ปัญหาผู้ใช้บริการน้ำมันเข้าไปเติมแล้วได้จำนวนน้ำมันไม่ตรงตามยอดเงินที่จ่ายไป หรือได้น้ำมันไม่เต็มลิตร ไม่ถือเป็นเรื่องใหม่ของสังคมบ้านเรานะครับ แม้ว่าในรอบสัปดาห์จะมีเคสนี้เกิดขึ้นและเป็นข่าวอยู่ถึง 2 ครั้ง แต่มันคือปัญหาที่เกิดขึ้นตั้งแต่ยุคอดีตต่อเนื่องมาจนถึงปัจจุบัน

     อย่างในกรณีล่าสุด ที่มีคนนำแกลลอนนม 2 ลิตรไปเติม แล้วได้น้ำมันไม่เต็มลิตรตามราคาที่จ่ายไป แล้วบริษัทผู้ให้บริการชี้แจงให้เหตุผลว่าเป็นเพราะความผิดปกติที่มือจ่ายน้ำมันแก๊สโซฮอลล์ 95 ของปั๊มน้ำมันดังกล่าว ก็ทำให้คิดมากต่อไปได้อีกหลายประเด็นเลยครับ

     ในมุมมองส่วนตัวฐานะผู้บริโภค ที่ขับรถเข้าปั๊มเติมน้ำมันเป็นประจำ มันก็อดสงสัยไม่ได้ครับว่า “อ้าว! แล้วปั๊มอื่น ๆ ล่ะเป็นแบบนี้ด้วยไหม” หรือ “แล้วที่ผ่าน ๆ มาที่เราขับรถเข้าไปเติมน้ำมัน ได้เต็มลิตรตามราคาที่เราจ่ายไปหรือเปล่า”

     มันทำให้คิดไปเรื่อยได้แน่นอนครับ ไปถึงขั้นที่ว่าหากมีการทำเป็นขบวนการจริง และไม่ได้เป็นแค่ความผิดปกติของมือจ่ายน้ำมัน ก็ต้องมีคิดในใจกันบ้างว่า “มันเริ่มโกงกันมาตั้งแต่ระดับไหน” และ “ใครที่จะได้ประโยชน์จากตรงนี้บ้าง”

     ไม่รู้ว่ามีใครเคยสังเกตเหมือนผมไหม ว่าเหตุใดเกจ์วัดระดับน้ำมันเชื้อพลิงส่วนใหญ่ ถึงเป็นมาตรวัดแบบเข็มที่บอกว่าน้ำมันอยู่ในระดับไหน หรือถึงแม้ว่ารถใหม่ ๆ บางรุ่นเกจ์จะเป็นแบบดิจิทัล แต่ก็เป็นแค่ขีด ๆ ขึ้นมาให้เห็นเท่านั้นครับ

     เท่าที่ผมเคยเจอมา ยังไม่เคยเห็นรถคันไหนมีเกจ์บอกว่ามีน้ำมันกี่ลิตรเลยครับ ทั้ง ๆ ที่ในสเปกของรถยนต์ทุกคัน ในโบร์ชัวร์ก็มีบอกชัดเจนว่าถังน้ำมันมีความจุกี่ลิตร (ขออภัย หากมีรถรุ่นไหนมีระบบที่บอกว่ามีน้ำมันเหลือกี่ลิตรได้ รบกวนช่วยชี้แนะกันเข้ามาได้นะครับ)

     อย่างรถที่ผมใช้อยู่ สเปกบอกว่าถังน้ำมันจุ 65 ลิตร ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา ผมก็ไม่เคยรู้เลยครับว่าที่เติมเต็มถัง มันขึ้นไปถึง 65 ลิตรพอดี หรือบวก-ลบ เท่าไรบ้าง เพราะบางทีบอกเติมเต็มถัง พอระบบตัด ก็ยังกดเติมเข้าไปได้อีกเพื่อให้ตัวเลขราคามันลงตัว

     งานนี้ก็ต้องขอชมกรมการค้าภายใน ที่ออกแอ็กชันได้รวดเร็วในเคสนี้ มีการสั่งลงโทษปั๊มน้ำมันที่เป็นข่าวในเบื้องต้นแล้ว ฐานใช้เครื่องชั่งตวงวัดที่มีค่าคลาดเคลื่อนเกินอัตราที่กฎหมายกำหนด ซึ่งมีโทษจำคุกไม่เกิน 6 เดือน ปรับ 20,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

     ข้อมูลล่าสุดบอกว่าในปีนี้มีการตรวจสอบมาตรวัดปริมาณน้ำมันของปั๊มน้ำมันทั่วประเทศ 172,156 หัวจ่าย พบความผิด 802 หัวจ่าย ซึ่งถ้าเป็นไปตามนี้ก็ขอให้ลงโทษไปตามขั้นตอน ผมเชื่อว่าผู้บริโกคอย่างเรา ๆ ก็พอจะเข้าใจได้ครับ

     เว้นแต่ว่ามีผู้ประกอบการบางปั๊ม “โกง” กันเป็นนิสัยไปแล้ว ในฐานะผู้บริโภคที่ต้องเผชิญกับราคาน้ำมันที่ขึ้นเอาขึ้นเอา (ขึ้นเยอะ ลงน้อย) แล้วยังมาเจอเอาเปรียบแบบนี้อีก และถ้ามีการโกงกันจริง ๆ ก็ไม่รู้โกงเงินเราไปเท่าไรแล้ว ถ้าจงใจ บอกเลยว่ารับไม่ได้จริง ๆ ครับ

 

 

เครดิต www.sanook.com

 

ตัวตึง 2006 มาสด้า BT50 2.5 พาวเวอร์คอมมอนเรลดีเซล