ในการต่ออายุใบขับขี่จำเป็นจะต้องเตรียมเอกสารให้พร้อม รวมทั้งต้องมีการอบรมใบขับขี่ด้วย และเพื่อประหยัดเวลา เดี๋ยวนี้สามารถอบรมต่ออายุใบขับขี่ออนไลน์ผ่านโทรศัพท์มือถือได้แล้ว ใช้เวลาในการอบรมเพียงชั่วโมงเดียวเท่านั้น


อบรมต่อใบขับขี่ออนไลน์ทำยังไงบ้าง (อัปเดตล่าสุด)

ออโต้สปินน์ขอแนะนำขั้นตอนการอบรมต่อใบขับขี่ออนไลน์ สามารถนำผลการอบรมที่ได้ไปยื่นที่กรมการขนส่งทางบก (ขบ.) เพื่อดำเนินการต่ออายุใบขับขี่ได้เลย การอบรมดังกล่าวจะใช้สำหรับต่อใบขับขี่ล่วงหน้าก่อนวันที่ใบขับขี่หมดอายุไม่เกิน 90 วัน

หรือกรณีใบขับขี่หมดอายุไปแล้วไม่เกิน 1 ปี โดยใช้ระยะเวลาอบรมทั้งสิ้น 1 ชั่วโมง ส่วนกรณีใบขับขี่หมดอายุเกิน 1 ปีขึ้นไป จะใช้เวลาในการอบรมทั้งสิ้น 2 ชั่วโมง และจะต้องเข้ารับการทดสอบข้อเขียนหรือขับรถเพิ่มเติมแล้วแต่กรณี

อบรมต่อใบขับขี่ออนไลน์ผ่านโทรศัพท์มือถือ

กรมการขนส่งทางบกได้เปิดให้อบรมต่อใบขับขี่ออนไลน์ผ่านโทรศัพท์มือถือ โดยเข้าลิงก์ https://www.dlt-elearning.com/ หลังจากโหลดลิงก์แล้ว จะเข้าสู่ระบบการอบรมใบอนุญาตขับรถ จากนั้น จะเห็นข้อความ ดังนี้

  1. เข้าสู่ระบบ
  2. ลงทะเบียนใหม่
  3. For Foreigner

ให้ผู้ที่ต้องการต่ออายุใบขับขี่ฯ กดที่ช่องลงทะเบียนใหม่ เพื่อเข้าสู่หน้าการลงทะเบียนเข้ารับการอบรม โดยให้กรอก

  • เลขบัตรประชาชน
  • เบอร์โทรศัพท์
  • อีเมล
  • พร้อมกรอก วัน เดือน ปีเกิด ของผู้เข้ารับการอบรม

จากนั้น ให้กดดำเนินการต่อ ระบบจะขึ้นหน้าที่ระบุ เงื่อนไขการลงทะเบียน ให้กด ยอมรับข้อตกลงและเงื่อนไข ก่อนกดยืนยัน เมื่อกดยืนยันแล้ว หน้าจอโทรศัพท์จะให้เลือกอบรมตามที่ต้องการ โดยในหน้าการอบรม ประกอบด้วย ตัวเลือการอบรมดังนี้

  1. อบรมต่ออายุใบอนุญาต รถส่วนบุคคล รถขนส่ง รถสาธารณะ
  2. อบรมขอรับใบอนุญาตขับรถสาธารณะ บัตรประจำตัวคนขับรถ (ทำใบแรกยังไม่เคยมี)
  3. หลักสูตรความปลอดภัยในการขนส่ง สำหรับพนักงานขับรถขนส่ง (การอบรมเสริมความรู้*ไม่สามารถใช้กับการขอรับใบอนุญาตขับรถใหม่ และการต่อใบอนุญาตขับรถ)
  4. หลักสูตรการคาดการณ์อุบัติเหตุ (การอบรมเสริมความรู้*ไม่สามารถใช้กับการขอรับใบอนุญาตขับรถใหม่ และการต่อใบอนุญาตขับรถ)

หากเราต้องการอบรมต่ออายุใบอนุญาต รถส่วนบุคคล กดสมัครอบรม จะเข้าไปสู่หน้าที่ระบุว่า หลักสูตรอบรมใบอนุญาตขับขี่ออนไลน์ โดยจะมีให้เลือก ได้แก่

  1. ต่ออายุใบอนุญาตขับรถส่วนบุคคล รายละเอียดหลักสูตร : ต่ออายุ (รถจักรยานยนต์ รถยนต์สามล้อ รถยนต์) ระยะเวลาอบรม 1 ชั่วโมง
  2. ต่ออายุใบอนุญาตขับรถส่วนบุคคล ขาดต่ออายุเกิน 1 ปี รายละเอียดหลักสูตร : ต่ออายุ (รถจักรยานยนต์ รถยนต์สามล้อ รถยนต์) ขาดต่ออายุเกิน 1 ปีขึ้นไป ระยะเวลาอบรม 2 ชั่วโมง
  3. ต่ออายุใบอนุญาตขับรถขนส่ง รายละเอียดหลักสูตร : ต่ออายุ (ใบอนุญาตผู้ขับรถส่วนบุคคลชนิดที่ 1-4, ใบอนุญาตเป็นผู้ขับรถทุกประเภทชนิดที่ 1-4) ระยะเวลาอบรม 2 ชั่วโมง
  4. ต่ออายุใบอนุญาตขับรถสาธารณะ รายละเอียดหลักสูตร : ต่ออายุ (รถจักรยานยนต์สาธารณะ, รถยนต์สามล้อสาธารณะ, รถยนต์สาธารณะ) ระยะเวลาอบรม 3 ชั่วโมง

จากนั้นให้เลือกที่เราต้องอบรม โดยหากเลือกต่ออายุใบอนุญาตขับรถส่วนบุคคล กดสมัครอบรม ในหน้าถัดไป จะเข้าสู่หัวข้อการขับรถอย่างปลอดภัย (อบรม 1 ชั่วโมง) ประกอบด้วย 5 ส่วน และในการอบรมทั้ง 5 ส่วน ใช้ระยะเวลารวมประมาณ 1 ชั่วโมง

ระหว่างการอบรม จะมีคำถาม พร้อมคำตอบเป็นช้อยส์ให้เลือกตอบ ภายใน 3 นาที ทั้ง 5 ส่วน (คำถาม 5 ข้อ) และเมื่ออบรมแต่ละส่วนจบ ให้กดดำเนินการต่อทุกครั้ง เมื่ออบรมเสร็จทั้ง 5 ส่วนเสร็จสิ้น จะมีคำถามพร้อมคำตอบเป็นช้อยส์ให้ทบทวนอีกครั้ง ก่อนจบการอบรม

ยกตัวอย่างคำถาม

ข้อใดต่อไปนี้คือมารยาทที่ดีในการขับรถ

⃝    เหยียบเบรกบ่อย

⃝    จอดรถในที่ห้ามจอด

⃝    ขับรถแช่เลนขวา

⃝    ลดความเร็วลงเมื่อเข้าสู่เขตชุมชน

เมื่อจบการตอบคำถามที่ให้ทบทวนแล้ว จะมีคิวอาร์โค้ดให้บันทึกหรือแคปหน้าจอโทรศัพท์เก็บไว้ เพื่อนำไปแสดงในวันที่ต่ออายุใบขับขี่ โดยผลการอบรมมีอายุ 6 เดือนนับจากวันที่ผ่านการอบรม เพียงเท่านี้ก็เสร็จสิ้นการอบรมต่อใบขับขี่ออนไลน์ ง่าย สะดวก และประหยัดเวลา

 

 

เครดิต www.autospinn.com

 

เทอร์โบ 4JA1 ของ GZL ดีจริงไหม?