บล็อกเดียวกับ Fortuner พ่วงด้วยเกียร์อัตโนมัติ 8 สปีด ส่วนเวอร์ชัน Mild-hybrid 48V จะถูกเปิดตัวตามมาในอีก 2 ปีข้างหน้า

     Toyota Land Cruiser 250 Series โฉมใหม่ หรือที่รู้จักกันในชื่อ Land Cruiser Prado จะถูกติดตั้งเครื่องยนต์ดีเซล 4 สูบ รหัส 1GD-FTV สำหรับลูกค้าชาวยุโรปและญี่ปุ่น โดยเครื่องยนต์ดังกล่าวเป็นบล็อกเดียวกับที่พบในฟอร์จูนเนอร์รุ่นปัจจุบัน ให้กำลังสูงสุดอยู่ที่ 204 แรงม้า (PS) แรงบิดสูงสุด 500 นิวตัน-เมตร แต่พ่วงด้วยเกียร์อัตโนมัติ Direct Shift-8AT แทน

     นอกจากนี้ โตโยต้ายังมีแผนเสริมทัพด้วยระบบ Mild-hybrid 48V พ่วงเข้ากับเครื่องยนต์ดีเซล 2.8 ลิตรบล็อกดังกล่าว โดยยังคงให้แรงม้าและแรงบิดเท่าเดิม แต่จะช่วยลดอัตราสิ้นเปลืองลงเมื่อเทียบกับเครื่องยนต์สันดาปล้วน โดยเฉพาะอย่างยิ่งสำหรับการขับขี่ในเมืองที่มีการจราจรหนาแน่น โดยมีแผนเปิดตัวในฝั่งยุโรปตะวันตกและทวีปออสเตรเลียภายในปี 2568 ที่จะถึงนี้

     Toyota Land Cruiser (250 Series) รุ่นปี 2024 ที่วางจำหน่ายในยุโรปถูกพัฒนาขึ้นบนแพล็ตฟอร์ม GA-F ที่มีความแข็งแรงของโครงสร้างเพิ่มขึ้น 50% และยังถือเป็นครั้งแรกที่นำเอาระบบพวงมาลัยไฟฟ้า (EPS) มาติดตั้งลงในรุ่น Land Cruiser ซึ่งจะช่วยให้ผู้ขับขี่ควบคุมพวงมาลัยได้ง่ายขึ้น และลดแรงสั่นสะเทือนจากพื้นถนนมายังพวงมาลัย รวมถึงรองรับการทำงานของระบบ Lane Tracing Assist ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของระบบ Toyota Safety Sense นั่นเอง

     ทั้งยังมีการติดตั้งเทคโนโลยี SDM หรือ Stabilizer with Disconnecting Mechanism ที่สามารถปลดการทำงานของเหล็กกันโคลง (Anti-roll bar) ผ่านปุ่มควบคุมภายในห้องโดยสาร ซึ่งโตโยต้าระบุว่าจะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการควบคุมบนพื้นผิวขรุขระ เพิ่มความสบายในการโดยสาร และยังช่วยให้การขับขี่บนทางเรียบง่ายขึ้นด้วย

     ในเวอร์ชันยุโรปยังมีฟังก์ชัน Multi-Terrain Monitor ที่สามารถแสดงภาพรอบคันรวมถึงใต้ท้องรถสำหรับการขับขี่แบบออฟโรด และระบบ Multi-Terrain Select ที่สามารถปรับการทำงานของเครื่องยนต์เพื่อให้เหมาะสมกับสภาพการขับขี่แต่ละแบบได้โดยอัตโนมัติ

     ทั้งนี้ Toyota Land Cruiser 2024 ใหม่ จะเริ่มเปิดรับจองจากลูกค้าชาวยุโรปในเดือนตุลาคมที่จะถึงนี้ และจะเริ่มส่งมอบในช่วงครึ่งแรกของปี 2567 เป็นต้นไป

 

 

เครดิต www.sanook.com

 

TD27 ฝาขาวเครื่องดีมาก คุ้มมาก