อุบัติเหตุเกิดขึ้นได้ตลอดเวลาขณะขับขี่รถยนต์ เหตุการณ์ที่ไม่คาดคิดบางครั้งอาจมีสัตว์เลี้ยงหรือสัตว์ป่าวิ่งตัดหน้ารถยนต์จนสร้างความเสียหายให้ผู้ขับขี่ และผู้ใช้รถใช้ถนนคนอื่น ๆ ได้ เรื่องแบบเกิดขึ้นได้เสมอๆ เราควรทำยังไงดี?

สัตว์ตัดหน้ารถ ทำยังไงดี?

วิธีปฏิบัติเมื่อสัตว์ตัดหน้ารถ สัตว์ขนาดใหญ่ ตัดหน้ารถ ทำยังไงดี?

สัตว์ขนาดใหญ่ ให้ชะลอความเร็วหรือหยุดรถ รอให้สัตว์เดินผ่านไปก่อน ห้ามใช้เสียงแตร จะทำให้สัตว์ตื่นตกใจ

หากใช้เส้นทางที่มีสัตว์ป่าหรือ ช้างป่าผ่าน ให้ปฏิบัติดังนี้

  • หยุดรถให้ห่างในระยะไม่ต่ำกว่า 30 เมตร
  • หากช้างหรือสัตว์ขนาดใหญ่เดินเข้าหา ให้ขับรถถอยหลังอย่างช้าๆ รอจนกว่าช้างเดินพ้นระยะถนนไป
  • ไม่บีบแตรหรือส่งเสียงดัง
  • ไม่จอดรถลงไปถ่ายรูปกับช้างหรือสัตว์ขนาดใหญ่

สัตว์ขนาดเล็ก ตัดหน้ารถ ทำยังไงดี?

สัตว์ขนาดเล็ก (สุนัข แมว) ให้บีบแตรจังหวะสั้นๆ หลายๆ ครั้ง เพื่อเตือนให้สัตว์ออกจากเส้นทาง ไม่บีบแตรยาวต่อเนื่อง สัตว์จะตื่นตกใจจนคาดคะเนทิศทางการเดินหรือวิ่งไม่ได้

หากมีสัตว์วิ่งตัดหน้ารถ ระยะกระชั้นชิด ตั้งสติ จับพวงมาลัยให้มั่น ไม่หักหลบไปทิศทางอื่น จะทำให้รถเสียหลัก เกิดอุบัติเหตุรุนแรงได้

กฎหมายที่เกี่ยวข้อง เมื่อสัตว์ตัดหน้ารถ มีอะไรบ้าง?

สำหรับกฎหมายที่เกี่ยวข้อง หากสัตว์เลี้ยงไม่ว่าจะเป็นหมาหรือแมว หรือสัตว์ประเภทอื่น ๆ กฎหมายกำหนดว่า ถ้าหากสัตว์เลี้ยงได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิต ผู้ขับขี่รถยนต์นั้นไม่ต้องรับผิดชอบต่อความเสียหายที่เกิดขึ้น แต่เจ้าของสัตว์เลี้ยงนั้นจะมีความผิดตามมาตรา 23 ว่า ด้วยการห้ามมิให้เจ้าของสัตว์ปล่อย ละทิ้ง หรือกระทําการใด ๆ ให้สัตว์พ้นจากการดูแลของตนโดยไม่มีเหตุอันสมควร หากฝ่าฝืนต้องได้รับโทษปรับไม่เกิน 40,000 บาท

อย่างไรก็ตาม หากผู้ขับขี่ใช้ความเร็วเกินกว่าที่กำหนด แล้วมีหมาวิ่งตัดหน้ารถ กฎหมายจะต้องดำเนินคดีกับผู้ขับขี่ในข้อหาขับรถโดยประมาท

ที่มา กรมการขนส่งทางบก

 

 

เครดิต www.autospinn.com

 

เทอร์โบ DECA 6SD1 สำหรับรถตักเครื่อง 6 สูบ จะเป็นยังไง ไปดูกัน!!!