้งการแข่งแบบ Drag Race ที่วัดกันที่ความเร็วทางตรง และการแข่งแบบเซอร์กิต ที่สำคัญหนึ่งในพรีเซนต์เตอร์ที่มาช่วยโปรโมตการแข่งขัน มีชื่อของ บรูโน่ เซนน่า หลานชายของไอร์ตัน เซนน่า ตำนานนักขับเอฟวันชาวบราซิลร่วมอยู่ด้วย

     นั่นเป็นเทคโนโลยีใหม่ที่เกิดขึ้นแล้วบนโลกในนี้ และในปีนี้ Airspeeder ก็กำลังจะเปิดตัวรถบินได้รุ่น Mk4 ที่สามารถให้คนเข้าไปนั่งเป็นผู้ควบคุมการบินได้เลย โดยที่ไม่ต้องอาศัยคนบังคับจากภาคพื้นดิน ภายใต้โครงสร้างความยาว 5.73 เมตร ความกว้าง 3.62 เมตร และมีความสูง 1.44 เมตร น้ำหนักตัวเครื่อง 950 กิโลกรัม

 

     อย่างไรก็ดีการพัฒนาก็ต้องควบคู่ไปกับความปลอดภัยด้วยเช่นกันครับ เพราะมีตัวอย่างให้เห็นมากมายกับความสูญเสียที่เกิดขึ้น ไม่ว่าจะเป็นยานพาหนะชนิดใดก็ตาม ความปลอดภัยคือสิ่งสำคัญที่สุด อย่างไรก็ดีหากทุกอย่างผ่านมาตรฐานการทดสอบไปได้ด้วยนี้ มันจะเป็นอีกหนึ่งนวัตกรรมยานยนต์ที่สามารถเปลี่ยนโลกนี้ได้เลย

     ในอนาคตอันใกล้นี้ ใครที่เบื่อรถติด ใครที่ไม่ปลื้มระบบขนส่งสาธารณะ ใครที่ไม่อยากเสี่ยงกับเหตุการณ์ไม่คาดคิดบนท้องถนน “รถบินได้” อาจเป็นคำตอบสุดท้าย ซึ่งถ้าถึงวันนั้นจริง ๆ แม้ความสูงจะไม่ถึงระดับเครื่องบิน แต่คงต้องจัดระเบียบจราจรทางอากาศกันน่าดูเลยนะครับ (ฮา ๆ)

 

 

 

เครดิต www.sanook.com

 

วิธีการติดตั้งเทอร์โบ 4JA1 D-MAX