BMW M3 Neue Klasse EV รถยนต์ M-car พลังงานไฟฟ้าคันแรก 700 HP+ Quad Motor Beast

รถยนต์แห่งอนาคต M-Car ไฟฟ้าล้วนคันแรก BMW M3 Neue Klasse EV

BMW เพิ่งเปิดตัวรถยนต์แนวคิด Vision Neue Klasse EV ไปหมาดๆ ล่าสุดทางผู้บริหารของ BMW ได้เปิดเผยข้อมูลเกี่ยวกับในรุ่นสมรรถนะ M-Division ที่ขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้าทั้งหมดรุ่นแรก BMW M3 Neue Klasse EV ซึ่งแน่นอนว่ายังไม่มีภาพออกมาอย่างเป็นทางการ จึงต้องจินตนาการจาก Vision Neue Klasse EV กับรูปร่างหน้าตาที่สปอร์ตมากยิ่งขึ้นตามสไตล์ของ M-Car

รถยนต์ BMW M-Division ไฟฟ้าล้วนคันแรก

แนวคิดนี้เกิดจากการที่ BMW Blog ออกมารายงานถึงความคืบหน้า สำหรับ M3 ที่จะมาในรูปแบบของรถยนต์ไฟฟ้าล้วน 100% บนแพลตฟอร์ม Neue Klasse โดยใช้ชื่อรหัสว่า “ZA0” คาดการณ์ว่าจะเปิดตัวครั้งแรกในปี 2569 พร้อมๆ กับ BMW 3 Series EV ใหม่และ BMW iX3 EV SUV และยังเปิดเผยเพิ่มเติมว่า BMW M3 Neue Klasse EV จะถูกอัพเกรดประสิทธิภาพรวมถึงเทคโนโลยีให้ดีกว่าในรุ่นปัจจุบัน โดยสามารถวิ่งได้ไกลขึ้น 30% ชาร์จเร็วขึ้นอีก 30% รวมถึงอัพเกรภาพรวมให้ดีขึ้นอีก 25%

สถาปัตยกรรม Neue Klasse

แพลตฟอร์ม Neue Klasse มีการออกแบบให้สามารถเลือกได้หลายรูปแบบและหลายเซ็กเมนต์ โดยที่มีมอเตอร์ไฟฟ้าสูงสุดถึง 4 ตัว ติดตั้งไว้บริเวณล้อทั้ง 4 ข้าง ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพของสมรรถนะการขับขี่ที่ดียิ่งขึ้น ซึ่งทาง Frank Weber หนึ่งในคณะกรรมการของ BMW ได้ชี้แจงว่าการขับเคลื่อน 4 ล้อ ได้รับความนิยมมากขึ้นหลังจากที่เปิดตัว 5 Series ไปเมื่อเร็วๆ นี้ ดังนั้นจึงคาดการณ์ว่าจะมีรถยนต์สมรรถนะสูงขับเคลื่อน 4 ล้อ จาก BMW เพิ่มขึ้นในอนาคต

มีการปรับแต่งนวัตกรรมใหม่ให้มีกำลังสูงสุด 700 แรงม้า จากเดิมก่อนที่จะมีการพัฒนา BMW M3 Neue Klasse EV เราไม่อาจคาดหวังถึงประสิทธิภาพการใช้งานเต็มรูปแบบของ M3 แต่เมื่อมาถึงตอนนี้ขีดจำกัดสูงสุดของ BMW M3 Neue Klasse EV สามารถไปได้มากกว่าที่คิด รวมถึงซอฟต์แวร์ “Heart Of Joy” ที่ผสานรวมความสมบูรณ์แบบในการจัดการ การประมวลผลระบบส่งกำลังของยานพาหนะทั้งหมดในลักษณะที่เป็นเอกภาพ ลดความล่าช้ามาตรฐานเดิม 10-20 มิลลิวินาทีเหลือเพียง 1 มิลลิวินาที ทำให้สามารถปรับปรุงประสิทธิภาพของยานพาหนะด้วยเวลาตอบสนองที่เร็วยิ่งขึ้น

วิวัฒนาการของรถยนต์ไฟฟ้าล้วนแบบ 100% มีแนวโน้มว่าจะสูงขึ้นอย่างก้าวกระโดด ซึ่ง ณ ปัจจุบัน รถยนต์ของ BMW ยังคงมีรุ่นไฮบริดผสมเครื่องยนต์สันดาปอยู่ แต่แผนการผลิตในอนาคตนั้นได้มีการเดินหน้าไปสู่ Vision Neue Klasse EV รถยนต์ไฟ้ฟ้าอย่างเต็มรูปแบบเกือบทั้งหมด คงต้องรอดูกันต่อไปว่าในรุ่น M Performance ทั้งหลายที่ขับเคลื่อนด้วยเครื่องยนต์สันดาป จะเป็นยังไงในอนาคตที่ยังคาดเดาทิศทางไม่ออก 

 

 

เครดิต www.autospinn.com

 

WL เครื่องยนต์ Y2K (20 ปีแล้ว) ร่วงหรือรอด? | แกะกล่องHowMuch? EP.3