Mercedes-Benz เปิดตัวรถยนต์ไฟฟ้าเจเนอเรชั่นใหม่ในรุ่น Mercedes-Benz CLA Concept ดีไซน์สวยสะดุดตา สามารถวิ่งไฟฟ้าได้ไกลถึง 466+ ไมล์ หรือประมาณ 749 กิโลเมตร ณ งานมิวนิกมอเตอร์โชว์

Mercedes-Benz CLA Concept รถยนต์ต้นแบบดีไซน์ปราดเปรียว วิ่งไฟฟ้าได้ไกล 749 กิโลเมตร

การเปิดตัวรถยนต์แนวคิดใหม่ในครั้งนี้ เป็นการหยิบเอารถยนต์คูเป้ 4 ประตู ดูทันสมัยเหมาะกับยุคปัจจุบัน เพื่อตอกย้ำถึงแนวทางของรถยนต์ต้นแบบที่กำลังจะผลิตในรุ่นต่อๆ ไป มาพร้อมกับเทคโนโลยีไฟหน้าแบบ Shark Nose มีกระจังหน้าแบบปิดทึบตามสไตล์รถยนต์ไฟฟ้า ส่องแสงสว่างตลอดเวลา ทำให้เห็น Logo รูปดาวสัญลักษณ์ของ Mercedes-Benz ล้อมรอบด้วยแถบเรืองแสงเรียวยาวเกือบรอบตัวรถทั้งหมด แต่หากไม่มีแสงสว่างแถบเรืองแสงเหล่านั้นจะกลายเป็นสีโครเมียมในทันที

การออกแบบดีไซน์ภายนอก

รถยนต์แนวคิดนี้ ติดตั้งกระจกบังลมที่โค้งมน โค้งประกบกับหลังคากระจกที่มีความลาดเอียงเล็กน้อย นักออกแบบยังดีไซน์ตัวถังที่เพรียวบาง และเรือนกระจกแบบเรียบง่าย มีฐานล้อที่ยาวขึ้นซึ่งนั่นหมายความว่าภายในห้องโดยสารด้านหลังจะกว้างขวางและสะดวกสบายมากยิ่งขึ้น นอกจากการดีไซน์ตัวถังใหม่ยังได้ปรับเปลี่ยนมือจับประตูให้ฝั่งเรียบไปกับตัวถัง มาพร้อมกับล้อขนาด 21 นิ้ว ที่สวยสะดุดตา ดึงดูดความสนใจได้อย่างแน่นอน ไฮไลท์อื่นๆ ได้แก่ หลังคากระจกที่ประดับด้วยดวงดาวสัญลักษณ์ของ Mercedes-Benz ที่เคลื่อนไหวได้

การออกแบบดีไซน์ภายใน 

ภายในห้องโดยสารตกแต่งอย่างสง่างามแบบมินิมอลผสมผสานกับเทคโนโลยีที่ทันสมัย โดดเด่นด้วยหน้าจอแสดงผล 5 จอบนแผงหน้าปัด ซึ่งจอแสดงผลกลางทั้ง 3 จอ ใช้ระบบปฏิบัติการ MB.OS ใหม่ทั้งหมด และติดตั้งชิประบายความร้อนด้วยน้ำจาก NVIDIA

Mercedes-Benz กล่าวว่า ระบบปฏิบัติการสามารถปรับแต่งให้เหมาะกับความต้องการส่วนบุคคลของผู้ใช้งานได้หลากหลาย เสมือนผลงานศิลปะส่วนตัวกับแฟชั่นในสไตล์ของคุณ นอกจากนี้ยังมีจอแสดงผลทรงกลมที่รวมเข้ากับช่องระบายอากาศแบบกังหัน การติดตั้งบริเวณนี้มีนัยยะสำคัญซึ่งเปรียบเสมือนช่องระบายอากาศและระบายความร้อนอีกด้วย

นอกจากติดตั้งหน้าจอที่หลากหลายแล้ว ยังตกแต่งด้วยเบาะนั่งหุ้มหนัง Nappa แบบทูโทน คอนโซลกลางเป็นแบบลอยตัว ที่วางแก้วมีไฟส่องสว่างและที่ชาร์จสมาร์ทโฟนไร้สายแบบโปรงใสมาพร้อมกับไฟส่งสว่างเช่นเดียวกัน

ขุมพลังการขับขี่ด้วยแบตเตอรี่

Mercedes-Benz CLA Concept ขับขี่บน Mercedes Modular Architecture หรือ (MMA) และมีแบตเตอรี่สองก้อนที่แตกต่างกัน โดยที่แบตเตอรี่ระดับเริ่มต้นเป็นลิเธียมเหล็กฟอสเฟต ในขณะที่อีกอันเป็นแบบซิลิคอนออกไซด์เพื่อความหนาแน่นของพลังงานที่ดีเยี่ยม แบตเตอรี่มาขนาดเล็กและเบามาก เนื่องจากโมดูลเซลล์ถูกยึดไว้โดยใช้กาวแทนสกรู ให้พลังงาน 5.2 ไมล์/kWh (12 kWh/100 กม.) วิ่งได้ระยะทาง WLTP มากกว่า 466 ไมล์ หรือประมาณ 749 กิโลเมตร หากชาร์จด้วย DC 250 kW ในเวลา 15 นาที สามารถเดินทางได้ไกลถึง 248 ไมล์ หรือประมาณ 400 กิโลเมตร สามารถใช้งานฟังก์ชัน Vehicle-to-Home (V2H) และ Vehicle-to-Grid (V2G) ได้

มอเตอร์ไฟฟ้าขนาด 235 แรงม้า (175 กิโลวัตต์ / 238 PS) ซึ่งมีน้ำหนักน้อยกว่า 110 กก. และนอกจากระบบส่งกำลังที่มีประสิทธิภาพแล้ว Mercedes-Benz CLA Concept ยังมีระบบขับเคลื่อนกึ่งอัตโนมัติระดับ 2 ที่ได้รับความช่วยเหลือจากเซ็นเซอร์ LiDAR และกล้องอีกหลายตัว

ทาง Ola Källenius CEO ของ Mercedes-Benz กล่าวว่า “Concept CLA Class เป็นผู้บุกเบิกสำหรับรถยนต์ไฟฟ้ายุคใหม่ทั้งหมดของ Mercedes-Benz กลุ่มผลิตภัณฑ์จะประกอบด้วยรถยนต์รุ่นใหม่ทั้งหมด 4 รุ่น ได้แก่ คูเป้ 4 ประตู ชูตติ้งเบรก และรถเอสยูวี 2 รุ่น ซึ่งแต่ละรุ่นจะยกระดับคุณลักษณะอย่างมาก”

 

 

เครดิต www.autospinn.com

 

1990 ไมตี้X ที่สุดแห่งทศวรรษ