GAC Toyota เปิดตัวเครื่องยนต์สันดาปที่ใช้ “แอมโมเนีย” เป็นเชื้อเพลิง พร้อมระบุว่าสามารถลดคาร์บอนลงได้ถึง 90% เมื่อเทียบกับรถที่ใช้น้ำมันในการเผาไหม้

     GAC Group ซึ่งเป็นบริษัทสัญชาติจีนที่ Toyota Motor Corporation ร่วมถือหุ้นราวครึ่งหนึ่ง เปิดตัวเครื่องยนต์ 4 สูบ ขนาด 2.0 ลิตร กำลังสูงสุด 161 แรงม้า ที่ใช้แอมโมเนียในการเผาไหม้ ช่วยลดการปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์ลงได้ถึง 90% เมื่อเทียบกับการใช้น้ำมันเชื้อเพลิงปกติ แต่ถึงกระนั้น ทีมวิศวกรของ GAC ก็ต้องฝ่าฟันอุปสรรคนานัปการกว่าที่จะสามารถผลิตเครื่องยนต์นี้ออกมาได้สำเร็จ

     แม้ว่าแอมโมเนียจะสามารถใช้เป็นเชื้อเพลิงที่มีการปล่อยปริมาณคาร์บอนต่ำ แต่ทีมวิศวกรก็ต้องพบกับอุปสรรคหลายอย่างในการพัฒนา เพราะไม่เพียงแต่แอมโมเนียจะถูกเผาไหม้ได้ยากกว่าน้ำมันปกติ แต่มันยังต้องใช้ระยะเวลาในการเผาไหม้นานกว่าอีกด้วย

     นั่นแปลว่าเราจะยังไม่เห็นผู้ผลิตรถยนต์รายใดนำเอาเทคโนโลยีสันดาปด้วยแอมโมเนียมาผลิตเพื่อวางจำหน่ายจริงในเร็ววันนี้อย่างแน่นอน แต่ถึงกระนั้น ผลงานการพัฒนาของ GAC Toyota ก็ถือเป็นความพยายามในการลดคาร์บอนไดออกไซด์ในภาคอุตสาหกรรมยานยนต์นอกเหนือจากการหันไปใช้รถยนต์พลังงานไฟฟ้า (BEV) เพียงอย่างเดียว

GAC Empow

     โตโยต้ามีความเชื่ออย่างยิ่งยวดว่าการหันไปใช้รถยนต์พลังงานไฟฟ้า ไม่ใช่ตัวเลือกเพียงตัวเลือกเดียวที่จะก้าวไปสู่สังคมความเป็นกลางทางคาร์บอน (Carbon Neutrality) แต่จะเป็นการดีกว่าหากมีการใช้แหล่งพลังงานที่หลากหลายควบคู่กันไปด้วย โดยนอกจากโตโยต้าจะมี Mirai ที่เป็นรถพลังงาน Fuel-cell แล้ว ปัจจุบันยังอยู่ระหว่างการพัฒนาเครื่องยนต์สันดาปไฮโดนเจน ที่สามารถนำไฮโดรเจนมาแปรเปลี่ยนเป็นพลังงานโดยตรงได้ทันทีอีกด้วย

     ส่วนเทคโนโลยีสันดาปด้วยแอมโมเนียจะสามารถฝ่าฟันไปสู่ขั้นตอนการผลิตเพื่อวางจำหน่ายจริงได้หรือไม่นั้นคงต้องติดตามกันต่อไป

 

 

เครดิต www.anook.com