ยานแม่ต้นแบบของสปอร์ตแฮทช์แบ็กไฟฟ้าของค่าย Nissan คาดว่าจะเป็นรุ่นทดลองก่อนผลิต Nissan Micra EV ใหม่ ที่กำลังจะมาถึงสำหรับจำหน่ายทางโซนยุโรป

รถยนต์ต้นแบบ Nissan Concept 20-23 ยานแม่รุ่นทดลองสปอร์ตแฮทช์แบ็กไฟฟ้าของค่าย

เฉลิมฉลองการเปิดตัวรถยนต์แห่งอนาคต Nissan Concept 20-23 ที่ลอนดอนประเทศอังกฤษ เป็นที่เรียบร้อย สำหรับรถยนต์ไฟฟ้าล้วน ที่ได้รับการออกแบบมาเพื่อเฉลิมฉลองครบรอบ 20 ที่ Nissan Design Europe (NDE) ได้เรียกเมืองนี้ว่าบ้านอย่างภาคภูมิ ที่สำคัญไปกว่านั้นการออกแบบยังคงพัฒนาเพื่อเป็นแนวทางการออกแบบรถยนต์ Nissan Micra EV ใหม่ ที่กำลังจะมาถึง

Concept การออกแบบ 20-23

จากการคัดเลือกทีมงานรุ่นใหม่ของ Nissan Design Europe (NDE) ด้วย Keyword ว่าต้องการรถยนต์ City Car พลังงานไฟฟ้าที่แสนสนุกสนานสามารถขับได้ทุนวันในลอนดอน และผลลัพธ์ที่ได้ก็คือ รถยนต์สปอร์ตแฮทช์แบ็กที่มีซุ้มล้อและสปอยเลอร์หลังขนาดใหญ่ตามสไตล์วัยรุ่น

Alfonso Albaisa องประธานอาวุโสฝ่ายการออกแบบระดับโลกของ Nissan กล่าวว่า “Nissan Concept 20-23 ที่ทีมงานออกแบบนั้นเป็นรถแฮทช์แบ็กขนาดกะทัดรัดซึ่งได้รับอิทธิพลอย่างมากจากโลกของการแข่งขันทาง Online ทิศทางของการออกแบบนั้นบ่งบอกเรื่องราวของโลกยุคใหม่และการอยู่อาศัยในเมืองสมัยใหม่ Gaming และการคมนาคมไร้มลพิษ ซึ่งบอกตามตรงว่าส่วนตัวนั้นชอบแนวคิดนี้มาก”

การตกแต่งภายนอกและภายใน

แน่นอนว่ารายละเอียดของรถยนต์แนวคิดคันนี้ไม่สามารถใช้งานได้จริง แต่ผลงานบางส่วนของ Nissan Concept 20-23 จำถูกนำเอาไปใช้ในการวางแผนออกแบบและผลิตรถยนต์ไฟฟ้า อาทิ Nissan Micra EV ที่มีแผนการผลิตในอนาคตอีกด้วย การตกแต่งภายนอกโดดเด่นด้วยซุ้มล้อขนาดใหญ่เอาใจสายซิ่ง และสปอยเลอร์ขนาดใหญ่ตลอดจนกันชนและกระโปรงท้ายที่ดูล้ำสมัย ไฟหน้าเป็นทรงกลมขนาดใหญ่แต่บางเฉียบทั้งไฟหน้าและไฟท้าย

ในส่วนของการตกแต่งภายในติดตั้งเบาะหนังแบบบัคเก็ตทรงสปอร์ต พวงมาลัยเป็นแบบสีเหลี่ยมดูล้ำสมัย มีเข็มขัดนิรภัยหลายจุด ไฮไลท์ที่ไม่พูดถึงไม่ได้คือประตูเปิดแบบ Butterfly Door หรือที่คนไทยนิยมเรียกว่าประตูปีกนกตามสไตล์ของ Lamborghini

Nissan ประกาศว่าโมเดล  Nissan Micra EV จะพัฒนาต่อจาก Nissan Concept 20-23 และวางแผนจะใช้แพลตฟอร์ม CMF B-EV ซึ่งมีกำหนดการเข้าสู่แผนการผลิตในปี 2026 ซึ่งจะออกแบบโดย Nissan และผลิตโดย Renault คาดว่าจะสามารถวิ่งได้ไกล 250 ไมล์ หรือประมาณ 400 กิโลเมตร ต่อการชาร์จเต็มหนึ่งครั้ง มาพร้อมมอเตอร์ด้านหน้าที่ให้กำลัง 134 แรงม้า (100 กิโลวัตต์/136 แรงม้า) โดยมีราคาขายอยู่ที่ 26,482 เหรียญดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 953,352 บาท (ตามอัตราแลกเปลี่ยนปัจจุบัน) แน่นอนว่าคันที่จะออกวางจำหน่ายนั้นจะมีรูปโฉมที่แตกต่างกับ Nissan Concept 20-23 อย่างสิ้นเชิง แต่ยังมุ่งเน้นไปที่การขับสนุกรอบๆ เมืองลอนดอนอย่างแน่นอน

 

 

เครดิต www.autospinn.com

 

อธิบายระบบทำความเย็นพื้นฐานของเครื่องยนต์ (Cooling Systems) | แกะกล่อง DIY