แม้ว่าสถานการณ์โควิด-19 จะคลี่คลายลงจนกลับมาสู่สภาวะปกติแล้ว แต่หลายคนยังคงได้รับผลกระทบด้านเศรษฐกิจอย่างต่อเนื่อง คนที่กู้ซื้อรถก็เริ่มจะผ่อนไม่ไหว หลายรายยอมปล่อยให้ไฟแนนซ์ยึด แต่ก็มีบางรายเลือกใช้วิธีตัดหนี้ด้วยการคืนรถให้ทางไฟแนนซ์ก่อนจะถูกยึด กรณีแบบนี้จะสามารถออกรถคันใหม่ได้หรือไม่? เราจะพาไปหาคำตอบกัน

คืนรถให้ไฟแนนซ์ก่อนถูกยึด ไม่ได้แปลว่าจบหนี้เสมอไป

     ปัจจุบันมีหลายฝ่ายออกมาแนะนำว่าหากผ่อนค่างวดรถไม่ไหว สามารถนำรถไปคืนให้กับทางไฟแนนซ์ได้ โดยหากเป็นการคืนรถในขณะที่ยังไม่ผิดนัดชำระ จะถือว่าเป็นการยกเลิกสัญญากันโดยสมัครใจทั้งสองฝ่าย ลูกหนี้ไม่มีความจำเป็นต้องจ่ายค่าส่วนต่างหรือเบี้ยปรับใดๆ อีก แถมยังไม่ถือเป็นการผิดนัดชำระให้เสียเครดิตอีกต่างหาก

     แต่ในทางปฏิบัตินั้น ไฟแนนซ์แต่ละแห่งต่างก็มีฝ่ายกฎหมายที่เชี่ยวชาญเพื่อปกป้องผลประโยชน์ให้กับทางบริษัทอยู่แล้ว การคืนรถพร้อมบอกเลิกสัญญาโดยสมัครใจทั้งสองฝ่ายจึงเป็นไปได้ยากมาก ต่อให้นำรถไปคืนให้กับไฟแนนซ์ถึงที่ ไฟแนนซ์ก็มักจะไม่รับคืน หรือต่อให้รับคืน ทางลูกหนี้ก็จำเป็นต้องเซ็นสัญญายินยอมชดใช้ค่าส่วนต่างอยู่ดี อาจนำไปสู่การฟ้องร้องเรียกค่าเสียหายจนถึงขั้นขึ้นโรงขึ้นศาล เรียกว่าแทบไม่ต่างอะไรกับการปล่อยให้ถูกยึดรถ

สรุปแล้วหากเคยคืนรถ จะผ่อนคันใหม่ได้หรือไม่?

     การคืนรถไม่ว่าจะเป็นการนำไปคืนให้กับไฟแนนซ์ หรือถูกไฟแนนซ์มายึดรถถึงบ้าน กรณีเช่นนี้ลูกหนี้จะมีประวัติชำระล่าช้าเกินกว่า 90 วัน ปรากฏอยู่บนเครดิตบูโรอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ ซึ่งการขอสินเชื่อใดๆ ไม่ว่าจะเป็น รถ บ้าน บัตรเครดิต บัตรกดเงินสด ฯลฯ หากพบว่ามีประวัติชำระล่าช้าเกินกว่า 90 วัน โอกาสได้รับการอนุมัติแทบจะไม่มีเลย

     ดังนั้น คำตอบของคำถามที่ว่าหากเคยคืนรถไปแล้ว จะสามารถผ่อนรถคันใหม่ได้หรือไม่นั้น ก็ขึ้นอยู่กับว่าคุณสามารถเคลียร์ประวัติชำระล่าช้าดังกล่าวได้หรือไม่ ซึ่งโดยปกติแล้วเครดิตบูโรจะเก็บข้อมูลเครดิตล่าสุดไว้ไม่เกิน 3 ปี หากคุณสามารถเคลียร์หนี้รถของเดิมเป็นศูนย์ได้ ประวัติชำระล่าช้าก็จะหายไปหลังพ้นระยะเวลา 3 ปี โอกาสที่จะได้รับการอนุมัติสินเชื่อรถคันใหม่ก็จะกลับมา

     ทั้งนี้ หากคุณกำลังเผชิญปัญหาผ่อนค่างวดรถไม่ไหว จะถูกยึดรถอยู่รอมร่อแล้วล่ะก็ ปัจจุบันมีหลายทางออกเพื่อเคลียร์หนี้โดยไม่เสียเครดิต เช่น การเจรจาปรับปรุงโครงสร้างหนี้ จะเป็นการลดค่างวดในแต่ละเดือนลง แลกกับระยะเวลาผ่อนที่เพิ่มขึ้น หรือการขายดาวน์เปลี่ยนสัญญาให้ผู้อื่นไปผ่อนต่อ หรือยอมกัดฟันขายให้กับเต๊นท์รถมือสองเพื่อปิดบัญชีหนี้ไป ก็ลองเลือกวิธีที่เหมาะสมกับตัวเองดูนะครับ

 

 

เครดิต www.sanook.com

 

ทำไมเทอร์โบถึงเสีย? คลิปนี้มีคำตอบ