หลังจากที่ Elon Musk ได้มีการเชิญชวนให้ผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่หลายราย มาร่วม Join พอร์ตชาร์จ NACS ของ Tesla เพื่อร่วมกันสนับสนุนและพัฒนารถยนต์ไฟฟ้าให้เสถียรและเป็นหนึ่งเดียวกัน ได้มีผลตอบรับดีมากกว่าที่คิดไว้ และมีหลายแบรนด์ที่วางแผนเปลี่ยนแปลงแล้ว เริ่มตั้งแต่ปี 2024 เป็นต้นไป

ถ้าคุณเป็นคนหนึ่งที่ยังไม่ทันสังเกตเห็น ว่ามีการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ในอุตสาหกรรมยานยนต์ในขณะนี้ การปฏิวัติครั้งใหญ่กำลังจะมา ไม่ว่าคุณจะรักหรือจะเกลียดรถยนต์ไฟฟ้า แต่ที่แน่ๆ ผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่แทบจะทุกรายกำลังวางแผนที่จะผลิตรถยนต์ไฟฟ้ามากกว่าครึ่งนึงในแผนการผลิตภายในปี 2573 รัฐแคลิฟอร์เนียและนิวยอร์กเตรียมการออกกฏหมาย ห้ามขายรถยนต์ ICE ภายในปี 2578 หากคุณเป็นคนที่เห็นด้วยและเชื่อว่าการเปลี่ยนมาใช้รถยนต์ไฟฟ้าทั้งหมด จะเป็นการช่วยรักษาสิ่งแวดล้อม นั่นถือเป็นข่าวดี แต่มีอีกหนึ่งปัญหาที่ผู้ผลิตหลายรายจำเป็นต้องเอาชนะ และในขณะนี้ต้องขอความช่วยเหลือจากคู่แข่งอย่าง Tesla อีกด้วย

สหรัฐอเมริกาไม่พร้อมรองรับการใช้งาน EV จำนวนมากอย่างแน่นอน นอกจากจะมีที่ชาร์จไม่เพียงพอ ที่ชาร์จจำนวนมากก็ประสบปัญหาด้านความน่าเชื่อถือและประสบการณ์ของผู้ใช้ ปัญหาเหล่านี้จะหมดไปถ้าคุณเข้าร่วมเครือข่าย “NACS” Supercharger ของ Tesla

แน่นอนว่ารถยนต์ไฟฟ้าที่ไม่ใช่ของ Tesla ไม่สามารถใช้งานร่วมกันได้ เนื่องจากรถยนต์ไฟฟ้าแบรนด์อื่นๆ เป็นพอร์ตมาตรฐานการชาร์จแบบ Combined Charging Standard หรือ CCS ซึ่งแทนที่จะรอให้การชาร์จแบบ CCS ดีขึ้น ผู้ผลิตรถยนต์บางราย อาทิ Ford และ General Motors ได้ตัดสินใจที่จะเริ่มต้นความร่วมมือกับ Tesla เพื่อออกใบอนุญาตพอร์ต NACS สำหรับรถยนต์ของพวกเขาในปี 2025 ในที่สุด และรุ่นแรกที่รองรับการใช้งานก็คือ Ford Mustang Mach E

และนับตั้งแต่ Ford และ General Motors ประกาศความเคลื่อนไหวดังกล่าว ผู้ผลิตรถยนต์รายอื่นๆ ก็มีแนวโน้มที่จะเปลี่ยนมาใช้พอร์ต NACS เช่นเดียวกัน

Ford 

ถือเป็นผู้ผลิตรายแรกที่ประกาศว่าจะเปลี่ยนมาใช้พอร์ต NACS ของ Tesla ในปี 2025 ซึ่งทาง Elon Musk ผู้บริหารของ Tesla ได้ออกมาประกาศว่า จะเริ่มให้บริการอะแดปเตอร์สำหรับ EV ในช่วงต้นปี 2024 โดยสามารถใช้ได้กับรุ่น Mustang Mach E, F-150 Lightning และรถตู้ E-Transit จะมาพร้อมกับพอร์ต NACS ที่ติดตั้งในรถเป็นมาตรฐาน

General Motors

เป็นผู้ผลิตรถยนต์รายที่สอง ที่ประกาศว่าจะเปลี่ยนไปใช้พอร์ต Tesla NACS เช่นเดียวกับ Ford General Motors กำลังดำเนินการตามการเปิดตัวอะแดปเตอร์แบบเดียวกันในปี 2024 และจะเปลี่ยนไปใช้ NACS อย่างเต็มรูปแบบในปี 2025 คาดว่าจะได้เห็น Chevrolet Blazer EV และ Equinox EV ในอีกไม่กี่ปีข้างหน้า

Rivian

เป็นอีกรายที่ประกาศว่าจะเปลี่ยนไปใช้พอร์ต NACS โดยเริ่มจากในรุ่น Rivian R1S และ R2 นี่อาจจะเป็นหนึ่งสาเหตุการขอคืนเงินมัดจำหลายรายที่จองรุ่น Rivian R1T แล้วเปลี่ยนมาจองตัวที่ใช้พอร์ต NACS ได้ อย่างไรก็ตามทาง Rivian และ Tesla ได้มีการทำข้อตกลงกันเป็นที่เรียบร้อย และสามารถใช้พอร์ตชาร์จของ Tesla ได้ในปี 2025

Volvo

เป็นผู้ผลิตรถยนต์รายแรกของยุโรปที่ประกาศเปลี่ยนมาใช้พอร์ตชาร์จ NACS โดยทำข้อตกลงเดียวกันกับรายอื่นๆ ซึ่งในรุ่นที่สามารถใช้ได้คือ Volvo XC40 Recharge และ EX90 ที่จะมาพร้อมกับพอร์ตมาตรฐานของ Tesla

Polestar

สมาชิกในเครือของ Volvo ก็ยืนยันว่าจะเปลี่ยนไปใช้พอร์ต NACS ในปี 2025 เช่นเดียวกัน ก็ไม่น่าแปลกใจเท่าไหร่ เพราะรุ่นพี่อย่าง Volvo ได้ say yes ไปแล้ว โดยทางบริษัทจะส่งมอบอะแดปเตอร์ CCS ให้กับผู้ใช้รถ Polestar EV ในปี 2025 เพื่อให้พวกเขายังคงสามารถใช้ที่ชาร์จ CCS ได้

Volkswagen Group

Volkswagen Group ซึ่งรวมถึง Audi, Porsche, Bentley, Lamborghini และแน่นอน Volkswagen ได้รับการทาบทามเชนเดียวกัน ซึ่งในขณะนี้ทางแบรนด์กำลังประเมินการนำมาตรฐานการชาร์จของ NACS ไปใช้สำหรับลูกค้าในอเมริกาเหนือ และมีแนวโน้มที่จะยังคงเข้าร่วมกับทาง Tesla ในไม่ช้า

Mercedes-Benz

ผู้ผลิตรถยนต์สัญชาติยุโรปรายที่สองรองจาก Volvo ที่ประกาศเข้าร่วมกับ Tesla ซึ่งจะนำพอร์ตชาร์จ NACS มาใช้กับรถยนต์ไฟฟ้าภายในปี 2025 ยิ่งไปกว่านั้น Mercedes-Benz กำลังนำหน้าออกจากแผนของ Tesla โดยมุ่งหน้าขยายเครือข่ายการชาร์จของตัวเองในอเมริกาเหนือ ซึ่งจะรวมเอาทั้งพอร์ต CCS และพอร์ต NACS เข้ากับฮับการชาร์จใหม่ที่จะเริ่มเปิดให้บริการในปลายปีนี้

นอกจากนี้ Tesla ยังได้ติดต่อผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่อีกหลายราย อาทิ Honda & Acura, Aston Martin, BMW Group, Nissan Group & Infiniti และ Toyota & Lexus แต่ทั้งหมดก็ได้ออกมาตอบเชิงแบ่งรับแบ่งสู้ และยังไม่ได้ตอบตกลงแต่อย่างใด ก็ต้องรอดูกันต่อไป ว่าจะมีใครตัดสินใจเข้าร่วมในอนาคตหรือไม่

 

 

เดรดิต www.autospinn.com

 

ปั้มลม Revo มีกี่แบบ? ไปดูกัน!!!