รถยนต์สีขาวยังคงได้รับความนิยมเป็นอย่างสูงทั่วโลก แต่รู้หรือไม่ว่ารถสีขาวก็มีข้อเสียอย่างที่หลายคนคาดไม่ถึง จึงควรพิจารณาอย่างถี่ถ้วนก่อนตัดสินใจเลือกรถสีขาว จะได้ไม่ต้องมานั่งเสียใจในภายหลัง

     แม้ว่ารถสีขาวจะมีข้อดีหลายประการ เช่น ช่วยให้ตัวรถดูสวยงามลงตัว, สามารถสังเกตเห็นได้ง่ายในเวลากลางคืน อีกทั้งยังอาจเพิ่มมูลค่าขายต่อได้ในรถบางรุ่น แต่รถสีขาวก็อาจสร้างความปวดหัวให้กับเจ้าของในระยะยาวได้ เนื่องจากเป็นสีที่ต้องการดูแลรักษามากกว่าเมื่อเทียบกับสีอื่น ซึ่งข้อเสียหลักๆ ของรถสีขาว มีดังนี้

1. สีอมเหลืองได้ง่าย

     รถสีขาวหากจอดตากแดดทิ้งไว้เป็นประจำ จะทำให้สีตัวถังเกิดความเหลืองหมองได้ จึงควรหมั่นเคลือบสีรถบ่อยๆ เพื่อชะลอความเหลืองหม่นของตัวถัง อีกทั้งแว็กซ์เคลือบสีบางยี่ห้ออาจเป็นตัวการทำให้รถสีขาวเกิดความหมองได้เช่นกัน เจ้าของรถจึงจำเป็นต้องใส่ใจในการเลือกผลิตภัณฑ์บำรุงรักษาสีรถมากเป็นพิเศษ

2. สีขาวสกปรกง่าย

     เนื่องจากสีขาวเป็นสีสว่าง จึงสามารถมองเห็นคราบสกปรกบนตัวถังได้ง่ายกว่าสีอื่น โดยเฉพาะเมื่อขับขี่บนถนนเปียกหรือทางฝุ่น ซึ่งอาจทำให้เจ้าของรถรู้สึกรำคาญใจได้

3. สีขาวเงายากกว่าสีเข้ม

     รถสีเข้มจะสะท้อนให้เห็นความเงางามของเนื้อสีได้ดีกว่าสีอ่อน การบำรุงรักษารถสีขาวให้ดูเงางามจึงอาจเป็นเรื่องยากสักหน่อยเมื่อเทียบกับสีอื่นๆ อีกทั้งตัวถังสีขาวจะทำให้การมองเห็นเส้นสายบนตัวถังไม่ชัดเจนเท่ากับรถสีเข้ม ซึ่งอาจทำให้ความสวยงามของตัวรถลดลง

4. สีขาวทำสียากกว่า

     รถสีขาวหากจำเป็นต้องเข้ารับการทำสีเนื่องจากประสบอุบัติเหตุเฉี่ยวชนมา อาจทำให้มองเห็นความผิดเพี้ยนของโทนสีได้มากกว่าสีอื่นๆ ดังนั้น หากคุณจำเป็นต้องนำรถเข้าอู่ทำสี ควรใช้วิธีเทียบจากสีเดิมของตัวรถ เพื่อให้ได้สีใหม่ที่ดูใกล้เคียงกับของเดิมมากที่สุด

5. สีขาวมักต้องจ่ายแพงกว่าปกติ

     โดยปกติแล้วหากเป็นสีขาวธรรมดา (สี Solid) มักไม่จำเป็นต้องจ่ายเงินเพิ่ม แต่หากเป็นสีขาวมุกที่มีส่วนผสมของผลึกเซรามิก จะเป็นการเพิ่มเงาสะท้อนช่วยในการหักเหของแสง ทำให้เนื้อสีดูมีความลุ่มลึกมากกว่าสีขาวธรรมดา แต่ก็แลกมาด้วยต้นทุนในการผลิตที่สูงกว่า ลูกค้าจึงจำเป็นต้องจ่ายเงินเพิ่มเมื่อเทียบกับสีอื่นๆ นั่นเอง

     แม้ว่าสีขาวจะยังคงเป็นที่นิยมมากกว่าสีอื่นๆ แต่ก็อย่าลืมคำนึงถึงความสะดวกในการใช้งานและการบำรุงรักษาในระยะยาวของคุณเองด้วยนะครับ

 

 

เครดิต www.sanook.com

 

1990 ไมตี้X ที่สุดแห่งทศวรรษ | แกะกล่องHowMuch? EP.5