เข้าสู่ช่วงฤดูฝนแบบนี้ ผู้ใช้รถจำเป็นต้องเพิ่มการบำรุงรักษาสีรถมากเป็นพิเศษ เพื่อรักษาความเงางามให้อยู่คู่รถไปอีกยาวนาน เราจึงมีข้อแนะนำการบำรุงรักษาสีรถช่วงหน้าฝน เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดรอยหรือหม่นหมองก่อนวาระอันควร จะมีอะไรบ้างไปดูกันเลย

1. ห้ามเช็ดรถทันทีหลังฝนตก

     หลังจากที่ฝนหยุดตกใหม่ๆ เจ้าของรถหลายคนหวังดีอยากให้รถกลับไปแห้งเหมือนเดิมโดยเร็ว แต่ทราบหรือไม่ว่าการใช้ผ้าเช็ดน้ำฝนที่เกาะอยู่บนตัวถังรถ อาจทำให้สีรถพังยิ่งกว่าเดิม เนื่องจากตัวรถยังคงมีสิ่งสกปรกอื่นๆ รวมอยู่ด้วย เช่น ฝุ่น, โคลน, ทราย ฯลฯ ส่งผลให้สีรถเกิดเป็นรอยได้

2. หลีกเลี่ยงจอดรถกลางแดดหลังฝนตก

     เนื่องจากฝนที่ตกลงมาจะชะเอาฝุ่นละอองในอากาศตกลงมาด้วย หากปล่อยรถทิ้งไว้กลางแดดหลังฝนตก จะทำให้เกิดคราบฝังแน่นเกาะอยู่บนตัวถัง ส่งผลให้เกิดความเสียหายต่อสีรถในระยะยาวได้

3. อย่าละเลยการล้างรถ

     หลายคนคิดว่าหน้าฝนไม่จำเป็นต้องล้างรถ เพราะอย่างไรเดี๋ยวฝนก็ตกอยู่ดี ซึ่งเป็นความคิดที่ผิด เพราะการล้างรถจะช่วยป้องกันคราบฝังแน่นที่เกิดบนผิวรถ ซึ่งอาจทำให้สีรถเกิดความเสียหาย โดยเฉพาะคราบมูลนกที่ทำให้เกิดรอยด่าง ซึ่งจะไหลย้อยไปตามจุดต่างๆ เมื่อโดนฝน จึงควรล้างรถอย่างน้อยเดือนละ 2 ครั้ง แม้ว่าจะเป็นช่วงหน้าฝนก็ตาม

4. สีถลอก-มีสนิมต้องรีบซ่อม

     หากสีรถมีรอยถลอกชนิดเปิดหน้าเหล็กด้านในให้เห็น แบบนี้ควรรีบทำสีทันที เพราะคราบน้ำจะไปสะสมที่เนื้อเหล็กโดยตรง หากใช้ไปนานๆ อาจทำให้สีบริเวณปูด และลอกออกเป็นแผ่นๆ ได้ อีกทั้งยังเสี่ยงต่อการเกิดสนิมอีกด้วย

     เมื่อทราบเช่นนี้แล้วก็ควรเพิ่มการบำรุงรักษารถยนต์คันโปรดของคุณในช่วงฤดูฝนกันด้วยนะครับ

 

 

เครดิต www.sanook.com

 

1990 ไมตี้X ที่สุดแห่งทศวรรษ